Niềm an ủi ở chốn công đường khi em gái tha thiết xin giảm án cho người sát hại anh trai

03/07/2018 - 08:53

PNO - "Nếu như anh tôi không thường xuyên say xỉn rồi đánh đập, chửi mắng chị thì mọi chuyện đã không xảy ra", em gái bị hại giải bày và tha thiết xin hội đồng xét xử khoan hồng, giảm án cho người sát hại anh trai mình.

Một sáng cuối tháng 6, bị cáo Nguyễn Thị Hằng (46 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) với đôi tay bị còng, dáng người khắc khổ, đôi mắt đỏ hoe, lặng lẽ ngồi ở góc phòng xử án. Bà là bị cáo trong một vụ án giết chết chồng 'hờ' khi ông này say xỉn. Để rồi giờ đây, người phụ nữ ấy sắp phải đối diện với mức án nghiêm khắc của tòa trong sự đơn độc, không một người thân ở bên.

Người phụ nữ bất hạnh

Vốn sinh ra trong một gia đình nghèo khó, Hằng phải rời khỏi ghế nhà trường dù chưa học hết lớp 1 để phụ cha mẹ nuôi các em. Thế rồi, ở tuổi 19 người phụ nữ lấy chồng và hạ sinh 3 đứa trẻ. Chuỗi ngày cơ cực cứ bủa vây, bám riết gia đình nhỏ. Chợt một ngày, người chồng lặng lẽ bỏ đi vì không chịu được cảnh túng thiếu, để lại Hằng một mình gánh vác đàn con thơ.

Năm 2010, người mẹ đơn thân ấy rời quê lên Cần Giờ (TP.HCM) để mưu sinh. Tại đây, bà gặp rồi quen biết với ông Phạm Quốc Vũ trong thời gian làm bốc xếp ở cảng biển. Vốn một lần đổ vỡ, hơn ai hết Hằng khát khao một mái ấm gia đình. Thế rồi, bà đồng ý dọn về chung sống như vợ chồng với Vũ. 

Cứ tưởng hạnh phúc thật sự sẽ đến với người phụ nữ bất hạnh ấy, nhưng rồi bà phải đau khổ gánh chịu từng lời chửi mắng, những trận đòn roi của chồng mỗi lần ông ta say xỉn. Và, một ngày nọ, người vợ "tức nước vỡ bờ"...

Niem an ui o chon cong duong khi em gai tha thiet xin giam an cho nguoi sat hai anh trai
Bị cáo Hằng tại tòa

Ngày 21/3/2016, ông Vũ say xỉn và tiếp tục cãi nhau với Hằng, ông này túm tóc vợ định đánh thì được một người khác trong nhà can ngăn. Sau đó, Hằng đi chợ về thì người chồng lại tiếp tục gây sự, cãi vả. Trong cơn tức giận, người phụ nữ ngồi đè lên chồng rồi bóp cổ không cho ông này chửi mắng.

​Khi thấy ông Vũ nằm im, Hằng vẫn cứ nghĩ ông ta say rượu nằm ngủ như mọi lần. Người phụ nữ liền đắp chăn cho chồng rồi bỏ đi làm việc nhà. Đến tối, Hằng mới phát hiện chồng nguy kịch, khi đưa đến bệnh viện cấp cứu thì nạn nhân đã tử vong.

Tại tòa, khi được chủ tọa hỏi về lý do đoạt mạng người sống chung như vợ chồng với mình, Hằng cúi mặt, rưng rưng nước mắt, khẽ đáp: “Hôm đó bị cáo đã nhịn nhưng anh Vũ vẫn đòi đánh, bị cáo giận quá nên đè ảnh ra rồi nhờ người trói chân lại. Nhưng mà anh Vũ vẫn la hét chửi mắng nên bị cáo dùng tay chèn cổ để anh Vũ im lặng. Chứ bị cáo thật sự không muốn giết chết chồng mình”.

Vị tha

Vị đại diện cơ quan công tố tiếp tục đặt vấn đề: “Bị cáo và anh Vũ không đăng ký kết hôn, nếu không chịu được sự vũ phu của anh ấy thì tại sao bị cáo lại không bỏ đi?”. Hằng nghẹn giọng nói: “Đã nhiều lần bị cáo muốn rời khỏi nhưng vì bị cáo còn thương anh Vũ, bị cáo lo lắng không ai chăm sóc cho ảnh nên không thể chia tay được. Với lại, bị cáo đã một lần 'gãy gánh'...”.

Thế rồi, người phụ nữ òa lên khóc nức nở khi nghĩ về con: “Suốt 2 năm bị bắt giam chưa một lần bị cáo được gặp lại con hay bất cứ người thân nào. Bị cáo nhớ quê, nhớ gia đình và các con da diết. Dạo này, sức khỏe của bị cáo cũng yếu đi nhiều, chỉ mong được gặp các con một lần”.

Ngồi ở hàng dự khán, em gái của ông Vũ nhìn về phía người chị dâu lầm lũi đứng trước bục khai báo bằng đôi mắt buồn rười rượi. Cô nói rằng cô thấy thương hơn là giận Hằng. "Chị ấy khổ lắm rồi", người này thở dài rồi nói.

"Nếu như anh tôi không thường xuyên say xỉn rồi đánh đập, chửi mắng chị thì mọi chuyện đã không xảy ra", em gái bị hại giải bày, đôi tay vân vê tà áo. Cô không đưa ra bất cứ yêu cầu bồi thường dân sự nào, và xin HĐXX cho người chị dâu được hưởng mức án khoan hồng. 

Sau khi HĐXX nghị án đã quyết định tuyên phạt Hằng 6 năm tù, dù trước đó VKS đề nghị hình phạt 7-8 năm. Nữ bị cáo được áp ra xe tù dưới cái nắng hanh hao. Niềm an ủi lớn nhất lúc này đối với Hằng là những lời an ủi, động viên từ người em gái của bị hại. 

Đáng trân trọng hơn, cô gái còn hỏi thăm người xung quanh thủ tục kháng cáo, xin giảm án cho chị dâu. Tấm lòng vị tha ấy như sưởi ấm chuỗi ngày tối tăm, lạnh lẽo phía trước của người phụ nữ lầm đường, bất hạnh. 

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI