Công ty Phương Trang từng xác nhận nợ hơn 9.000 tỷ đồng trong vụ đại án Hứa Thị Phấn?

17/05/2018 - 15:47

PNO - Luật sư Trương Thị Minh Thơ bất ngờ công bố đoạn ghi âm “tố” Công ty Phương Trang xác nhận nợ Ngân hàng Đại Tín hơn 9.000 tỷ đồng, dù trước đó doanh nghiệp này đã lên tiếng phủ nhận.

Theo cáo trạng, từ năm 2010 - 2012, TrustBank chi nhánh Sài Gòn và chi nhánh Lam Giang đã giải ngân cho Công ty CP Đầu tư Phương Trang cùng 18 công ty, 22 cá nhân có quan hệ hợp tác (Công ty Phương Trang) tổng cộng 83 khoản vay, một khoản phát hành trái phiếu.

Theo đó, tổng số tiền TrustBank giải ngân trên sổ sách cho Công ty Phương Trang gần 16.468 tỷ đồng. Sau khi Công ty Phương Trang tất toán một số khoản vay, đến nay còn dư nợ gốc là 9.437 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty Phương Trang xác định chỉ nhận được hơn 3.936 tỷ đồng trong tổng số dư nợ gốc theo sổ sách mà TrustBank giải ngân.

Cong ty Phuong Trang tung xac nhan no hon 9.000 ty dong trong vu dai an Hua Thi Phan?
Chân dung đại gia Hứa Thị Phấn

Cơ quan điều tra xác định bị cáo Hứa Thị Phấn (77 tuổi, nguyên cố vấn cao cấp của Ngân hàng Đại Tín) đã lợi dụng việc Công ty Phương Trang ký trước hồ sơ, giấy tờ để chi khống tiền giải ngân cho các khoản vay của Công ty Phương Trang, cấn trừ với các chứng từ thu khống 5.256 tỷ đồng, để không làm chênh lệch tồn quỹ tiền mặt thực tế so với số liệu tiền mặt trên sổ sách, đẩy dư nợ khống cho công ty này.

Đại diện Ngân hàng CB (trước đây là TrustBank, tiền thân là Đại Tín) xác nhận đã kế thừa toàn bộ các khoản vay của Phương Trang với ngân hàng này. Hiện có khoảng 46 khoản vay và một khoản phát hành trái phiếu 2.000 tỷ đồng với dư nợ gốc hơn 9.400 tỷ đồng chưa tất toán hết. Trong số các khoản dư nợ hiện nay, nhóm Phương Trang cũng đã có nhiều đơn xin ngân hàng được miễn giảm lãi với lý do là không có khả năng tài chính.

Về việc nhóm Phương Trang chỉ nhận thực vay 3.900 tỷ đồng, đại diện CB cho biết đây chỉ là khoản tiền mặt nhóm Phương Trang nhận với bên thứ ba. Tuy nhiên, đại diện Công ty Phương Trang phủ nhận con số 9.400 tỷ đồng, khẳng định số tiền vay thực tế chỉ hơn 3.900 tỷ đồng.

Cong ty Phuong Trang tung xac nhan no hon 9.000 ty dong trong vu dai an Hua Thi Phan?
Các luật sư tại phiên xử Hứa Thị Phấn cùng 27 đồng phạm

Điều đáng lưu ý, trong phần xét hỏi chiều qua, 16/5, bà Trương Thị Minh Thơ (một trong những luật sư bào chữa cho bà Phấn) bất ngờ công bố một file ghi âm cuộc trao đổi giữa bà Phấn với ông Nguyễn Hữu Luận (Chủ tịch HĐQT Công ty Phương Trang), ông Phạm Đăng Quang (Tổng giám đốc Phương Trang), ông Trịnh Thanh Cao (người giới thiệu ông Luận với bà Phấn).

Theo đó, luật sư Thơ cho biết đoạn ghi âm có nội dung phía Công ty Phương Trang xác nhận nợ Ngân hàng Đại Tín số tiền trên 9.000 tỷ đồng. Nữ luật sư này kể khi bà Phấn còn tỉnh táo đã giao cho bà một thùng tài liệu, trong đó có một chiếc USB chứa đoạn ghi âm trên. "Trong băng ghi âm, ông Luận nói với bà Phấn rằng "cô phải giữ ngân hàng Đại Tín lại, nếu ngân hàng Đại Tín chết thì Phương Trang cũng chết", luật sư Thơ nhấn mạnh.

Ngay sau đó, HĐXX yêu cầu luật sư Thơ nộp toàn bộ tài liệu, USB có chứa đoạn ghi âm này cho HĐXX để HĐXX xem xét. Đồng thời, luật sư Thơ cũng đề nghị triệu tập điều tra viên của vụ án, bởi theo luật sư qua thẩm vấn, có nhiều chứng cứ cơ quan điều tra chưa xem xét thấu đáo. HĐXX cho biết sẽ xem xét triệu tập nếu cần thiết.

Tại tòa, luật sư Phan Trung Hoài, luật sư Nguyễn Huy Thiệp (luật sư bảo vệ cho công ty Phương Trang) cho rằng việc công bố các tài liệu chưa được đánh giá có thể ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của những người liên quan.

Phiên tòa xét xử đại gia Hứa Thị Phấn cùng 27 đồng phạm về các tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" sẽ tiếp tục làm việc vào sáng mai (18/5).

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI