Cử tri Nhà Bè: Đừng để lòng yêu nước bị lợi dụng

19/06/2018 - 15:54

PNO - Ngày 19/6, tại huyện Nhà Bè, TP.HCM, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UBMTTQVN TP.HCM cùng các ĐBQH đơn vị 2 đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Nhà Bè.

Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu đã lắng nghe những ý kiến cử tri về tình hình thời sự liên quan đến Luật Đặc khu, về những hành động quá khích của các phần tử lợi dụng lòng yêu nước để kích động, chống phá và những vấn đề tồn đọng tại Nhà Bè khiến người dân bức xúc... 

Cu tri Nha Be: Dung de long yeu nuoc bi loi dung
 

Nên thông tin lên truyền hình, phát loa để bà con kịp thời tiếp nhận

Cử tri Trọng Nghĩa khẳng định, những hành vi phản đối vừa qua là do các phần tử quá khích đã lợi dụng lòng yêu nước của người dân để kích động, chống phá.

“Trước sự việc liên quan đến Luật Đặc khu, người dân huyện Nhà Bè bị xúi giục nhưng chúng tôi luôn nói với con cháu mình là phải bình tĩnh, không nên tụ tập bè phái, đừng để lòng yêu nước bị lợi dụng. Chúng tôi tin vào lãnh đạo và mong rằng các cấp chính quyền cũng phải có những động thái làm cho người dân yên tâm”, ông Nghĩa nói.

Cu tri Nha Be: Dung de long yeu nuoc bi loi dung
Cử tri Nguyễn Duy Quang trong buổi tiếp xúc

Cùng mối quan tâm với ông Nghĩa, cử tri Nguyễn Duy Quang cho biết Luật Đặc khu phải thông qua ý kiến của người dân để có những điều luật đúng đắn. 

“Bên cạnh lắng nghe ý kiến của người dân, Chính phủ cũng phải đóng vai trò là người nhạc trưởng để hướng dẫn dân hiểu hơn về những điều luật này, cùng người dân điều chỉnh, phải làm sao có một Luật Đặc khu hoàn chỉnh, hợp lòng dân, ý Đảng, đảm bảo quyền dân chủ”, ông Quang chia sẻ.

Cu tri Nha Be: Dung de long yeu nuoc bi loi dung
Cử tri Trần Thị Liễu

Cũng tại buổi tiếp xúc này, nhiều cử tri nhắc về vấn đề thời gian 99 năm cho thuê đặc khu là quá dài.

Cử tri Trần Thị Liễu bày tỏ: “Để tránh xảy ra tình trạng đáng tiếc vừa qua, tôi hoan nghênh chính quyền huyện Nhà Bè đã có những tuyên truyền kịp thời bằng cách phát tờ rơi nhắc nhở bà con tỉnh táo.

Tuy nhiên, tôi đề xuất ngoài những văn bản này, lãnh đạo nên thông tin lên truyền hình, phát loa để bà con kịp thời tiếp nhận vì không phải ai cũng có thời gian hoặc đủ trình độ để hiểu hết ý nghĩa tuyên truyền.

"Hung lộ" không thấy bóng dáng CSGT

Nhiều cử tri cũng quan tâm các vấn đề an sinh xã hội như hệ thống thoát nước, giao thông, cầu đường tại huyện Nhà Bè xuống cấp gây ngập lụt, tắc đường. Đặc biệt, xe tải công trình chở đất đá quá trọng lượng, không phủ bạt, chạy tốc độ cao gây nguy hiểm.

"Chúng tôi rất sợ hãi khi bắt gặp “hung thần” này trên đường. Họ không che chắn thùng xe, đất, đá chất cao, đá to, đá nhỏ rơi vãi trên đường, tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Đặc biệt ở các đoạn đường này tôi rất ít thấy lực lượng cảnh sát giao thông đứng gác hay chốt chặn”, cử tri phát biểu.

Bên cạnh đó, các cử tri huyện Nhà Bè cũng đã bức xúc với những dự án về đất đai, về các khu quy hoạch nhưng việc bồi thường chậm trễ. Đặc biệt là dự án của Tổng công ty Thái Sơn thuộc Bộ Quốc phòng hơn 10 năm không bàn giao đất cho người dân.

Cu tri Nha Be: Dung de long yeu nuoc bi loi dung
Cử tri Ngô Thị Thái Sơn phản ánh về dự án của Tổng công ty Thái Sơn

“Tôi đứng đây đại diện cho hơn 100 hộ dân của xã yêu cầu chính quyền các cấp quan tâm về trường hợp của chúng tôi. Hơn 10 năm qua, chúng tôi quá mệt mỏi khi tình cảm gia đình sứt mẻ, có người đã mất, có người còn sống nhưng cứ chờ đợi đất.

Tôi từ một giảng viên, nay đã về hưu vẫn phải đi ở nhờ vì bao nhiêu tiền, bao nhiêu hy vọng đều đặt vào miếng đất này. Chúng tôi rất khổ sở khi nộp đơn ở đâu cũng được lệnh chờ, và chờ cho đến bao giờ?”, bà Ngô Thị Thái Sơn nói.

Cuối buổi tiếp xúc, đại diện UBND huyện Nhà Bè, ông Bùi Hòa An đã giải đáp và ghi nhận từng phản ánh của người dân. 

Ông Hòa An cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng tiếp thu và khắc phục những điều chưa đạt để bà con an tâm hơn trong sinh sống và làm việc. Về bồi thường đất dự án, đất quy hoạch, bà con hãy cung cấp thông tin khu quy hoạch, tên dự án để chúng tôi tiến hành làm việc với các bên liên quan. Ban dự án phải báo cáo trong thời gian 7 ngày. Về môi trường, an sinh xã hội, các cơ quan chức năng xã, ấp phải rà soát và báo cáo lại trong vòng 3 ngày”.

Cu tri Nha Be: Dung de long yeu nuoc bi loi dung
Mặc dù buổi tiếp xúc kéo dài nhưng rất đông cử tri vẫn nán lại.

Thay mặt cho tổ Đại biểu Quốc hội, ông Dương Ngọc Hải đề nghị UBND huyện Nhà Bè tiếp tục quan tâm, theo dõi, thường xuyên tiếp xúc người dân để tìm hiểu và báo cáo lên cấp trên những vấn đề liên quan đến dự án đầu tư của Công ty Thái Sơn, nhằm giải quyết triệt để, không để người dân bị thiệt thòi.

Ông Hải cảm ơn người dân huyện Nhà Bè đã đóng góp ý kiến, vững tâm nhắc nhở nhau về những động thái xoay quanh Luật Đặc khu vừa qua. Theo ông Hải, rất nhiều nước trên thế giới đã thành công trong việc thúc đẩy nền kinh tế, sự đổi mới của đất nước thông qua Luật Đặc khu. Quốc hội luôn lắng nghe người dân với tinh thần cầu thị và tâm huyết.

Cu tri Nha Be: Dung de long yeu nuoc bi loi dung
Đại biểu Quốc hội Dương Ngọc Hải

“Quốc hội đã cầu thị khi lùi thời gian thông qua Luật Đặc khu trong kỳ họp thứ 6. Mục đích của đặc khu là làm sao tạo ra sự tăng trưởng, phát triển, thu hút đầu tư từ nước ngoài, làm đầu tàu cho các địa phương phát triển theo, từ đó làm động lực trong việc đổi mới, phát triển quốc gia.

Dự án Luật Đặc khu được thực hiện theo đúng quy trình, Quốc hội đã tham khảo, nghiên cứu qua 13 quốc gia thành công, lấy ý kiến 26 Bộ, ngành, chuyên gia uy tín trong và ngoài nước. Dự án Luật Đặc khu cũng được đăng tải trên cổng thông tin Chính phủ để lấy ý kiến của người dân rồi mới trình ra Quốc hội.

99 năm chỉ là dự thảo, 99 năm là nói về những trường hợp đặc biệt, vì hầu hết đặc khu chỉ từ 50 đến 70 năm và chúng ta hoàn toàn kiểm soát được. Người dân có thể góp ý, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe với tinh thần cầu thị nhất, tránh để những đối tượng lợi dụng, kích động rồi gây ra sự việc đáng tiếc như vừa qua”, ông Hải nói thêm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI