Nguyên thủ quỹ TrustBank bật khóc tại phiên xử đại gia Hứa Thị Phấn

16/05/2018 - 13:03

PNO - Ngô Thị Ngân bật khóc nức nở khi được luật sư xét hỏi, khai rằng chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng bất kì khoản lợi nào.

Ngày 16/5, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử đại gia Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cao cấp Ngân hàng Đại Tín - TrustBank) cùng 27 đồng phạm về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Bật khóc tại tòa

Khi được luật sư hỏi về vai trò của mình trong việc đẩy dư nợ khống 5.265 tỷ đồng cho Công ty CP Phương Trang, bị cáo Ngô Thị Ngân (nguyên thủ quỹ Ngân hàng Đại Tín) khóc nức nở. “Ba mẹ bị cáo ở nhà mướn từ năm 2000 đến nay, bị cáo chỉ là người làm thuê ăn lương, không được hưởng lợi gì hết, mong HĐXX xem xét cho bị cáo”, Ngân nói.

Nguyen thu quy TrustBank bat khoc tai phien xu dai gia Hua Thi Phan
Bị cáo Ngô Thị Ngân bật khóc tại phần xét hỏi (Ảnh chụp màn hình)

Theo cáo trạng, Ngân có hành vi ký 29 chứng từ (13 phiếu thu, 16 giấy nộp tiền), thu khống gần 1.346 tỷ đồng. Ngoài ra, nữ bị cáo còn lập 23 bảng kê khống (16 giấy nộp tiền và 11 phiếu thu) có giá trị hơn 1.272 tỷ đồng.

Bị cáo Ngân mở sổ tiết kiệm, tất toán các khoản vay gốc và lãi của nhóm Phú Mỹ, gây thiệt hại gần 954 tỷ đồng cho TrustBank. Đồng thời, bị cáo này còn cho bà Phấn mượn tài khoản cá nhân tại TrustBank để nhận và chuyển tiền, ký khống 3 giấy nộp tiền trị giá 42 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nguyên thủ quỹ TrustBank còn rút hơn 4.554 tỷ đồng từ Ngân hàng Nhà nước theo lệnh điều chuyển vốn. Tuy nhiên, bị cáo này không đem về nộp quỹ cho chi nhánh của TrustBank mà đưa đến phòng làm việc của đại gia Sáu Phấn, giao cho Công ty Phương Trang. Để tránh bị phát hiện, Ngân hợp lý hóa bằng chứng từ khống cho toàn bộ số tiền này vào quỹ chi nhánh của TrustBank.

Cũng trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Kim Thanh (41 tuổi, nguyên Phó Phòng Đầu tư TrustBank) tỏ ra ngờ nghệch, rụt rè, đa phần im lặng hoặc trả lời không biết trước những câu hỏi vị luật sư đặt ra. Được biết, từ tháng 4/2017 đến nay, bị cáo Thanh phải điều trị bệnh tại bệnh viện tâm thần.

Nguyen thu quy TrustBank bat khoc tai phien xu dai gia Hua Thi Phan
Bị cáo Nguyễn Kim Thanh phải điều trị tâm thần (Ảnh chụp màn hình)

Thanh bị cáo buộc đã tạo 3 tài khoản cá nhân cho bà Phấn mượn và giúp nữ đại gia đứng tên khoản vay 30 tỷ đồng. Đồng thời, Thanh còn ký khống tổng cộng 14 chứng từ thu (8 giấy nộp tiền và 6 phiếu thu) theo chỉ đạo của bà Phấn, gây thiệt hại hơn 166 tỷ đồng.

Khi bị khởi tố, bị cáo Thanh đã cùng vợ là Bùi Thị Kim Loan tẩu tán bất động sản đứng tên giúp bà Phấn tại số 5 Đoàn Kết (phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP HCM) với giá 34,5 tỷ đồng, cản trở nghiêm trọng việc điều tra và thu hồi tài sản.

Chấn chỉnh luật sư vắng mặt

Trước khi bắt đầu phiên xử sáng nay, HĐXX đã thông báo về thái độ tham gia phiên tòa của một số luật sư. Theo đó, chiều ngày 15/5, HĐXX đã xét hỏi xong đối với 27 bị cáo và người liên quan để làm rõ hành vi cố ý làm trái. Tiếp đó đến lượt các luật sư tham gia xét hỏi, nhưng có hai luật sư vắng mặt dù đã đăng ký xét hỏi trước đó. 

Nguyen thu quy TrustBank bat khoc tai phien xu dai gia Hua Thi Phan
Các luật sư tham dự phiên xử

Từ đó, HĐXX quyết định tước quyền tham gia xét hỏi của các luật sư này. Đồng thời, chủ tọa cũng yêu cầu Liên đoàn luật sư Việt Nam chấn chỉnh thái độ của luật sư trong các phiên xử đại án.

Sáng nay, hai luật sư trên đã có thư xin lỗi và được HĐXX chấp nhận, cho phép luật sư quay lại xét hỏi. Ngoài ra, HĐXX nhấn mạnh việc các trường hợp sau đó sẽ không được HĐXX chấp nhận. Theo chủ tọa phiên tòa, các luật sư có nghĩa vụ phải theo dõi diễn biến phiên tòa, cùng với HĐXX làm sáng tỏ nội dung vụ án.

Phiên tòa này có hơn 50 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ cho các bị cáo, người liên quan. Dự kiến diễn ra đến ngày 31/5, do thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM) làm chủ tọa. Hiện, phiên xử vẫn tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI