Chủ đầu tư chung cư 584 sẽ kiện Sở Xây dựng?

18/09/2014 - 08:10

PNO - PNO - Chiều 17/9, đại diện chủ đầu tư chung cư (CC) 584 là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 (CT 584) đã gửi văn bản khiếu nại đến Thanh tra Sở Xây dựng (XD) đề nghị hủy bỏ quyết định buộc CT...

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo CT 584 cho biết: “Trong trường hợp Sở XD vẫn cương quyết tháo dỡ các công trình, CT sẽ khiếu kiện Sở ra tòa án để giải quyết”.

Theo chủ đầu tư, việc xây dựng của họ là được sự đồng ý của cơ quan chức năng, không hề xây trái phép.

Giải thích vấn đề này, ông Trần Nam Kha - Phó Tổng Giám đốc CT 584 cho rằng, việc xây dựng công trình đã hoàn thành và đi vào hoạt động ổn định hơn 7 năm qua. Đối với diện tích phần tầng trệt mà CT xây dựng làm khu văn phòng, thương mại, dịch vụ là thuộc phần sở hữu riêng của CT.

Việc xây dựng của CT đã được thực hiện theo đúng các hồ sơ pháp lý mà CT đã xin phép các cơ quan chức năng. Cụ thể, hồ sơ này đã được Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thẩm duyệt, các bản vẽ thiết kế và thuyết minh dự án, quy hoạch 1/500 đều đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Vì vậy, không thể nói CT xây dựng trái phép.

Chu dau tu chung cu 584 se kien So Xay dung?

Một căn nhà trên sân thượng CC 584 mà theo Sở XD TP là xây trái phép

Riêng việc hiện nay Sở XD đưa ra một bản vẽ khác không có các công trình trên, dẫn đến sự không thống nhất giữa các bản vẽ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý, không thể đổ lỗi và đẩy mọi trách nhiệm về phía CT.

Được biết, tại QĐ 445 Thanh tra Sở XD đã đề nghị CT 584 tháo dỡ những công trình xây dựng trái phép gồm: mái che có diện tích hơn 300 m2 ở tầng trệt; hai tòa nhà văn phòng kết cấu bê tông cốt thép, tường gạch có tổng diện tích 156,28 m2; một trạm điện có diện tích 97,4 m2; một căn tin giải khát có diện tích 144,6 m2 ở sân thượng; một phòng bi da diện tích 137,26 m2; một phòng tập thể dục thể thao 144,12 m2; một penthouse với nhiều hạng mục phụ như: phòng xông hơi, phòng giặt… có tổng diện tích lên đến gần 500 m2.

Bên cạnh đó, theo CT 584, việc ông Lý Thanh Long - Chánh Thanh tra Sở XD ban hành Quyết định số 445/QĐ ngày 5/9 cho rằng “…Chủ đầu tư phân chia chuyển đổi mục đích sử dụng phần sở hữu chung trái quy định…” là không đúng, bởi đây là phần diện tích do CT xây dựng trên phần sở hữu riêng của CT.

Phần diện tích này gồm: tầng hầm, tầng trệt, sân thượng không phân bổ vào giá bán các căn hộ CC. Vì vậy, QĐ 445 kết luận CT vi phạm phần sở hữu chung là không đúng, nhất là khi chưa có cơ quan nào phân định phần diện tích này là thuộc sở hữu chung.

Ngoài ra, đại diện CT 584 còn cho rằng, thời điểm các công trình xây dựng trong CC 584 mà QĐ 445 cho rằng xây dựng trái phép là hoàn thành cùng lúc với công trình CC, hồ sơ hoàn công được lập vào tháng 11/2007.

Đến tháng 6/2008 Sở XD đã chấp thuận hoàn công và cấp Giấy chứng nhận Quyền sở hữu công trình cho CT 584.

Có nghĩa việc xây dựng các công trình trong CC mà Sở XD cho rằng xây trái phép là Sở hoàn toàn biết rõ thông qua việc giấy hoàn công cho CT. Trong khi việc tháo dỡ hiện nay sẽ gây thiệt hại rất lớn cho CT.

Cuối cùng, CT 584 đề nghị lãnh đạo Sở XD hủy bỏ QĐ 445 hoặc tạm thời không áp dụng biện pháp cưỡng chế buộc CT tháo dỡ các công trình xây trong CC. Đồng thời, xác minh lại toàn bộ sự việc về quá trình xây dựng tại CC 584 để giải quyết thấu tình đạt lý.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI