Đề xuất dùng máy bơm ‘khủng’ chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất

19/06/2018 - 11:13

PNO - Chủ ‘siêu máy bơm’ đường Nguyễn Hữu Cảnh vừa có tờ trình đề xuất chống ngập 2 lưu vực ở phía Tây Bắc TP.HCM, trong đó có sân bay Tân Sơn Nhất với phương châm... không hết ngập không lấy tiền.

Theo tờ trình gửi Thành ủy, UBND TP.HCM, công ty cổ phần tập đoàn công nghiệp Quang Trung cho biết thời gian qua, đơn vị đã nghiên cứu, đánh giá về 2 lưu vực ngập nặng ở phía Tây Bắc TP gồm đường Nguyễn Văn Qúa (Q.12) và Phan Huy Ích (Quận Tân Bình).

De xuat dung may bom ‘khung’ chong ngap san bay Tan Son Nhat
Chủ 'siêu máy bơm' muốn áp dùng công nghệ chống ngập mới cho khu vực phía Tây Bắc TP.HCM, trong đó có sân bay Tân Sơn Nhất

Cụ thể, tuyến đường Nguyễn Văn Quá có chiều dài khu vực ngập khoảng 1.600m với lưu vực khoảng 335 ha, cốt nền thấp nhất 1,65m và cao nhất 4,6m so với mực nước biển. Các điểm cao thuộc phường Tân Hưng Thuận, đường Quang Trung, Trường Chinh nên khi mưa lớn nước đổ dồn về khu vực Nguyễn Văn Quá.

Tuyến đường Phan Huy Ích có chiều dài khu vực ngập khoảng 1.500m, có lưu vực gần 850 ha bao gồm 446 ha thuộc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, cốt nền thấp nhất 1,68m và chỗ cao nhất 6,8m.

Các điểm cao thuộc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, khi mưa lớn, nước mưa đồn về hướng đường Phan Huy Ích gây ngập nặng.

De xuat dung may bom ‘khung’ chong ngap san bay Tan Son Nhat
Ngập nước trên đường Phan Huy Ích vào tối 19/5

Để giải quyết tình trạng ngập cho hai 2 lưu vực này, phía tập đoàn Quang Trung đề xuất xử dụng máy bơm thông minh có khả năng chống ngập do triều cường, do mưa, ngập do kết hợp giữa triều cường và mưa xảy ra cùng thời điểm.

Ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng giám đốc tập đoàn Quang Trung đề xuất chống ngập cho hai lưu vực này với khẳng định “không hết ngập không lấy tiền”.

Ông cũng cho biết từ năm 2017, hệ thống bơm chống ngập thông minh thực hiện 20 lần bơm với 19 lần thành công và 1 lần chưa đạt yêu cầu do cống bị nghẹt rác trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Từ đầu mùa mưa 2018 đến nay, TPHCM đã có nhiều trận mưa lớn gây ngập nặng khu vực phía Tây Bắc TP, trong đó có đường Phan Huy Ích, Nguyễn Văn Quá và một phần sân đỗ máy bay trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Đặc biệt, cơn mưa vào ngày 19/5 khiến tuyến đường Phan Huy Ích ngập nghiêm trọng, cuộc sống người dân bị đảo lộn, nhiều tài sản, phương tiện hư hỏng nặng. Cơn mưa này cũng khiến khu vực sân đỗ tàu bay trong sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập.

Riêng tuyến đường Nguyễn Văn Quá, dù được đầu tư nâng đường, thay cống với kinh phí hơn 160 tỷ đồng nhưng mỗi khi mưa lớn đường vẫn bị ngập nặng, nước từ ngoài đường tràn vào nhà dân gây bức xúc cho người dân.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI