'Có thể xảy ra một vài trường hợp tham nhũng trong cơ quan chống tham nhũng'

13/06/2018 - 12:56

PNO - Cục trưởng Cục chống tham nhũng cho rằng, cán bộ trong cơ quan chống tham nhũng cũng là con người nên cần tăng cường, rèn luyện. Thực tế cũng có thể xảy ra một vài trường hợp tham nhũng ngay trong chính cơ quan này

Trả lời báo chí bên lề hành lang QH về việc có ý kiến cho rằng, ngay trong cơ quan phòng chống tham nhũng của nhà nước cũng có cơ quan tham nhũng, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết, cơ quan chống tham nhũng là một cơ quan chuyên ngành, thế nhưng đây cũng là một cơ quan như các cơ quan khác, cán bộ trong cơ quan này cũng là con người, công chức viên chức bình thường.

Do đó, để phòng tránh được nguy cơ xảy ra tham nhũng thì phải tăng cường rèn luyện, quản lý nghiêm ngặt. Đặc biệt với một cơ quan có chức năng chống tham nhũng thì giáo dục, quán triệt, rèn luyện cán bộ và hạn chế tối đa nguy cơ tham nhũng càng phải đặt lên hàng đầu.

'Co the xay ra mot vai truong hop tham nhung trong co quan chong tham nhung'
Cục trưởng Phạm Trọng Đạt cho rằng, cán bộ phòng chống tham nhũng cũng là con người, cũng có thể xảy ra một vài trường hợp tham nhũng

“Thực tế thì cũng có thể xảy ra một vài trường hợp tham nhũng ngay trong cơ quan chống tham nhũng. Vấn đề là phải giáo dục và quản lý chặt”, Cục trưởng Phạm Trọng Đạt nói.

Việc giám sát thực hiện các quy định về phòng chống tham nhũng, theo ông Đạt, đang vô cùng khó khăn. Cục chống tham nhũng hiện chỉ có vài chục người, việc phân cấp cũng không ít vướng mắc. Do đó, cần có sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác này mới có thể hiệu quả.  

Hay như trong lĩnh vực thực hiện quy định về kê khai tài sản, Thanh tra Chính phủ được giao trách nhiệm chính nhưng hiện cũng mới chủ yếu tổng hợp, nghe báo cáo là chính. Thẩm định hiện cũng chưa làm tốt được. Không những không có công cụ đủ mạnh mà luật pháp cũng chưa cho phép vì đã phân cấp rồi.

“Ngay yêu cầu các cơ quan, địa phương gửi báo cáo để tổng hợp báo cáo cũng mệt mỏi lắm, nhiều khi hết hạn cũng chưa thấy nộp. Đến bây giờ cũng còn nhiều cơ quan chưa nộp báo cáo về kê khai tài sản dù hạn đã hết”, ông Đạt chia sẻ.

Về ý kiến của một số ĐB đề nghị phải có một cơ quan độc lập để kiểm soát, minh bạch thu nhập của cán bộ, công chức, Cục trưởng Phạm Trọng Đạt cho rằng, đây không phải là vấn đề cốt lõi bởi quan trọng nhất thì vẫn là ở cơ chế, sự chỉ đạo và yếu tố con người. “Cơ chế phải chặt chẽ để làm sao các đối tượng không thể, không dám và không muốn tham nhũng”, Cục trưởng Cục chống tham nhũng nhấn mạnh.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI