Luật sư bào chữa cho bác sĩ Lương không được đặt câu hỏi cho Bộ Y tế?

22/05/2018 - 19:19

PNO - Luật sư Nguyễn Văn Chiến cho biết việc HĐXX không cho ông đặt câu hỏi với Bộ y tế đã vi phạm luật tố tụng nghiêm trọng trong một phiên toà công khai.

Trong ngày đầu xét xử sơ thẩm tai biến chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình, các luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương đã đề nghị hội đồng xét xử triệu tập đại diện Bộ Y tế để làm rõ một số quy trình, quy định đang có hiệu lực liên quan đến vụ án.

Đồng thời, triệu tập hội đồng chuyên môn Sở Y tế Hòa Bình, đại diện Sở Y tế Hòa Bình để làm rõ việc ký hợp đồng lắp đặt vật tư, làm rõ việc có hay không sự "lách luật" gây hậu quả nghiêm trọng.

Luat su bao chua cho bac si Luong khong duoc dat cau hoi cho Bo Y te?
Luật sư Nguyễn Văn Chiến

Tuy nhiên, đến tận ngày 22/5 đại diện Bộ Y tế mới có mặt tại phiên tòa. Đáng nói hơn cả, trong phiên toà này, HĐXX lại không cho phép các luật sư bào chữa cho Hoàng Công Lương hỏi đại diện của Bộ.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến cho biết: "Việc làm này của HĐXX ngang nhiên vi phạm, hạn chế quyền luật sư. Trong khi lẽ ra phải tạo điều kiện cho bên buộc tội cũng như bên gỡ tội thực hiện công việc của mình thì luật sư lại không được hỏi đại diện Bộ Y tế để làm rõ những điều liên quan cho thân chủ. Đây là sự vi phạm tố tụng nghiêm trọng trong một phiên toà công khai.

Ngoài ra, chúng tôi thấy việc bắt bác sĩ Lương xác nhận chữ kí của ông Khiếu và điều dưỡng Công, được ghi rõ trong lời khai của bác sĩ Lương là điều bất thường nên muốn đưa ra trước phiên toà thì cũng bị HĐXX ngắt lời". 

Đại diện Bộ không rõ BVĐK có được chạy thận hay không.

Đại diện Bộ Y tế có mặt trong phiên toà ngày 22/5 gồm ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó cục trưởng Cục Khám chữa bệnh và ông Trịnh Đức Nam - Vụ Trang thiết bị và công trình y tế.

Theo ông Nguyễn Huy Quang giải thích sự có mặt muộn của Bộ Y tế tại phiên tòa: "Ngày 22/5, ông Trần Quang Khánh - Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình gọi điện về Bộ Y tế thông báo về sự có mặt của đại diện Bộ Y tế tại phiên tòa. Ngay lập tức, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có chỉ đạo các vụ, cục liên quan tới tham gia phiên tòa sơ thẩm. Do thời gian chuẩn bị quá gấp, tôi không nắm được thông tin Bộ Y tế có cho phép BV đa khoa tỉnh Hòa Bình chạy thận nhân tạo hay không”.

Luat su bao chua cho bac si Luong khong duoc dat cau hoi cho Bo Y te?
Ông Nguyễn Huy Quang

Ông Quang cung cấp thêm: Hiện nay, để đảm bảo nước dùng lọc máu, Bộ Y tế đang áp dụng tiêu chuẩn của Bộ Khoa học Công nghệ (KHCN). Quy trình chạy thận hiện nay tại các cơ sở y tế có 2 quy định do Bộ Y tế ban hành: Quy định lọc máu chu kì trong lọc thận nhân tạo ban hành năm 2000; Quy định số 3592 ban hành năm 2014.

Nêu quan điểm của Bộ Y tế trong vụ tai biến chạy thận, ông Nguyễn Huy Quang cho biết, đây là sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến uy tín BV đa khoa tỉnh Hòa Bình mà còn ảnh hưởng đến ngành y tế tỉnh Hòa Bình và nền y tế cả nước. Sau sự việc, bên cạnh cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra, Bộ còn rà soát lại hệ thống quản lý, quy trình, tiêu chuẩn chạy thận nhân tạo.

Sau khi rà soát, Bộ Y tế nhận thấy quy trình sửa chữa, bảo dưỡng, lọc rửa của các nhà sản xuất khác nhau nên Bộ Y tế thấy cần có sự thống nhất và tháng 4/2018 đã ban hành quyết định mới gồm 52 quy trình trong đó 7 quy trình liên quan lọc nước RO.

Ông Nguyễn Trọng Khoa cho biết thêm: "Hiện BV Bạch Mai là đơn vị đầu ngành về chạy thận nhân tạo. Bộ Y tế đã giao cho BV Bạch Mai chỉ đạo tuyến trong lĩnh vực này".

Bộ Y tế không nắm được BV đa khoa tỉnh Hòa Bình có cử cán bộ đi học chạy thận nhân tạo hay không. Sự cố y khoa này thế giới cũng chưa từng gặp. Đây là điều không ai mong muốn. Do đó, Bộ Y tế mong tòa xem xét đúng hành vi để xét xử đúng người, đúng tội.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI