Bầu Đức gặp khó, đại gia BIDV không quay lưng

25/04/2016 - 07:32

PNO - Trong lúc gặp khó khăn, HAGL vẫn được BIDV và 9 ngân hàng khác đồng lòng hỗ trợ tái cơ cấu.

Những khó khăn của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) – một đối tác khách hàng có dư nợ lớn của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được các cổ đông nêu ra để chất vấn trong cuộc họp thường niên sáng 24/4. Riêng về dư nợ của HAGL, Tổng giám đốc Phan Đức Tú cho biết hiện còn 10.500 tỷ đồng, một nửa là dư nợ và một nửa là trái phiếu.

Hiện HAGL gặp khó khăn về thanh khoản chứ không mất khả năng chi trả nợ. Nếu bán toàn bộ dự án cao su thì BIDV hoàn toàn có thể thu hồi được nợ. Hiện hệ số tài sản đảm bảo/dư nợ đạt tỷ lệ 1,8 lần. Giá trị tài sản đảm bảo của HAGL tại BIDV là hơn 18.000 tỷ đồng (tổng dư nợ 10.500 tỷ đồng).

Bau Duc gap kho, dai gia BIDV khong quay lung
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016 của Ngân hàng BIDV sáng 24/4

Ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch BIDV nói, HAGL là một trong các đối tác của BIDV 20 năm nay, chi trả lãi sòng phẳng. Vừa qua đúng là có chuyện HAGL gặp khó khăn nên chậm trả lãi nhưng với giá trị tài sản đảm bảo của đơn vị này tại BIDV lớn, nếu bán toàn bộ thu đủ nợ gốc và có lãi.

Không chỉ BIDV mà cả 9 ngân hàng khác hiện đang là “chủ nợ” của HAGL đều nhận thấy, khi doanh nghiệp gặp khó khăn thì cần đồng hành, hỗ trợ. “Chúng ta phải có trách nhiệm vun đắp, bình ổn thị trường chứ không bới móc ra”- ông Trần Bắc Hà nói.

Cũng theo ông Phan Đức Tú, hiện cả 10 ngân hàng là chủ nợ của HAGL đang đề xuất kiến nghị lên Ngân hàng Nhà nước cho phép giữ nguyên nhóm nợ và kéo dài thời gian trả nợ, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Ngoài BIDV, các chủ nợ lớn nhất của HAGL còn có Eximbank, Ngân hàng Á Châu (ACB), Ngân hàng Liên doanh Lào Việt, Sacombank, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPbank)…

Trước đó, ngày 14/3, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (MCK HAG) đã công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2015. Theo đó, công ty ghi nhận số nợ phải trả đến hết năm 2015 là 32,6 ngàn tỉ đồng.

Tổng tài sản của HAG tính đến hết năm 2015 là 48,6 ngàn tỉ đồng, tăng gần 12 ngàn tỉ đồng so với cùng kỳ 2014. Tuy nhiên, tổng nợ phải trả của HAG cũng tăng mạnh, từ 21 ngàn tỉ đồng năm 2014 lên 32,6 ngàn tỉ đồng năm 2015. Trong đó nợ ngắn hạn là 12,7 ngàn tỉ đồng và nợ dài hạn là 19,8 ngàn tỉ đồng.

Trang Ngọc (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI