Không di dời trụ sở UBND TP.HCM qua khu Thủ Thiêm

02/05/2018 - 13:04

PNO - Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc, dự án xây dựng trụ sở UBND TP.HCM là để nâng cấp mở rộng chứ không phải di dời hay xây dựng trung tâm hành chính tập trung như các địa phương khác đang làm.

Trưa 2/5, tại cuộc họp báo do UBND TP tổ chức, trả lời ý kiến của PV về việc cải tạo trụ sở HĐND TP, UBND TP, ông Nguyễn Thanh Nhã – Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc cho hay, việc này,  Sở đã triển lãm lấy ý kiến, ban đầu 1 tuần, sau đó kéo dài 2 tuần. Sau ngày hôm qua đã có trên 110 phiếu ý kiến, người xem triển lãm gấp 2-3 lần phiếu ý kiến.

Khong di doi tru so UBND TP.HCM qua khu Thu Thiem
Trụ sở UBND TP.HCM

Theo số phiếu hiện nay về các thông tin, kiến trúc,  công năng… có 60% ý kiến tốt đồng thuận, 40% là những ý kiến khác.

Ông Nhã cho biết, có 3 nhóm vấn đề chính mà người dân nêu ý kiến, trong đó vị trí chung, công trình này chỉ là mở rộng, nâng cấp chứ không di dời. Có người đưa ý tưởng nên đưa ra Thủ Thiêm, nhưng đây là dự án mở rộng – nâng cấp trụ sở UBND chứ không phải một dự án trung tâm hành chính tập trung, nên không di dời ra khu Thủ Thiêm.

Về vấn đề bảo tồn khối nhà cổ phía sau, cụ thể là toà nhà Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM, ông Nhã thông tin công trình này không nằm trong danh mục kiểm kê di tích của ngành văn hoá thể thao, nên bước đầu không được ứng xử như danh mục di tích, không đưa vào bảo tồn.

“Thật sự chúng ta nuối tiếc rất nhiều thứ, nhưng những công trình nào là di tích thì mới phải giữ lại còn những công trình không phải di tích thì chúng ta cải tạo. Chúng ta có thể giữ lại bằng nhiều cách như giữ lại nét kiến trúc, đưa mô hình… để lại”.

Khong di doi tru so UBND TP.HCM qua khu Thu Thiem
Nhiều hạng mục trong tòa nhà UBND TP.HCM đã xuống cấp, hư hỏng

Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan trả lời thêm: “Đây không phải là xây dựng trung tâm hành chính. TP đã tham khảo một số tỉnh thành như Đà Nẵng, Bình Dương nhưng để so sánh thì khối lượng công việc của TP lớn gấp nhiều lần, nếu làm công tác tập trung như vậy đặt ra nhiều vấn đề khác nhau. Ý tưởng đưa trụ sở đến những khu vực khác là ý tưởng hay nhưng TP ko đủ đất để làm. Và quyết sách để di dời trung tâm hành chính không phải là việc đơn giản”.

Khong di doi tru so UBND TP.HCM qua khu Thu Thiem
 

Ông Hoan chia sẻ, hiện nay trụ sở UBND TP.HCM và các sở ngành đang có biểu hiện xuống cấp trầm trọng vì được xây dựng đã rất lâu, đặc biệt khi sắp vào mùa mưa. “Nhiều nơi trong trụ sở khi trời mưa nước dột rất nhiều, phải chống dột không khác gì ở trong nhà mình”, ông Hoan dí dỏm so sánh.

Chưa tìm được bản đồ 1/5.000 quy hoạch Thủ Thiêm

Trước câu hỏi của PV về thất lạc bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5.000, đến nay các bộ ngành có liên quan và UBND TP.HCM chưa tìm thấy tờ bản đồ trên.

Ông Nguyễn Thanh Nhã – Giám đốc Sở quy hoạch - Kiến trúc TP cho biết, bản đồ quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo các sở ngành rà soát các đơn vị tư vấn trước đây, có văn bản gửi các ban ngành từ năm 1995 đến nay. Tuy nhiên, nhiều đơn vị đã chuyển vị trí và trả lời không lưu trữ. Hiện tài liệu vẫn có nhưng bản đồ chưa tìm ra.

TP.HCM đã báo cáo Thanh tra Chính phủ. Về vấn đề này, Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan trả lời, bản đồ phải nằm trong bộ hồ sơ lưu, chúng ta chưa tìm thấy chứ không phải không có. Sở dĩ thành phố và các bộ ngành cố gắng đi tìm vì trong bộ hồ sơ cần phải có bản đồ.

Ông Võ Văn Hoan cho biết, 20 năm rồi chưa thấy bản gốc, TP đang chỉ đạo các ngành truy bằng được, đã tìm thấy được bản chụp chứ chưa thấy được bản gốc. Đây là thủ tục cần thiết của bộ hồ sơ, chứ phê duyệt mà không có là không thể.

Quỳnh Mai - Minh Thanh - Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI