Chẳng hề là 'giống nông cạn'!

05/07/2017 - 15:06

PNO - Lóng rày, từ vùng cao Yên Bái về miền sông nước Đồng Nai, ngang qua “ánh sáng” Điện Quang, đâu đâu cũng thấy bóng dáng… đàn bà!

Lướt qua câu chuyện của hai quan bà và đường đi của sai phạm, có lẽ, “đàn bà” - “người nhà” là từ khóa nổi cộm. Cậu em trai Phạm Sỹ Quý đã trải qua một tuổi trẻ cực kỳ lao nhọc, không từ mọi công việc, ủ giá đỗ, nấu rượu, mở xưởng đóng giày… để đến ngày được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Yên Bái, tuy còn thiếu một hoặc một số tiêu chuẩn, chứng chỉ nhưng cũng đã kịp bổ sung… giờ chót!

Chang he la 'giong nong can'!
Một góc biệt phủ của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Yên Bái. Ảnh: Zing.vn

Chồng là cổ đông sáng lập, vợ nghiễm nhiên tham gia điều hành là chuyện thường, cái bất thường là vợ đang là giám đốc sở, rồi bí thư huyện; khi đã leo tới chức phó chủ tịch tỉnh, vợ vẫn vô tư chủ trì các cuộc họp, điều hành công ty, thậm chí can dự luôn việc chuyển đổi giấy chứng nhận kinh doanh, chuyển tiền bồi thường giữa công ty chồng và các đơn vị khác. Hay một hệ gia phả dày đặc nắm giữ đến 34%, với khoảng 668 tỷ đồng (thời điểm tháng 2/2017) tại Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang, từ mẹ ruột, em trai ruột đến hai cô con gái ruột của đương kim thứ trưởng Bộ Công thương. 

Quả không sai, hễ nói phụ nữ là nói đến gia đình, là tính cách bảo bọc, quán xuyến, quan tâm đến người thân, họ hàng. Nhưng, trong những trường hợp nói trên, thay cho những tính cách tốt đẹp ấy lại là sự dung dưỡng, tiếp tay, bảo kê của những cán bộ trong vai người mẹ, người vợ, người chị, người con cho những hành vi nhập nhằng chuyển đổi cổ phần công - tư, những vi phạm về Luật Phòng chống tham nhũng, vi phạm quy chế làm việc và các quy định của pháp luật về đầu tư…

Chang he la 'giong nong can'!
Ủy ban kiểm tra trung ương kỷ luật cảnh cáo bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai vì nhiều sai phạm liên quan đến công ty của chồng.

Hoặc giả, ngay cả khi chưa phải là sai phạm thì việc một giám đốc sở - với cơ man nhà cửa dọc ngang, biệt phủ tráng lệ có là một dấu hỏi với người đang đứng đầu tỉnh ủy khi nhìn quanh, bà con đồng bào mình hãy còn ngập chìm trong nghèo khó, xác xơ…

Rõ ràng, lòng tham không mang khuôn mặt đàn bà. Chỉ có mấy gương mặt phụ nữ ấy không giấu được thói tham lam, bày biện sự vô cảm và tinh thần trách nhiệm - giả hiệu đã dẫn tới những vị quan tối, làm lũng đoạn cả một hệ thống mà họ nắm giữ, điều hành; làm tê liệt cả một tổ chức đảng nơi họ vẫn sinh hoạt, vẫn kiểm điểm tự phê mỗi kỳ mỗi tháng…

Đừng cố mà bao biện bằng những cụm từ nghe quen tai, “tổ chức điều động phân công”, “đúng quy trình”… bởi sự thật sau cùng, khi được công bố, nghe ra thật bẽ bàng, xấu hổ. Qua báo chí, Cục phó Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) Đặng Quyết Tiến từng nói, thời điểm bà Hồ Thị Kim Thoa mua cổ phần của Công ty Điện Quang là thời kỳ khuyến khích mọi người mua cổ phần, những đảng viên, lãnh đạo doanh nghiệp phải gương mẫu đi đầu trong việc này. Và ông khẳng định gia đình bà thứ trưởng mua cổ phần “đúng quy trình”.

Chang he la 'giong nong can'!
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công thương có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong mua cổ phần công ty Điện Quang.

Ông này cũng cho hay, việc lãnh đạo của doanh nghiệp không trực tiếp mua cổ phần nhưng con cháu của họ lại tham gia mua cổ phần của doanh nghiệp, điều này luật không cấm. Con cháu họ hoàn toàn có thể bỏ tiền túi để mua. Nhưng nếu là cán bộ nhà nước, cần phải công khai thông tin, tiền lương, thu nhập. 

Chẳng hề là giống nông cạn (như quy kết của nhà triết học hiện sinh vô thần F.W Nietzsche về phụ nữ) cũng chẳng phải mang “bản năng giữ nhà của người mẹ” (như các nhà xã hội học Mỹ nhận định), họ rõ ràng rất biết cách luồn lách giữa những kẽ hở hỏng hóc của quy định pháp luật liên quan đến người nắm giữ chức vụ quản lý và người có liên quan tại các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực mình phụ trách trong tảng băng cổ phần hóa doanh nghiệp. Từ đây, bánh xe trục lợi, dìm giá, tẩu tán tài sản sẽ nghiền nát mọi mục tiêu tốt đẹp, động lực phát triển chính đáng. 

Chưa bao giờ những bản tin thời sự tối lại dằng dặc tin… kỷ luật cán bộ đảng viên sai phạm đến thế. Trên các trang báo, xuất hiện dày đặc tần số các gương mặt, họ tên cán bộ từ cấp cơ sở đến thành phố, trung ương, từ cá nhân sai phạm đến tập thể chịu trách nhiệm. Đó là một tín hiệu đáng mừng. Nhưng cũng đặc quánh nỗi lo, có quá nhiều sai phạm về quản lý, thất thoát tiền, tài sản, ngân sách, tổn hại uy tín của Đảng; hệ lụy chắc hẳn sẽ là mất lòng tin của nhân dân. 

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI