Đại biểu đề nghị cán bộ phải làm gương trong việc phân loại rác tại nguồn

11/07/2018 - 11:57

PNO - Sáng 11/7, kỳ họp thứ 9, HĐND TP.HCM khoá IX bước sang ngày làm việc thứ 2, các đại biểu (ĐB) tiếp tục thảo luận tại hội trường. Vấn đề rác thải được các ĐB đặc biệt quan tâm.

ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm bày tỏ: "Trong chương trình Lắng nghe và Trao đổi của HĐND TP, hình ảnh anh công nhân làm việc trong môi trường cống bẩn thỉu, tối tăm đó chính là do TP đã "góp phần" vào nỗi cực nhọc của anh công nhân".

"Tại sao ý thức đơn giản đó không được thiết lập và trở thành văn hóa của người dân? Tôi cho rằng, lỗi người dân là một, thì lỗi người quản lý là mười. Chúng ta đã có luật hết, sao không áp dụng được và xử phạt nghiêm hành vi vi phạm mà có cảm giác chỉ tổ chức theo phong trào chưa quyết liệt trong mỗi lần ra quân, sau đó đâu lại vào đấy”, ĐB Trâm đặt câu hỏi. 

Dai bieu de nghi can bo phai lam guong trong viec phan loai rac tai nguon
ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm

ĐB này cho rằng, cán bộ phải làm gương trong việc giữ vệ sinh chung và phân loại rác tại nguồn. Vừa qua, lộ ra câu chuyện lãnh đạo 4 công ty dịch vụ đô thị TP có thu nhập "khủng" trong khi người công nhân dấn thân vào làm việc này thì có thu nhập quá thấp. Như vậy thì làm sao xây dựng được ý thức người dân. Người dân đóng đủ các loại phí thì phải được hưởng các quyền lợi di kèm.

“Đứng vai trò quản lý, chúng ta đã chưa làm tròn trách nhiệm, buông lỏng quản lý. Nhiều dự án thoát nước được nghiệm thu nhưng thiếu phản biện khoa học, trong khi ý thức người dân chưa cao thì quản lý nhà nước đóng vai trò quyết định. Chúng ta cần nghiêm túc nhìn vào trách nhiệm quản lý của mình để có biện pháp phù hợp, hiệu quả hơn”, ĐB Trâm nói.

Dai bieu de nghi can bo phai lam guong trong viec phan loai rac tai nguon
ĐB Nguyễn Thị Việt Tú

ĐB Nguyễn Thị Việt Tú xúc động: “Ngồi xem qua truyền hình nhưng tôi không cầm được nước mắt khi thấy hình ảnh như vậy. Một trong những nguyên nhân gây ngập nước chính là việc bỏ rác xuống cống ngăn dòng thoát nước, gây ngập nước trên địa bàn TP. Do vậy, phải xây dựng được ý thức người dân bằng việc tuyên truyền, cùng với hình thức xử phạt. 

Đặc biệt, trong quá trình chờ người dân thay đổi ý thức, tôi thiết tha mong TP nghiên cứu trang bị trang phục bảo hộ cho công nhân làm việc dưới môi trường cống, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với chất bẩn khi làm việc”.

ĐB Hoàng Thị Diễm Tuyết nhận định rác thải là vấn đề không nhỏ, nếu đầu tư sẽ mang lại nguồn thu không nhỏ. Còn nếu xử lý không tốt sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. “Nếu không có ý thức thì hậu quả cũng như những gì công nhân chia sẻ hôm Lắng nghe và Trao đổi, là rác gây ngập, nghẹt cống…”.

Dai bieu de nghi can bo phai lam guong trong viec phan loai rac tai nguon
ĐB Hoàng Thị Diễm Tuyết

ĐB Trần Thanh Trí băn khoăn vấn đề rác thải ở các khu dân cư, hiện nay việc thu gom rác đã có nhưng chưa tốt. Một số loại rác lớn như chai lọ, bàn ghế, chăn, ra, gối… tổ thu gom không thu vì không phải là rác sinh hoạt và phải trả phí nên người dân tìm khu vực vắng để bỏ. Nếu tổ dân phố, dân quân bắt gặp sẽ không xử lý được và làm như vừa qua thì 20 năm nữa rác vẫn hoàn rác. Hiện nay chưa có cơ quan chức năng xử lý và nếu có xử lý thì chỉ phạt hành chính. 

Dai bieu de nghi can bo phai lam guong trong viec phan loai rac tai nguon

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đặt vấn đề về công nghệ thu gom rác, giảm sức lao động trực tiếp và quan tâm đến thu nhập công nhân.

“Công nghệ là một chuyện, còn phải tạo việc làm thu nhập cho công nhân. Công nhân họ cũng sợ đưa công nghệ vào thì làm ảnh hưởng đời sống người công nhân… Đề nghị Sở GTVT, TN&MT TP quan tâm”, bà Tâm nói.

Quỳnh Mai - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI