Chủ tịch UBND TP chất vấn Giám đốc Sở Công thương trả lời không đúng trọng tâm

03/07/2018 - 14:31

PNO - Giám đốc Sở công thương phân tích các số liệu của ngành, tuy nhiên Chủ tịch UBND TP cho rằng ông này nói không đúng trọng tâm, không nêu ra được giải pháp...

Sáng 3/7, tại cuộc họp kinh tế - chính trị - xã hội do UBND TP.HCM tổ chức, sau khi nghe giám đốc Sở Công thương báo cáo các số liệu tăng trưởng kinh tế, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhận định trong 6 tháng đầu năm, chỉ số tăng trưởng công nghiệp của TP chỉ tăng 7,1%, thấp hơn con số 7,51% của cùng kỳ năm ngoái.

Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng trong 6 tháng, công nghiệp không có điểm nào tăng đột phá, TP “trông cậy nhiều” vào điện tử, công nghệ thông tin tăng mạnh về tốc độ, tuy nhiên quy mô lại rất thấp.

Chu tich UBND TP chat van Giam doc So Cong thuong tra loi khong dung trong tam
Quang cảnh cuộc họp

Ông Phong đặt câu hỏi: “Nguyên nhân gì mà tăng trưởng chậm? Giải pháp nào cho 6 tháng cuối năm”. Trong cuộc họp gần đây, Thường trực Thành ủy nhận định rằng dù TP đang hướng đến các ngành dịch vụ. Tuy nhiên điều này không phủ nhận việc TP vẫn là trung tâm sản xuất công nghiệp lớn.

Giám đốc Sở Công thương Phạm Thành Kiên trả lời, tốc độ tăng tuy có giảm nhưng giá trị gia tăng của ngành lại tăng. “6 tháng đầu năm 2017 đóng góp 9,63% giá trị gia tăng thì 6 tháng đầu năm 2018 tăng lên 10%. Năm 2017 là năm ngành công nghiệp có mức tăng trưởng cao vì các doanh nghiệp tranh thủ đầu tư để tránh một số loại thuế trong năm 2018. Đặc biệt đây là thời gian Samsung đi vào hoạt động nên “số liệu có bứt phá”.

Ông Kiên tiếp tục phân tích các số liệu của ngành. Tuy nhiên ông Nguyễn Thành Phong ngắt lời ông Giám đốc Sở Công thương vì cho rằng ông nói không đúng trọng tâm, không nêu ra được giải pháp.

“Tôi muốn hỏi anh tình hình thực tế như vậy thì anh có giải pháp gì? Chứ phân tích vấn đề anh không giỏi hơn Cục Thống kê đâu. Máy móc mình có thương hiệu gì không? Anh có giải pháp, kiến nghị gì? Tôi hỏi là hỏi như vậy chứ không phải để anh phân tích số liệu thống kê”.

Chu tich UBND TP chat van Giam doc So Cong thuong tra loi khong dung trong tam
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Tiếp tục trả lời ông Nguyễn Thành Phong, ông Kiên đề cập cách thức hỗ trợ các doanh nghiệp hiện nay – điều ông cho rằng chưa hiệu quả.

“Trước mình nghĩ doanh nghiệp lớn rồi thì không cần hỗ trợ, mà hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ để đẩy lên. Nhưng qua 2 năm triển khai thì thấy rằng nên tập trung vào 1,4% doanh nghiệp lớn, để họ tạo ra chuỗi giá trị, từ đó kéo doanh nghiệp nhỏ lên” – ông Kiên phân trần. 

Giám đốc Sở Công thương thông tin, hiện các doanh nghiệp muốn xây dựng nhà máy sản xuất công nghiệp hỗ trợ gần nhà máy chính, tuy nhiên từ trước đến nay TP quy hoạch chưa phù hợp nên họ không muốn vào. Do vậy ông đề nghị xây dựng thêm các “tiểu khu công nghiệp hỗ trợ” như đề nghị của các doanh nghiệp.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu ngay trong tháng 7, Sở Công thương phải xây dựng một đề án về cơ cấu sản phẩm chủ yếu của TP dựa trên cơ cấu phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm. Đồng thời muốn có một cuộc gặp để nghe kiến nghị, khó khăn của các doanh nghiệp sản suất công nghiệp có số vốn từ 100 tỷ đồng trở lên.

“Không có lý do gì một TP là trung tâm công nghiệp lại phát triển như thế này. Cơ cấu sản phẩm là gì? TP có bao nhiêu thương hiệu và những thương hiệu này có nằm trong chuỗi giá trị toàn cầu? Một TP được thế giới đánh giá là năng động sao lại chậm chạp trong vấn đề đó” – ông Nguyễn Thành Phong đặt câu hỏi.

Theo báo cáo của Sở Công thương, chỉ số phát triển công nghiệp TP 6 tháng ước tăng 7,11% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 7,51%). Bốn ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí chế tạo, điện tử, hóa chất - cao su - nhựa và chế biến tinh lương thực thực phẩm) tiếp tục mở rộng thị trường, đầu tư đổi mới thiết bị, nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của sản phẩm, ước tăng 9,55% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng chung toàn ngành.

Trong đó, ngành điện tử - công nghệ thông tin của TP tăng 10,15% so với cùng kỳ, được quan tâm đầu tư phát triển thông qua việc tiếp thu trình độ khoa học - kỹ thuật cao từ các dự án của các tập đoàn kinh tế thế giới đầu tư sử dụng công nghệ bán dẫn, công nghệ vi mạch, bo mạch điện tử,…

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI