Cảnh giác với chiêu lừa bán nhà

11/12/2015 - 07:43

PNO - Độc chiêu lừa bán nhà đã xuất hiện ở TP. HCM trong vài năm gần đây, nhưng không ít người vẫn trở thành nạn nhân...

Cầm sổ đỏ bản chính trong tay, đến văn phòng đăng ký, xuống tận căn nhà định mua để xác minh nguồn gốc cũng như chủ sở hữu, cuối cùng là hoàn tất hợp đồng công chứng mua bán... thế nhưng, người mua vẫn bị lừa! Độc chiêu lừa bán nhà này đã xuất hiện ở TP. HCM trong vài năm gần đây, nhưng không ít người vẫn trở thành nạn nhân...

Mới đây, TAND TP.HCM đã ra quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản để tránh bỏ lọt tội phạm. Vụ lừa đảo tinh vi này liên quan đến việc mua bán căn nhà số 214A Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1.

Canh giac voi chieu lua ban nha
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Theo trình bày của anh Nguyễn Tuấn Anh (SN 1985, ngụ Q.10), qua môi giới, anh cùng chị Nguyễn Thu Dung (SN 1986, ngụ Q.Tân Bình) có ý định mua căn nhà nói trên. Căn nhà được định giá hơn 10 tỷ đồng, bước đầu theo thỏa thuận giữa các bên, anh Tuấn Anh và chị Dung sẽ đưa tiền cọc hơn bốn tỷ đồng.

Do giao dịch có giá trị lớn nên anh Tuấn Anh rất cẩn thận, đề nghị phía chủ sở hữu căn nhà cho xem giấy tờ bản chính. Trên giấy tờ, chủ sở hữu căn nhà là vợ chồng ông Bùi Ngọc Lâm và bà Trần Thị Kim Giang. “Kiểm tra xong giấy tờ bản chính, tôi còn lên Văn phòng đăng ký nhà đất Q.1 để xác minh xem căn nhà này có vấn đề gì không. Mọi thứ liên quan đến căn nhà đều không vấn đề gì”.

Vẫn chưa yên tâm, anh Tuấn Anh còn cùng người phụ nữ (xưng tên là Trần Thị Kim Giang, chủ căn nhà) đến tận nơi để xem nhà, trước khi ký hợp đồng. Theo anh Tuấn Anh, lúc xuống căn nhà xem xét, mọi việc rất suôn sẻ. Một người bán giải khát trước cửa căn nhà và người thuê một phần căn nhà để bán quần áo đều xác nhận người đi cùng Tuấn Anh là chủ căn nhà trên.

Không còn nghi ngờ gì nên anh Tuấn Anh và chị Dung tiến hành làm thủ tục mua bán căn nhà trên, số tiền đưa trước là 4,2 tỷ đồng. Các bên ký hợp đồng chuyển nhượng căn nhà 214A tại Phòng công chứng số 4 TP.HCM.

Sau khi ký hợp đồng mua bán, chuyển tiền xong, anh Tuấn Anh nhiều lần điện thoại cho hai người tên Lâm, Giang và những người môi giới thì các số máy này đều không liên lạc được. Lúc này, anh Tuấn Anh lên Văn phòng đăng ký nhà đất Q.1 để kiểm tra lại, thì té ngửa khi được nhân viên ở đây thông báo: Căn nhà này vừa được chủ nhà thông báo mất giấy tờ và đang đề nghị UBND Q.1 cấp lại sổ đỏ. Tìm gặp người bán giải khát và người thuê một phần căn nhà để bán quần áo, những người này đều né tránh, nói không biết chuyện gì giữa anh Tuấn Anh và người bán nhà cho Tuấn Anh.

Phát hiện bị lừa đảo, anh Tuấn Anh làm đơn tố cáo gửi Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45 - Công an TP.HCM). Sau khi tiến hành xác minh, cơ quan này ra quyết định khởi tố vụ án, xác định người đóng giả ông Bùi Ngọc Lâm và bà Trần Thị Kim Giang (chủ sở hữu căn nhà 214A) để ký hợp đồng sang nhượng là Nguyễn Kim Hoàng và Lê Thị Hồng Hạnh. Khi Nguyễn Kim Hoàng đến cơ quan điều tra đầu thú, kịch bản lừa đảo được hé mở.

Tại cơ quan điều tra, Hoàng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của anh ta là theo sự chỉ đạo của một người tên Bùi Thị Lệ Hoa. Sau khi thực hiện xong hành vi, Hoa chia cho Hoàng và Hạnh mỗi người 50 triệu đồng, toàn bộ số tiền 4,2 tỷ đồng Hoàng và Hạnh giao cho Hoa. Tuy nhiên, hiện bà Hoa không có mặt tại địa phương, cơ quan điều tra đã ra thông báo truy tìm.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI