Không rút lại quyết định kỷ luật bác sĩ 'bôi nhọ' Bộ trưởng Y tế vì... đúng quy trình

21/10/2017 - 16:02

PNO - Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định không bị áp lực từ Bộ Y tế trong việc đưa ra hình thức kỷ luật đối với bác sĩ Hoàng Công Truyện. Và việc kỷ luật cán bộ được làm đúng quy trình

Sáng 21/10, ông Hoàng Văn Đức - Chánh Văn phòng Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có trao đổi với các phóng viên về việc ra quyết định xử lý kỷ luật bác sĩ Hoàng Công Truyện (Trung tâm Y tế huyện Phong Điền).

Khong rut lai quyet dinh ky luat bac si 'boi nho' Bo truong Y te vi... dung quy trinh
Quyết định kỷ luật bác sĩ Truyện

Ông Đức khẳng định, việc thông qua kỷ luật bác sĩ Truyện  là đúng, căn cứ vào quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh này. "Lấy pháp luật làm thượng tôn chứ không phải chỉ đạo của Bộ Y tế làm thượng tôn. Là người tham gia xử lý vụ việc ngay từ đầu và khẳng định chúng tôi không có áp lực nào từ phía trên. 

Sở Y tế tỉnh không phải cấp trên chỉ đạo sao làm vậy, không phải tự nhiên Bộ chỉ đạo về là đùng đùng kỷ luật nhân viên của mình. Họ cũng là con người, không vi phạm, không có quy chế thì làm sao xử lý được" - ông Đức trao đổi. 

Vị này cho biết thêm, sau khi các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, Bộ Y tế chưa có chỉ đạo gì đối với địa phương. "Nếu Bộ có chỉ đạo xem xét lại, Sở vẫn bảo lưu kết quả xử lý kỷ luật BS Truyện, ngoại trừ các cơ sở ban đầu thay đổi", ông Đức thông tin

Trong trường hợp Sở TT-TT Thừa Thiên Huế rút quyết định xử phạt nhưng vẫn khẳng định BS Truyện vi phạm thì Sở vẫn bảo lưu, còn nếu thay đổi hoàn toàn quan điểm thì mới thu hồi quyết định xử lý kỷ luật.

"Không phải tự nhiên ông Lợi đề ra mức khiển trách mà phải đề nghị từ dưới lên, kiểm điểm khoa phòng, chi bộ, trung tâm y tế, mới đề xuất lên xin ý kiến Sở đồng ý hay không. Thường trực hội đồng kỷ luật của Sở họp và thống nhất hình thức này. Chúng tôi khẳng định không xin ý kiến Bộ Y tế có đồng ý mức kỷ luật này hay không bởi thẩm quyền của mình” - ông Đức thông tin thêm. 

Về việc đưa ra quan điểm đánh giá nội dung phát ngôn, ông Đức nói rằng thuộc thẩm quyền Sở TT-TT tỉnh, việc nhận xét lời lẽ tùy thuộc quan điểm mỗi người, nhưng từ "mụ" mà BS Truyện dùng thì đối với người dân Huế là rất bình thường, thậm chí có phần tôn trọng.

Khong rut lai quyet dinh ky luat bac si 'boi nho' Bo truong Y te vi... dung quy trinh
Bác sĩ Hoàng Công Truyện viết kiểm điểm

Theo tìm hiểu của P. V trong bản tự kiểm điểm gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế và Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, bác sĩ Hoàng Công Truyện thừa nhận rằng: “Trong đêm 14/7 năm 2017, sau khi đi uống rượu về, trong tình trạng say nhiều hơn tỉnh, cũng không nhớ rõ, từ khung giờ 22h đến 22h30, em có vào trang facebook và bình luận đến Bộ trưởng, với hàm ý nội dung như sau: Mụ ni về nghỉ là vừa, để các Giáo sư có kinh nghiệm, chuyên môn Y lên thay và dẫn dắt ngành Y sang một bước tiến mới! 

Chỉ một việc an ninh bệnh viện mà không tham mưu nổi cho Chính phủ can thiệp mà làm Bộ trưởng. Bà có đi về cơ sở đâu mà hiểu nỗi khổ các y, bác sĩ tuyến cơ sở. Sau ít phút thì Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế chỉ đạo cho Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Điền liên lạc với em để gỡ ngay nội dung đã đăng lên Facebook trên".

Trả lời báo chí xung quanh việc xử phạt bác sĩ Truyện 5 triệu đồng, bà Cao Thị Vân  Chánh Thanh tra Sở TT-TT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, Luật báo chí đã khẳng định và bảo vệ quyền tự do ngôn luận của công dân. Người dân có quyền tự do bày tỏ quan điểm của mình. Song quyền tự do ngôn luận vẫn phải đi kèm với những trách nhiệm và nghĩa vụ nhất định, chứ không phải tự do ngôn luận là thích nói gì thì nói, ảnh hưởng tới ai và hậu quả ra sao thì không cần quan tâm.

Khong rut lai quyet dinh ky luat bac si 'boi nho' Bo truong Y te vi... dung quy trinh

Đối với trường hợp bác sĩ Hoàng Công Truyện, sau khi cơ quan chức năng vào cuộc xác minh và thống nhất cho rằng đã vi phạm điểm g, khoản 3, điều 66, Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện là “Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân. 

Tuy nhiên, bác sĩ Hoàng Công Truyện có 5 tình tiết giảm nhẹ như: Là cán bộ cốt cán của Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, trình độ chuyên môn cao, nhân thân tốt và có nhiều cống hiến cho ngành y tế tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình. Do không hiểu biết nhiều về mạng xã hội nên đã sử dụng hình ảnh của Bộ trưởng Bộ Y tế để minh chứng cho bài viết nêu quan điểm của cá nhân mình. Đã gỡ ngay bài viết khi có ý kiến của cơ quan cấp trên. Chịu nhiều áp lực từ người nhà bệnh nhân trong quá trình khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện. Nghiêm túc tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm và cam kết không tái phạm.

Khong rut lai quyet dinh ky luat bac si 'boi nho' Bo truong Y te vi... dung quy trinh
Phần bút tích trên trang facebook bác sĩ Hoàng Công Truyện

Từ những tình tiết giảm nhẹ như đã nêu Chánh Thanh tra Sở TT-TT tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ban hành quyết định xử phạt 5 triệu đồng theo đúng chức năng và thẩm quyền được pháp luật cho phép. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền cũng đã có quyết định về việc thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với bác sĩ Truyện vì vi phạm các quy định liên quan đến viên chức.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI