Những món quà triệu đô, vài chục tỷ đồng trong đường dây đánh bạc 'khủng' qua lời khai của 'ông trùm' Nguyễn Văn Dương

19/07/2018 - 12:37

PNO - Đồng hồ Rolex hàng trăm triệu, 27 tỷ đồng, hơn 1,7 triệu đô... đó là những món quà mà Nguyễn Văn Dương khai nhận đã đưa cho ông Phan Văn Vĩnh và ông Nguyễn Thanh Hóa để tạo điều kiện cho đường dây của mình.

Theo bản kết luận điều tra số 829/ANĐT ngày 18/7/2018 của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ về vụ án “Đánh bạc”; “Đưa hối lộ”; “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”; “Mua bán trái phép hóa đơn”; “Rửa tiền” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành khác, bị can Nguyễn Văn Dương khai nhận đã nhiều lần tặng quà và tiền cho ông Phan Văn Vĩnh (nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an) và ông Nguyễn Thanh Hóa (Nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - Bộ Công an).

Nhung mon qua trieu do, vai chuc ty dong trong duong day danh bac 'khung' qua loi khai cua 'ong trum' Nguyen Van Duong
Ông Phan Văn Vĩnh

Cụ thể theo kết luận điều tra, trong quá trình được ông Vĩnh và ông Hóa tạo điều kiện cho tổ chức của mình hoạt động trên mạng internet, Dương đã cho ông Vĩnh 1 đồng hồ Rolex trị giá 7.000 USD, 27 tỷ đồng, 1.750.000 USD, 1 áo sơ mi và 1 lọ thuốc bổ gan; cho Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm 700 triệu đồng, 1 bộ phần mềm diệt vi rút trị giá 30.000 USD. Ngoài ra, Dương khai còn cho ông Hóa 22 tỷ đồng.

Tại CQĐT, ông Vĩnh không thừa nhận việc việc Nguyễn Văn Dương đã cho 27 tỷ đồng, đồng hồ Rolex và hơn 1,7 triệu đô. Ông Vĩnh khai rằng mình chỉ được Dương cho 1 chiếc áo sơ mi, 1 lọ thuốc bổ gan, hỗ trợ cho Tổng cục Cảnh sát trong các chương trình giao lưu, làm từ thiện 1,1 tỷ đồng… 

Trong kết luận điều tra đã nêu, tại CQĐT ông Vĩnh thừa nhận mua đồng hồ Rolex trên và trả cho Dương với số tiền 1,1 tỷ. Nhưng bản thân Dương là người phụ thuộc nên không có sự mua bán ở đây. Trong khi đó, Phan Văn Vĩnh là Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, 1 tháng lương của ông Vĩnh tương đương chỉ 20 triệu đồng. Vậy số tiền ông Vĩnh khai mua đồng hồ Rolex với giá 7.000 USD, mà phải trả 1,1 tỷ đồng bằng 55 tháng lương, tương đương với 4 năm 7 tháng không chi phí gì. Mặt khác, Dương không phải anh, em họ hàng thân thiết. Từ căn cứ trên, có đủ cơ sở kết luận ông Phan Văn Vĩnh được Dương cho chiếc đồng hồ Rolex trên là đúng.

Cũng theo bản kết luận điều tra, Nguyễn Văn Dương và đồng phạm được tổ chức hay không được tổ chức đánh bạc, bị bắt hay không bị bắt đều phụ thuộc vào quyết định của Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa. Việc Nguyễn Văn Dương khai đưa cho Phan Văn Vĩnh 27 tỷ đồng, 1.750.000 USD, Nguyễn Thanh Hóa số tiền 22 tỷ đồng là có cơ sở, nhưng chưa đủ căn cứ chứng minh, cần tiếp tục điều tra, nếu làm rõ sẽ đề nghị xử lý tiếp ở giai đoạn 2.

CQĐT đã xác định hành vi trên của Nguyễn Văn Dương đủ yếu tố cấu thành tội phạm “Tổ chức đánh bạc” quy định tại Khoản 2, Điều 249, tội “Rửa tiền” quy định tại Khoản 3, Điều 251 Bộ Luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) và tội “Đưa hối lộ” quy định tại Khoản 3, Điều 364 Bộ Luật hình sự năm 2015.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI