Người Sài Gòn được đi buýt sông miễn phí 10 ngày

21/11/2017 - 10:47

PNO - Trong 10 ngày đầu khai trương tuyến buýt sông đầu tiên ở Sài Gòn, người dân được đi miễn phí 10 ngày để trải nghiệm loại hình vận tải mới này.

Ngày 21/11, tại buổi cà phê với sáng định kỳ với báo chí do Sở GTVT TPHCM tổ chức, ông Trần Kim Toản - Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, chủ đầu tư dự án 2 tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy nội địa tại TP HCM cho biết sẽ chính thức khai trương vào ngày 25/11.

Nguoi Sai Gon duoc di buyt song mien phi 10 ngay
Trong 10 ngày đầu khai trương, tuyến buýt sông số 1 sẽ miến phí vé cho người dân đi trải nghiệm.

Ông Toản cho biết sau 10 năm ấp ủ và 3 tháng kể từ ngày hạ thủy vận hành kỹ thuật và cũng nhiều lần lỡ hẹn ngày khai trương thì tuyến buýt đường sông số 1 mới chính thức đón người dân. Lý do được ông đưa ra là do vướng mắc về khâu giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, đây là tuyến buýt sông đầu tiên của TP nên vấn đề an toàn kỹ thuật luôn được chú trọng.

Thông tin về tiến độ, chủ đầu tư biết đã hoàn tất những khâu cuối cùng trong việc kiểm tra kỹ thuật, đánh giá mức độ an toàn cũng như nhu cầu của hành khách…

Tuyến có chiều dài 10.8 km với 12 điểm đón, trả khách sẽ có lộ trình tuyến xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông (quận Thủ Đức).

Đơn vị trang bị 5 tàu buýt, mỗi tàu 70 chỗ. Trong đó, 4 tàu sẽ vận hành thường xuyên và 1 tàu dự bị. Mỗi ngày tuyến vận hành 12 chuyến từ 6h30 sáng đến 19h30 tối. 30 phút sẽ có 1 chuyến và thời gian mỗi tàu cập bến đón - trả khách giới hạn trong khoảng 3 phút.

"Nhằm khuyến khích người dân chọn lựa loại hình vận tải công cộng mới này, trong 10 ngày đầu đưa vào khai thác, chúng tôi sẽ miễn phí vé để người dân được trải nghiệm. Sau đó giá vé mới áp dụng đồng giá 15.000 đồng/người/lượt " - ông Toản nói và cho biết chủ đâu tư đã cố gắng hết sức để đưa ra mức giá như trên.

Cũng theo chủ đầu tư, hiện tại các bến bãi đã được đầu cơ sở hạ tầng khá hoàn thiện. Bên cạnh đó, vấn đề kết nối đường bộ cũng đang được thực hiện nhằm đảm bảo lưu thông xuyên suốt cho người dân.

“Chúng tôi đã có đề xuất sử dụng xe điện 4 bánh vận chuyển khách du lịch và người dân trong phạm vi hạn chế từ các bến tàu của tuyến này đến các khách sạn, địa điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn TP như chợ Bến Thành, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bảo tàng TP…

Việc này nhằm đa dạng hóa loại hình vận chuyển và cũng phù hợp để phát triển du lịch. Đề xuất nêu trên nói rõ loại xe điện sử dụng là phương tiện từ 8 tới 14 chỗ, với 10 xe hoạt động từ 5h - 22h mỗi ngày. Điểm đậu xe cũng được tính toán sẽ bố trí tại các bến thủy Vườn Kiểng (quận 1), Bình An và Thảo Điền (quận 2)”- ông Toản cho hay.

Nguoi Sai Gon duoc di buyt song mien phi 10 ngay
Giám đốc Bùi Xuân Cường chia sẻ về tuyến buýt sông đầu tiên ở Sài Gòn

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường đánh giá tuyến buýt sông số 1 là loại hình vận tải công cộng mới. Do vậy, khi đưa vào khai trương phải đảm bảo được tính mỹ quan, cũng cách phục vụ tốt cũng như đảm bảo về chất lượng an toàn lỹ thuật cho người dân.

“So với loại hình vận tải đường bộ thì loại hình vận tải đường thủy này có chi phí đầu tư giảm vì không tốn nhiều chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư. Mặt khác tính an toàn cũng đảm bảo hơn, đầu tư dài hạn sẽ lợi hơn đường bộ.

Quan điểm của Sở và UBND TP sẽ ưu tiên phát triển loại hình vận tải đường thủy để gắn kết với giao thông đường bộ góp phần thức đẩy ngành du lịch phát triển đem lợi về mặt kinh tế. Không chỉ vậy, loại hình này cũng góp phần rất lớn trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông”- ông Cường nhận xét.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI