Hé lộ nguyên nhân kinh hoàng khiến 8 người tử vong khi chạy thận

08/06/2017 - 16:48

PNO - Sau 11 ngày xảy ra sự cố, Hội đồng chuyên môn vẫn đặt nghi vấn do nguồn nước vì chưa có kết quả xét nghiệm, phân tích nguồn nước RO và khám nghiệm tử thi…

Tại buổi họp báo chiều ngày 8/6, bà Bùi Thu Hằng -  Phó Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cho biết, Hội đồng chuyên môn đã họp để tìm nguyên nhân xảy ra vụ tai biến khi chạy thận tại BV Đa khoa Hòa Bình trong buổi sáng cùng ngày.

Hội đồng chuyên môn cho rằng các bệnh nhân bị hội chứng ngộ độc cấp qua đường máu do cùng một nguyên nhân gây ra với các biểu hiện tổn thương đa cơ quan (hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, máu...).

He lo nguyen nhan kinh hoang khien 8 nguoi tu vong khi chay than
BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình chưa kiểm định nguồn nước trước khi sử dụng cho bệnh nhân.

Cũng theo bà Hằng, trong sự cố, quy trình tiếp nhận, khám, nhận định, đánh giá và thiết lập vòng tuần hoàn ngoài cơ thể cho bệnh nhân trước khi lọc máu là phù hợp với quy trình. Khi phát hiện bệnh nhân trong quá trình lọc máu có dấu hiệu bất thường, các biện pháp xử lý như: dừng lọc máu, cho thở o xy, sử dụng các thuốc cấp cứu và các biện pháp hồi sức tích cực là phù hợp với diễn biến và tình trạng cấp cứu của người bệnh.

Ngoài ra, các bệnh nhân có diễn biến nguy kịch như: suy hô hấp, ngừng tuần hoàn, trụy mạch đã được xử trí cấp cứu tại chỗ và vận chuyển đến khoa Hồi sức tích cực là phù hợp với quy trình chuyên môn kỹ thuật… Tuy nhiên, Hội đồng chuyên môn nhận định: “Đây là một thảm họa lớn, do vậy BV còn thiếu kinh nghiệm, phương tiện, nhân lực, kiến thức xử trí tình trạng thảm họa"

Tới thời điểm hiện tại, Hội đồng chuyên môn vẫn chưa đủ căn cứ, cơ sở và bằng chứng khoa học để kết luận khẳng định chắc chắn nguyên nhân của sự cố trên, do chưa có kết quả xét nghiệm, phân tích nguồn nước RO và kết quả khám nghiệm tử thi... Tuy nhiên, Hội đồng chuyên môn nghĩ nhiều đến có sự bất thường của nguồn nước RO sử dụng trong quá trình chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân.

Trả lời về việc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình có kiểm tra máy móc sau khi công ty Thiên Sơn bảo dưỡng hệ thống lọc, trước khi sự cố diễn ra, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cho hay: “Sau khi bảo trì chưa test nước đầu ra, chưa đưa nguồn nước đi kiểm định đã sử dụng cho bệnh nhân".

Trước đó, như báo Phụ nữ đã đưa tin, sau sự cố khiến 8 người chạy thận tử vong tại BV Đa khoa Hòa Bình, hiện Sở Y tế Hòa Bình đã tạm đình chỉ 3 bác sĩ, cán bộ liên quan trong vụ việc, trong đó có giám đốc BV Trương Quý Dương. Cùng ngày, 10 bệnh nhân còn lại bị ảnh hưởng cũng đã hồi phục và được xuất viện. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, trong tuần này sẽ có kết luận chính thức về vụ việc

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI