Công an chứng minh rút giấy phép cà phê Xin Chào là đúng

21/04/2016 - 10:10

PNO - Thiếu tướng Minh cho rằng, vi phạm không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP bị xử lý là cơ sở để khởi tố vụ án hình sự.

Đúng 8h30 sáng nay 21/4, Công an TPHCM bắt đầu tổ chức buổi họp báo để thông tin chi tiết vụ Công an huyện Bình Chánh khởi tố chủ quán cà phê Xin chào gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Buổi họp báo diễn ra tại trụ sở cũ của Công an TPHCM - số 230 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1.

Theo nguồn tin Tuổi trẻ TP.HCM, chủ trì buổi họp báo, Thiếu tướng Phan Anh Minh - phó giám đốc, thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM tóm tắt vụ án như sau: Năm ngày sau khi quán Xin Chào - đối diện trụ sở Công an H.Bình Chánh khai trương (bán nước giải khát, thức ăn sáng, ăn trưa), ngày 13/8, Công an H.Bình Chánh kiểm tra điểm kinh doanh này.

Cong an chung minh rut giay phep ca phe Xin Chao la dung
Thiếu tướng Phan Anh Minh chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Gia Minh

Ghi nhận vi phạm đầu tiên của quán là kinh doanh mà chưa có giấy phép kinh doanh. Ngày 17/8, qua làm việc thêm với chủ quán, Công an H.Bình Chánh xác lập thêm bốn hành vi vi phạm khác. Ngày 18/8, Công an H.Bình Chánh ra quyết định xử phạt quán về 5 hành vi.

Ông Phan Anh Minh nhấn mạnh ông Tấn đã chấp hành nộp phạt, không có khiếu nại nên không có thắc mắc gì về "tiền sự" này.

Ngày 19/8, ông Tấn được UBND H.Bình Chánh cấp giấy chứng nhận (GCN) đăng ký kinh doanh hộ cá thể.

Ngày 22/8, ông Tấn ý thức được, đã tự đi làm thủ tục hướng dẫn kiến thức cho nhân viên. Ngày 4/9, ông Tấn nộp hồ sơ đề nghị cấp GCN đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên hồ sơ này chưa đủ thủ tục về diện tích, khoảng cách khu vực chế biến thực phẩm, quy trình chế biến một chiều (đầu vào, đầu ra đi theo một chiều).

Hồ sơ được tiếp nhận theo cơ chế một cửa một dấu, văn phòng tiếp nhận chuyển phòng Y tế nhưng Phòng y tế không đồng ý cấp GCN do không đủ điều kiện.

Ngày 10/9/2015, Công an H.Bình Chánh phối hợp cùng cơ quan chức năng kiểm tra, xác lập hành vi vi phạm kinh doanh không có GCN đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và các vi phạm khác.

Tuy nhiên, chỉ có vi phạm không có GCN cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm bị xử lý. Đây là cơ sở để khởi tố vụ án hình sự.

Thiếu tướng Phan Anh Minh trả lời câu hỏi của PV báo báo Sài Gòn giải phóng: "Quy trình của UBND huyện Bình Chánh chậm trễ cấp giấy phép là thuộc thẩm quyền của huyện, không thuộc công an. Theo cảm nhận của tôi, người nhận hồ sơ của UB huyện không có kiến thức hướng dẫn ông Tấn bổ túc hồ sơ cho đầy đủ. Quy định một cửa một dấu chưa ổn".

Cong an chung minh rut giay phep ca phe Xin Chao la dung
Ông Tấn bị khởi tố vì tội "kinh doanh trái phép". Ảnh: Dân trí

"Hành vi của ông Tấn có nguy hiểm hay không? Vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề nóng. Năm nay là năm an toàn TP nên Công an TP có giao chỉ tiêu xử lý vấn đề ATVSTP bằng nhiều mức độ, hình thức khác nhau, trong đó có kinh doanh trái phép.

Hành vi của ông Tấn chưa gây hậu quả nhưng khoản 1 điều 159 không quy định hậu quả. Ở đây ông Tấn biết không ATVSTP là nguy hiểm nhưng cố ý. Ở đây, Công an Bình Chánh có vội vàng nhưng đây là địa điểm trước mắt công an, nếu để sai phạm ngay trước mắt mà không hành xử thì không được", ông Minh đánh giá.

Cũng theo ông Minh: "Tôi thừa nhận có nguy hiểm nhưng tính chất nguy hiểm rất nhỏ. Suy luận có hay không việc quán cạnh tranh với căng tin công an và công an lạm quyền? Tôi không ghi nhận cái gì là lạm quyền. Không có chuyện cạnh tranh vì căng tin chỉ phục vụ Công an huyện Bình Chánh, còn quán cà phê Xin Chào có đối tượng khách hàng khác".

Ông Minh cho biết hiện toà án nhân dân H.Bình Chánh đã lên lịch xét xử vụ án này.  Cũng theo ông Minh, nếu toà án kết luân Công an Bình Chánh sai thì Công an TP sẽ căn cứ vào đó để xử lý theo chỉ đạo của Bí thư thành uỷ.

Minh Khánh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI