Các tuyến Metro TP.HCM ì ạch, đội vốn...

21/11/2015 - 07:42

PNO - Theo tiến trình xây dựng thì các tuyến Metro 1, 2, 5 của TP.HCM đã bị đội vốn 60.000 tỷ đồng.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

Dự án Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã lùi thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2020, như vậy chậm 2 năm so với dự kiến ban đầu là năm 2018.

Đồng thời , tháng 9/2011, UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh cho dự án này tăng thêm hơn 1,4 tỷ USD so với vốn ban đầu là 1,09 tỷ đồng. 

 Cac tuyen Metro TP.HCM i ach, doi von...
Dự án tuyến Metro số 1 đang trong giai đoạn hình thành.

Lý giải trước vấn đề đội vốn cũng như chậm tiến độ hoàn thanh so với ban đầu, UBND TP.HCM cho biết, đó là bởi sự biến động khách quan của nguyên - nhiên liệu và do việc tăng khối lượng xây dựng cho dự án. Điều đó nhằm đem lại hiệu quả đầu tư và khai thác cao hơn, bao gồm các thiết bị như đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga… nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển nhà ga lâu dài hơn.

Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương)

Dự án đường sắt đô thị (Metro số 2) TP.HCM tuyến Bến Thành - Tham Lương không chỉ chậm 2 năm so với dự kiến ban đầu, mà thêm vào đó tổng mức đầu tư cũng bị đội thêm khoảng 51%, từ hơn 1,3 tỉ USD lên 2,074 tỉ USD, tăng gần 800 tỷ.

Tuy nhiên, ở hiện tại dự án tuyến Metro số 2 vào tháng 3/2015 mới khởi công được Gói thầu xây lắp Trạm bảo dưỡng kỹ thuật đầu máy, toa xe. Và đến năm 2016 mới thực hiện việc đền bù giải tỏa mặt bằng để thực hiện dự án tại các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú với số lượng khoảng 797 hộ dân.

Dự án này cũng gặp phải vấn đề đội vốn và chậm so với thời gian ban đầu bởi phải điều chỉnh về thiết kế (mặt bằng nhà ga ngầm, bổ sung thiết kế, tăng số lượng các địa điểm giao cắt giữa tuyến Metro số 2 với các tuyến Metro số 1, số 3b, số 5 và số 6) và điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án?!

Tuyến Metro số 5 ( bến xe Cần Giuộc mới - cầu Sài Gòn)

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 99.764 tỉ đồng, tương đương 3,746 tỉ Euro, dài khoảng 24 km, bắt đầu từ Bến xe Cần Giuộc mới và kết thúc tại Cầu Sài Gòn. Giai đoạn 1 từ Ngã tư Bảy Hiền – Cầu Sài Gòn có tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 41.600 tỉ đồng. Hơn 57.120 tỉ đồng là tổng mức đầu tư cho giai đoạn 2 từ Ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc

Thế nhưng, khi đi vào tiến tình xây dựng, tuyến Metro số 5 cũng lại bị đội vốn. Theo như báo cáo của Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết, tuyến Metro số 5 giai đoạn 1 dài gần 9 km (ngã tư Bảy Hiền - Cầu Sài Gòn) khi đăng ký danh mục dự án ODA chỉ ước khoảng 833 triệu EURO (năm 2011). Tuy nhiên, tính đến nay tổng mức đầu tư dự án này ước khoảng hơn 1,5 tỷ EURO (87%).

 Cac tuyen Metro TP.HCM i ach, doi von...
Nhà ga tuyến Metro số 1.

Đại diện cơ quan chức năng đưa ra nguyên nhân làm thay đổi tổng mức đầu tư của tuyến Metro số 5, giai đoạn 1, là do tính toán lại khối lượng toàn bộ dự án, bổ sung 5% chi phí quản lý dự án, 7% chi phí tư vấn xây dựng theo quy định mới...

Theo tiến trình trên, ba tuyến Metro của TP.HCM đã bị đội vốn 60.000 tỷ đồng.

Đưa ra nguyên nhân chung nhất dẫn đến tình trạng ì ạch và vấn đề đội vốn quá cao, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho rằng, do chủ đầu tư, các tư vấn lập dự án và tư vấn thẩm tra trong nước chưa có kinh nghiệm, dẫn đến việc tính toán chưa sát thực tế. Các chi phí xây dựng, giải phóng mặt bằng, quản lý dự án tính theo quy định trong nước nên rất thấp, trượt giá, lạm phát cũng là một trong những nguyên nhân gây ra.

Còn theo phân tích chung của giới chuyên gia kinh tế thì đánh giá , cả ba dự án Metro tại TP.HCM đều bị đội vốn ‘khủng” và chậm tiến độ, lỗi chủ yếu do chính quyền TP.HCM chưa có tiền lệ thực hiện các dự án tàu điện ngầm bao giờ, nên dể phát sinh nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan.

Tiểu Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI