Công an TP.HCM thiếu đến 500 điều tra viên

09/06/2017 - 15:23

PNO - Đó là vấn đề được đưa ra trong buổi Giám sát của Ban Pháp chế HĐND TP tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vào ngày 9/6.

Theo đó, số lượng cán bộ CATP tuyển sinh hàng năm không đáp ứng được nhu cầu và tiêu chuẩn mà Bộ phê duyệt. Riêng với đội ngũ điều tra viên, TP thiếu đến 500 cán bộ. Điều này gây khó khăn cho công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn thành phố.

Cong an TP.HCM thieu den 500 dieu tra vien
Thiếu tướng Phan Anh Minh.

Riêng với các tin báo tố giác tội phạm, do yêu phải được điều tra viên trực tiếp giải quyết nên CATP đạt mức giải quyết trên 70% so với chỉ tiêu 90% như Quốc hội đề ra. Mỗi điều tra viên phải phụ trách nhiều án một lúc, gây ảnh hưởng đến chất lượng điều tra.

Được biết, CA TP.HCM nhiều năm gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh, tuyển dụng. Số lượng học sinh giỏi ở thành phố chọn thi vào ngành công an vốn ít, do cơ chế cộng điểm vùng, họ phải thi điểm cao hơn các tỉnh khác thì mới trúng tuyển. Điều này, cộng với chủ trương tinh giảm biên chế của Bộ Công an khiến việc “tăng cường lực lượng” của CA TP chỉ… nằm trên giấy tờ.

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc CA TP.HCM, một cán bộ điều tra được bổ nhiệm điều tra viên phải đảm bảo các tiêu chí: có bằng đại học, chứng chỉ điều tra viên, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, và có 4 năm công tác. Nhiều cán bộ điều tra đủ năng lực nhưng không đảm bảo được các tiêu chí này nên cũng không thể được bổ nhiệm làm điều tra viên.

Ông chia sẻ thêm: “Sắp tới, số cán bộ được tuyển dụng sau giải phóng sẽ đồng loạt về hưu. CATP nhiều khả năng phải đối diện với nguy cơ không có lực lượng kế thừa.”

Minh Trâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI