Nguyên cán bộ công an buôn lậu hàng loạt ‘siêu xe’ từ Campuchia về Việt Nam

13/07/2018 - 18:02

PNO - Lê Hoàng Quân nhiều lần móc nối với các đối tượng ở Campuchia để nhập lậu "siêu xe" về Việt Nam bán cho những người khác làm giấy tờ giả đem đi cầm hoặc bán lại.

Ngày 13/7, TAND Cấp cao tại TP HCM xét xử phúc thẩm đối với 4 bị cáo trong vụ án buôn lậu “siêu xe” từ Campuchia về Việt Nam.

Theo đó, tòa tuyên giảm từ 10 năm xuống 7 năm tù đối với Nguyễn Thị Thùy Sương (38 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) về tội “buôn lậu”, y án 7 năm tù đối với Nguyễn Thị Mỹ Lệ (61 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè) về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Nguyen can bo cong an buon lau hang loat ‘sieu xe’ tu Campuchia ve Viet Nam
Lê Hoàng Quân tại tòa

Liên quan đến vụ án, HĐXX quyết định hủy một phần bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại đối với Lê Hoàng Quân (35 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) và Lê Hoàng Long (39 tuổi, ngụ quận 7) cùng tội “buôn lậu”.

Bản án được đưa ra sau khi tòa xét thấy Sương đã khắc phục một phần hậu quả; nhiều tình tiết liên quan đến Quân và Long chưa được làm rõ.

Hồi cuối năm ngoái, TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt Quân 16 năm tù, Sương 10 năm tù, Lệ và Long cùng lĩnh 7 năm tù.

Nhập lậu hàng loạt "siêu xe"

Theo án sơ thẩm, sáng 27/4/2016, Quân và Sương bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt khi điều khiển xe ôtô màu trắng hiệu Lexus RX350 đi từ Campuchia vào Việt Nam, về hướng cửa khẩu quốc tế Xa Mát.

Qua điều tra, công an xác định Quân liên quan đến đường dây mua bán ôtô trái phép qua biên giới, anh ta móc nối với một người bên Campuchia, đưa xe về Việt Nam bán.

Sương khai khoảng tháng 4/2016, mua của Quân một ôtô hiệu Camry màu đen với giá 16.000 USD. Quân giao xe cho Sương trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình (TP.HCM) để hưởng lợi 22 triệu đồng.

Nhận xe, Sương điều khiển đến chân cầu Thị Nghè (quận 1, TP.HCM) gặp một người tên Nam để nhận giấy tờ xe giả và thay biển số Campuchia bằng biển số Việt Nam rồi đem cầm 400 triệu đồng.

Tuy nhiên, người cầm phát hiện chiếc xe do người khác đứng tên và xe đăng ký là của hãng BMW nên trả xe lại cho Sương. Sương sau đó liên hệ Quân xin đổi xe Camry, chịu lỗ 30% để lấy chiếc Lexus RX350 với giá 24.000 USD.

Nhận xe mới, Sương tiếp tục làm biển số giả rồi đem xe ra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi cho người quen nhờ cất giữ. Người này phát hiện xe gian nên mang đến Công an xã Hắc Dịch (huyện Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu) giao nộp.

Mở rộng điều tra, công an xác định, tháng 5/2015, Long nhờ Quân sang Campuchia mua ôtô Mercedes S550 với giá 65.000 USD. Khi xe về đến Việt Nam đang giấu ở nhà Quân thì Long bị bắt về tội "Trộm cắp tài sản".

Đến tháng 9/2015, Đoàn Thị Thu Thẳm (vợ Long) và Nguyễn Thị Mỹ Lệ đến trại tạm giam Công an tỉnh Đồng Nai gặp thì Long nói Lệ biết việc mua và gửi xe ở nhà Quân. Long kêu Lệ đi lấy xe về, tìm cách hợp thức hóa giấy tờ. Lệ liên hệ với Hoàng Tùng (44 tuổi, ngụ quận 1) bán chiếc xe này với giá 1 tỷ đồng .

Tùng mang xe đi thay biển số Campuchia bằng biển số giả TP.HCM rồi gửi tại bãi giữ xe ở quận 1. Khi Quân bị bắt, Tùng mang xe đến Công an TP.HCM giao nộp.

Được biết Quân từng là cán bộ công tác tại Công an huyện Tân Biên, Long là cử nhân Đại học Luật TP.HCM và làm giám đốc một công ty, Hoàng Tùng làm việc trong ngành vận tải biển.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI