Dài cổ chờ chỗ ở và tiền bảo hiểm sau thảm họa Carina

22/06/2018 - 08:34

PNO - Sau vụ cháy chung cư Carina (Q.8, TP.HCM) rạng sáng 23/3, Chính phủ và UBND TP.HCM đã chỉ đạo nhanh chóng khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống cư dân. Thế nhưng sau 3 tháng, chuyện an cư của người dân nơi đây còn lắm gian truân.

Khốn khổ chờ tiền bảo hiểm

Gần 3 tháng nay, anh Trần Việt Quang - một trong 10 người có xe hơi bị thiêu rụi trong vụ cháy chung cư Carina - đã phải chạy tới chạy lui để làm thủ tục giải quyết bảo hiểm. 

Chiếc ô tô của anh hiệu Mercedes đời 2016, được anh mua lại từ một người bạn ở tỉnh Tây Ninh. Khi xảy ra vụ cháy, anh Quang liên hệ với bên bảo hiểm xe là Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO). Vài ngày sau, đơn vị này cử người xuống giám định, chụp hình xe rồi về. Sau đó, anh Quang không nhận được phản hồi gì từ phía công ty bảo hiểm.

Dai co cho cho o va tien bao hiem sau tham hoa Carina
Chủ các phương tiện bị cháy, người được bồi thường, người gặp rắc rối thủ tục

Tìm đến PJICO TP.HCM, anh Quang được hướng dẫn xuống PJICO Tây Ninh vì giấy tờ và biển số xe đều ở Tây Ninh. Khi anh Quang liên hệ với PJICO Tây Ninh thì được thông tin là chi nhánh ở đây đã tiếp nhận hồ sơ, nhưng sau đó, anh cũng không nhận được phản hồi gì thêm.

Sau thời gian chờ đợi, anh Quang nhờ người đã bán xe cho mình làm đơn khiếu nại lên PJICO. Lúc này, phía bảo hiểm gửi cho anh Quang văn bản số 79/2018/PJICO-TNI ra ngày 2/5 để trả lời. Tuy nhiên sau đó, PJICO Tây Ninh lại tiếp tục gửi một văn bản khác cùng số, cùng ngày nhưng nội dung trả lời có thay đổi.

Theo anh Quang, lý do khiến phía PJICO phải gửi lại văn bản và thay đổi một số nội dung vì anh đã phản ứng việc bảo hiểm cho rằng chưa tiếp cận được tài sản bị cháy. Theo anh Quang, việc PJICO chưa tiếp cận hồ sơ sau 3 tháng xảy ra vụ cháy là vô lý.

Dai co cho cho o va tien bao hiem sau tham hoa Carina
Hơn 300 xe máy và ô tô cháy rụi trong vụ hỏa hoạn chung cư Carina

Theo hợp đồng bảo hiểm, trong vòng từ 15-90 ngày, phía bảo hiểm phải chi trả cho người bị thiệt hại. Hiện tại, cơ quan công an đã có văn bản gửi đến các đơn vị bảo hiểm thông tin về nguyên nhân vụ cháy. Dựa vào văn bản này, PJICO có thể ra quyết định bồi thường cho người bị thiệt hại. Thế nhưng, văn bản của PJICO Tây Ninh lại chờ “tiếp cận văn bản kết luận điều tra” - như công văn trả lời là không thỏa đáng. 

“Với trường hợp của tôi, khi nhận được văn bản của công an, lẽ ra công ty bảo hiểm phải ra quyết định bồi thường 90% giá trị xe. Không hiểu sao PJICO Tây Ninh lại đòi kết luận điều tra để làm khó anh Quang như vậy” - một cư dân bị cháy xe ở chung cư Carina nói.

Bức xúc với cách giải quyết của đơn vị bảo hiểm, anh Quang đã nhiều lần khiếu nại và cầu cứu cơ quan báo chí. Lúc này, phía PJICO Tây Ninh mới mời anh Quang lên làm đơn, yêu cầu bảo hiểm bồi thường giá trị xe là 1,8 tỷ đồng theo thẩm định khi ký hợp đồng. Thế nhưng, cho đến ngày 20/6, anh Quang vẫn chưa nhận được tiền từ công ty bảo hiểm.

Được biết, chiếc xe trên do anh Quang vay tiền ngân hàng mua để cho thuê. Nhưng đến nay, anh Quang vẫn chưa biết khi nào mình sẽ nhận lại được tiền bảo hiểm để trang bị lại phương tiện mới. 

Dai co cho cho o va tien bao hiem sau tham hoa Carina
Cư dân chung cư Carina mong ngày về nhưng không biết đến bao giờ

Ngày về còn xa

Sáng 20/6, tòa chung cư Carina sừng sững vẫn trong tình trạng vắng vẻ, ảm đạm. Người dân sống quanh khu vực này vẫn còn ám ảnh khi nhớ lại thảm họa ngày 23/3.

“Có gia đình bị mất người thân, đau thương, tan tác. Có gia đình may mắn không mất người nhưng thiệt hại về tài sản, giờ phải đi ở tạm nơi khác, chưa biết khi nào được trở về. Thỉnh thoảng, vào buổi chiều, cũng có người ghé lại đây thăm, lau dọn nhà để chờ ngày về” - bà Nguyễn Thị Phượng, ngụ tại P.16, Q.8, chia sẻ.

Chị Ánh Kim dọn đến chung cư Carina sống vào cuối năm 2017. Niềm vui an cư trong căn nhà mới chưa được bao lâu thì thảm họa ập đến. Sau vụ cháy, 4 mẹ con chị phải đùm túm ra bên ngoài sống tạm, đợi ngày về.

Chị Kim cho biết: “Ra ngoài sống, chủ đầu tư có hỗ trợ tiền nhưng cực nhọc lắm, không thể bằng ở nhà của mình. Sáng nay đi làm, nghe người ta nói họ chuẩn bị tu sửa chung cư rồi cho ở lại, nên tôi ghé xem thử thế nào. Nếu được thì tranh thủ lau dọn luôn. Qua đây, thấy căn nhà mình đầy khói bụi, hoang tàn, thiệt cầm lòng không nổi”.

Dai co cho cho o va tien bao hiem sau tham hoa Carina
Cuộc sống người dân ở chung cư Carina gặp nhiều khó khăn sau vụ hỏa hoạn

Nhiều cư dân ở chung cư Carina cho biết, đến giờ, họ vẫn chưa biết khi nào sẽ được về lại căn hộ của mình, vì chủ đầu tư lẫn chính quyền địa phương đều chưa có thông báo.

Được biết, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) vừa tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả giám định, kiểm định và kế hoạch sửa chữa chung cư Carina. Đến nay, chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn đã hoàn thành công tác giám định phần phòng cháy, chữa cháy và kiểm định chất lượng công trình phần kết cấu, lập hồ sơ thiết kế cải tạo và thẩm tra các hồ sơ này. Hiện tại, đơn vị chức năng cũng đã kiểm định hệ thống kết cấu và cơ điện ở chung cư Carina.

Mới đây, ông Trần Quang Hải - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Hùng Thanh thông tin, ngày 6/4, Viện Khoa học Công nghệ (Bộ Xây dựng) đã kiểm định kết cấu xây dựng tại hiện trường chung cư Carina và ngày 14/5, chủ đầu tư Carina đã nhận được kết quả kiểm định.

Dai co cho cho o va tien bao hiem sau tham hoa Carina
 

Ngày 18/5, chủ đầu tư đã trình hồ sơ và xin phép cơ quan có thẩm quyền để được thiết kế, sửa chữa lại chung cư Carina. Trước đó, chủ đầu tư cũng đã trình hồ sơ cho Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP.HCM để xin phê duyệt sửa chữa, cải tạo hệ thống phòng cháy của chung cư.

Theo đại diện của Công ty Hùng Thanh, đơn vị này sẽ bắt tay sửa chữa chung cư ngay sau khi được các cơ quan chức năng cấp phép. Dự kiến, chậm nhất sau 45 ngày kể từ khi được cấp phép, cư dân Carina sẽ được dọn về sinh sống. 

Khốn khổ vì bị “chây ì” đền bù thiệt hại

Ngày 23/4, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã đăng bài viết Vụ nhà dân bị cháy do hỏa hoạn ở Công ty Thảo Kiệt: Chủ công ty chây ì bồi thường phản ánh vụ cháy kho chứa gỗ pallet của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Thảo Kiệt (số 226/2 đường An Dương Vương, P.16, Q.8, TP.HCM) vào rạng sáng 14/1 làm cháy lan sang nhà bà Võ Thị Của và các nhà dân gần đó. Đến nay, đã hơn 6 tháng, Công ty Thảo Kiệt vẫn chưa bồi thường khiến gia đình bà Của lâm vào cảnh khốn khổ.

Ngày 20/6, trao đổi với chúng tôi, bà Của cho biết: “Công ty Thảo Kiệt chây ì đền bù, tôi đã gửi đơn kiện ra tòa án nhưng họ đòi nhiều thủ tục, trong đó có cả giấy phép kinh doanh của công ty này, nên tôi không biết làm sao để đáp ứng. Rất mong chính quyền, cơ quan chức năng vào cuộc giúp đỡ để gia đình tôi không còn phải ăn nhờ, ở đậu”.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI