Tuổi trẻ Việt và những trào lưu vô bổ

18/09/2017 - 08:37

PNO - Giải trí hay xả stress suy cho cùng cũng là những hoạt động cần thiết cho đời sống tinh thần lẫn thể chất của giới trẻ. Nhưng giải trí bằng những trào lưu vô bổ thì rất cần xem lại.

Từ một “ý tưởng” trên mạng xã hội, tối 10/9, gần 200 bạn trẻ đã tập trung về phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội) với mũ bảo hiểm trên đầu, ba lô trên lưng và chảo trên tay để... chạy bộ.

Sự thành công của sự kiện thu hút hơn 22.000 lượt quan tâm và hơn 4.500 lượt người xác nhận sẽ tham gia này đã nhanh chóng kéo theo các lời kêu gọi khác, thực hiện các sự kiện tương tự tại khắp các tỉnh thành như lời kêu gọi chạy bộ kiểu ninja quanh Bàu Sen (Nghệ An), cầm chảo chạy bộ quanh Đại học Y khoa (Vinh), rồi ôm nồi cơm điện hay cầm can dầu chạy bộ tại TP.HCM...

Tuoi tre Viet va nhung trao luu vo bo
Trò cầm chảo chạy trên phố đi bộ của các bạn trẻ đã hứng chịu nhiều chỉ trích từ cộng đồng

Tất nhiên, dù bị xem là quái dị, các bạn trẻ không hề phạm pháp. Thậm chí nếu xuê xoa, ta có thể xem đó là hoạt động mang tính thể thao, rèn luyện sức khỏe. Ở một góc khác, sự “điên rồ” của các bạn cũng có thể xem như một phương thức xả stress giữa đời sống nhiều áp lực.

Thế nhưng câu hỏi là: liệu các hoạt động vô bổ ấy ích gì cho thanh niên Việt và kiểu du nhập trào lưu vô tội vạ ấy sẽ tác động thế nào đến tương lai?

Trước màn cầm chảo chạy bộ tại Hà Nội, hôm 9/9, cũng gần 100 bạn trẻ đã kéo đến trước nhà hát opera Úc và cùng hét lên “Kamezoko” như nhân vật Songoku trong bộ truyện tranh Bảy viên ngọc rồng. Khi bạn trẻ Trung Quốc phát động trò dắt bắp cải đi dạo, nhiều bạn trẻ Việt cũng hưởng ứng mà không cần quan tâm đến chuyện rác thải hay hủy hoại thức ăn.

Thách thức dội nước đá lên đầu được nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới tham gia và lôi kéo cả các nghệ sĩ Việt vào cuộc. Trên mạng xuất hiện clip bất ngờ ôm người lạ trên phố, một nhóm bạn trẻ Việt cũng nhanh chóng làm theo và ghi lại cảnh nhiều người hoảng loạn, ngỡ ngàng khi bị các bạn lao đến ôm và bỏ chạy. Trên mạng có trò avatar nghiêng đầu, bạn trẻ Việt cũng ầm ầm đổi avatar nghiêng đầu rồi nhanh chóng lãng quên.

Cầm chảo chạy trên phố đi bộ không phạm pháp, không gây nguy hiểm cho ai; nhưng ôm người lạ có thể bị xem là hành vi sàm sỡ hoặc cướp giật và có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. Bằng chứng ngay trên clip: đã có bạn bị bạn trai của cô gái bị ôm đuổi theo đánh.

Những xô nước đá dội lên đầu Mark Zuckerberg, Bill Gates và các nhân vật nổi tiếng đã giúp thu được 115 triệu USD sau hai năm để giúp đỡ các nạn nhân bệnh ALS, trong khi trò dội nước đá của sao Việt chỉ để giải trí và không mang lại lợi ích nào ngoài... "mua vui cũng được  một vài trống canh".

Giải trí hay xả stress suy cho cùng cũng là những hoạt động cần thiết cho đời sống tinh thần lẫn thể chất của giới trẻ. Nhưng giải trí bằng những trào lưu vô bổ thì rất cần xem lại.

Quan trọng hơn, những cá nhân, cơ quan, đoàn thể chịu trách nhiệm chăm sóc, dẫn dắt thanh niên đã bỏ bê giới trẻ như thế nào mà họ lại lao vào những trò giải trí như cầm chảo chạy bộ? 

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI