Làm đường giảm nghèo phục vụ cho... một hộ dân?

11/07/2018 - 08:00

PNO - Công trình nâng cấp đường giao thông nội vùng với chiều dài khoảng 300 mét đường bê tông nhưng bên trong chỉ có 1 hộ dân và 9 ngôi mộ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, công trình đường giao thông nội vùng thôn 2, xã Yang Réh, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk (đoạn tiếp giáp Quốc lộ 27) được làm từ nguồn vốn dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên với tổng kinh phí gần 270 triệu đồng. Đáng nói, bên trong con đường này chỉ có 1 hộ dân sinh sống. Phía cuối con đường có 9 ngôi mộ.

Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo UBND xã Yang Réh khẳng định, dự án nói trên không phải phục vụ 1 hộ dân, mà còn phục vụ cho việc đi lại của người dân thôn 2 và xã lân cận đi vào rẫy canh tác.

Trước đây, đoạn đường này khá lầy lội nên dân đã đề xuất về việc làm đường. Do đó, đoạn đường bê tông này được xây dựng giúp cho việc canh tác hơn 100 ha đất rẫy được thuận lợi hơn. Ngoài ra, đường còn phục vụ cho người dân khai thác đá chẻ.

Lam duong giam ngheo phuc vu cho... mot ho dan?
Đường giảm nghèo nội vùng thôn 2 với chiều dài khoảng 300m.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, việc khai thác đá chẻ mà đại diện UBND xã Yang Réh nói vẫn chưa được cấp phép. Mặt khác, từ vị trí cuối cùng của đoạn đường bê tông này vào rẫy của người dân là khoảng 1km đường đất, trời mưa trơn trượt. Làm mấy trăm mét đường có tác dụng gì?

“Sau khi dân đề xuất, chúng tôi đã đi khảo sát, rồi mới tổ chức họp lấy ý kiến của người dân thôn 2 và họ đã đồng ý làm đường. Phía sau bên trong núi còn có hơn 100 ha của người dân canh tác” – vị cán bộ xã Yang Réh cho biết.

Lam duong giam ngheo phuc vu cho... mot ho dan?
Một hộ dân duy nhất sinh sống bên trong con đường giảm nghèo.

Được biết, dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên được thực hiện từ năm 2014 đến năm 2019 tại 130 xã thuộc 26 huyện của 6 tỉnh gồm: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi và Quảng Nam với tổng mức đầu tư 165 triệu USD (tương đương 3.465 tỷ đồng) từ vốn ngân sách và vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới.

Tỷ lệ hộ nghèo trung bình của 26 huyện tham gia dự án chiếm khoảng 49%, với tổng mức dân số khoảng 1,2 triệu người, trong đó hơn 50 % là đồng bào dân tộc thiểu số.

Lam duong giam ngheo phuc vu cho... mot ho dan?
Những ngôi mộ phía cuối con đường.

Mục tiêu của dự án là nâng cao mức sống thông qua cải thiện cơ hội sinh kế ở các xã nghèo trong vùng dự án từ các hợp phần của dự án được triển khai như phát triển cơ sở hạ tầng cấp xã và thôn bản; phát triển sinh kế bền vững; cơ sở hạ tầng kết nối, nâng cao năng lực và truyền thông; quản lý dự án.

Tại Đắk Lắk, dự án sẽ được triển khai tại 25 xã thuộc 5 huyện gồm: Buôn Đôn, Lắk, Ea Súp, M’Đrắk và Krông Bông, đây là các huyện có tỷ lệ hộ nghèo trên 32% (theo chuẩn mới), có tiềm năng phát triển sinh kế hạn chế và có cơ sở hạ tầng, tiện ích cộng đồng thấp. Kinh phí thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh là 29,5 triệu USD, trong đó vốn vay 28 triệu USD và vốn đối ứng 1,5 triệu USD.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI