Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Báo chí không để mạng xã hội dẫn dắt

17/11/2017 - 10:49

PNO - Ông Tuấn cho rằng không có chuyện mạng xã hội dẫn dắt báo chí. Báo chí phải là hạt nhân, dùng những bài viết chất lượng và thông tin chính xác để chống lại những thông tin sai trái, xuyên tạc trên mạng xã hội.

Bước vào phần trả lời chất vấn của Bộ trường Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) nêu vấn đề về việc xây dựng Chính phủ điện tử và dịch vụ công. Ngoài những mặt đã làm được thì lĩnh vực này còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân.

"Trước tình trạng chậm trễ đó, trách nhiệm Bộ trưởng tới đâu và giải pháp nào đủ mạnh?", bà Hoa nêu câu hỏi.

Theo đại biểu Cao Thị Xuân, hiện có 363 trang mạng xã hội trong nước, tuy nhiên người dân chủ yếu dùng hai mạng xã hội cung cấp xuyên biên giới là Facebook và Youtube. "Có hay không tình trạng thông tin trên mạng xã hội đang lấn át thông tin chính thống", bà Xuân chất vấn.

Còn đại biểu Mong Văn Tình nêu câu hỏi: "Nhiều thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự cá nhân, tổ chức lan tràn trên mạng xã hội, với vai trò tư lệnh ngành thông tin truyền thông, Bộ trưởng có thể đưa ra giải pháp gì".

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa: Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Chính phủ đã được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả cao ở nhiều ngành, đây là kết quả đáng khích lệ.

Các bộ ngành đã cung cấp hơn 900 dịch vụ công trực tuyến, thông qua đây người dân và doanh nghiệp đã giảm được nhiều thời gian, công sức. Ngoài hồ sơ thuế, hải quan thì có 28 triệu hồ sơ trực tuyến các ngành khác...

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nêu hạn chế là nhân lực để đáp ứng vấn đề này, nhất là nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin chưa đáp ứng được, các văn bản vẫn còn chồng chéo...

Chính phủ nói chung và ngành thông tin tuyền thông đã rất chú ý chỉ ra các giải pháp trọng tâm, đột phá, hoàn thiện môi trường pháp lý, văn bản quy phạm pháp luật, cải cách thủ tục hành chính.

Ông Tuấn cũng cho rằng không có chuyện mạng xã hội dẫn dắt báo chí. Báo chí phải là hạt nhân, dùng những bài viết chất lượng và thông tin chính xác để chống lại những thông tin sai trái, xuyên tạc trên mạng xã hội.

Bộ rất kiên quyết trong việc xử lý như kỷ luật, đình bản. Bộ không yêu cầu phải lúc nào cũng viết tốt, cũng cần có những bài phản ánh về yếu kém. Tuy nhiên có tình trạng, dù tỉnh có nhiều việc làm được nhưng không hề có bài báo nào ghi nhận, chỉ toàn làm về những kẻ hở liên tục.

Có doanh nghiệp một tuần nhận được đên 50 thư mời quảng cáo mà không dám phản ứng vì sợ khi “được vạ thì má đã sưng”

Quỳnh Mai - Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI