Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: Rà soát các điều kiện sinh sống của người dân ở khu tái định cư

14/05/2018 - 19:12

PNO - Tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 14/5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ đề nghị HĐND TP lập tổ công tác giám sát chuyên đề về điều kiện sinh sống của người dân ở các khu tái định cư ở TP.

Ngày 14/5, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh với sự tham dự của đại biểu Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM, đại biểu Trần Hoàng Ngân và đại biểu Ngô Minh Châu. 

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã phán ánh lên đoàn đại biểu quốc hội TP nhiều vấn đề như: tình trạng thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng với giá không hợp lý, đền bù giá đất quá thấp, không đảm bảo cho người dân tái định cư ổn định cuộc sống. 

Bi thu Thanh uy Nguyen Thien Nhan: Ra soat cac dieu kien sinh song cua nguoi dan o khu tai dinh cu
Một cử tri Bình Chánh phản ánh vấn đề bồi thường chưa thỏa đáng ở dự án Sing - Việt

Đơn cử như dự án Sing - Việt tại xã Lê Minh Xuân quy hoạch đã 21 năm, cử tri nằm trong khu dự án này đã sống khổ sở vì dự án này, tuy nhiên khi chủ đầu tư thương lượng đền bù thì giá rất rẻ không phù hợp với giá thị trường. Cử tri mong TP sớm giải quyết để người dân ổn định cuộc sống. 

Ngoài việc có nhiều dự án quy hoạch treo, bồi thường không sát với thị trường, một số cử tri phảm ánh những khu được bố trí cho dân tái định cư lại quá xa so với nơi ở cũ. 

Bi thu Thanh uy Nguyen Thien Nhan: Ra soat cac dieu kien sinh song cua nguoi dan o khu tai dinh cu
Bí thư Thành ủy TP.HCM xuống tận nơi lắng nghe tâm tư nguyện vọng của một cử tri

Ông Võ Hoàng Thu, ở ấp 1 xã Vĩnh lộc B nói: "Cư dân Bình Chánh có thể ly nông, nhưng ly hương thì rất khó bởi bà con Bình Chánh đã ở đây lâu rồi. Cho tái định cư xa quá. Các khu tái định cư cũng cần xây dựng có chất lượng chứ đừng chạy theo số lượng. Khu tái định cư Vĩnh Lộc B nhiều hộ chạy lên xem thấy rùng mình không dám ở".

Người dân mong rằng, TP nghiên cứu nên cho người dân tái định cư tại chỗ để có thể ổn định đời sống, việc ăn ở, học hành của con em họ. 

Sau khi nghe phản ánh của cử tri, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng những vấn đề cử tri phản ánh trong buổi tiếp xúc hôm nay rất hữu ích đối với tổ đại biểu Quốc hội. Ông khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường gặp, nghe và trả lời cho bà con cử tri. 

Bi thu Thanh uy Nguyen Thien Nhan: Ra soat cac dieu kien sinh song cua nguoi dan o khu tai dinh cu
Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trước cử tri Bình Chánh

Với ý kiến của cử tri phản ánh việc nâng đường chống ngập còn nhiều bất cập, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng về góc độ khoa học, nâng đường thì chỗ nâng hết ngập nhưng xung quanh sẽ vẫn ngập và còn có khi còn ngập hơn. "Cái này, đề nghị có một buổi nghe báo cáo lại các dự án nâng đường đi qua địa bàn huyện Bình Chánh giữa lãnh TP và huyện Bình Chánh. Việc nâng đường căn cứ cơ sở tính toán khoa học gì, có giải quyết ngập nước không? làm đúng thì nói đúng, làm chưa đúng quy luật thì nói chưa đúng!".

Riêng vấn đề liên quan đến triển khai quy hoạch các cụm đô thị trong TP, có xu hướng kéo dài, khó triển khai, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận các ý kiến phản ánh của cử tri và  đề nghị Sở Xây dựng có báo cáo, đánh giá chung, tình hình triển khai khu đô thị, nhà ở, chất lượng, tiến độ... nhìn lại trong15 năm qua, nếu cần thiết có đợt kiểm tra, giám sát riêng về vấn đề này.  

Về ý kiến của một số cử tri phán ánh điều kiện sống ở những nơi di dời bố trí tái định cư còn có nhiều điều kiện khó khăn, chưa ổn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hôm qua 13/5, TP họp cả ngày về dự án Thủ Thiêm, trong đó đề cập đến việc tìm hiểu đời sống bà con ở các khu tái định cư.

TP thống nhất sẽ thành lập một tổ công tác có đại diện HĐND, sở ngành, khảo sát tình hình người dân sống ở các khu tái định cư ở dự án này. "Chúng tôi sẽ kiến nghị Chủ tịch HĐND TP cho thành lập tổ này, cố gắng đến kỳ họp HĐND tháng 9 tới, có họp chuyên đề, chúng ta có báo cáo riêng về đời sống của người dân ở các khu tái định cư trên địa bàn TP". 

Tại cuộc họp, sau khi nghe cử tri phản ánh về thủ tục cấp nhà cho các hộ dân ở ngoại thành, pháp luật hiện hành quy định phải đủ diện tích mới được cho tách sổ, chuyển mục đích... Bí Thư Thành ủy TP.HCM cho biết,  đây là một chuyên đề nóng của TP. Cứ sau hơn 5 năm, TP lại có thêm 1 triệu người dân nhập cư. Số lượng mới này dĩ nhiên sẽ không có đủ điều kiện để ở các quận trung tâm TP mà dạt ra các huyện ngoại thành nên nhu cầu về nhà rất lớn.

Các sở liên quan Sở Tài nguyên Môi Trường, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Giao thông vận tải, cùng UBND chuẩn bị có cuộc trao đổi về người dân TP xây cất nhà riêng lẻ như thế nào. Cuộc họp này sẽ có Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP cùng dự với Bí thư, chủ tịch 24 quận huyện tham dự để sau đó có thông điệp rõ ràng: từ nay người dân TP sẽ xây dựng nhà ở riêng lẻ như thế nào. 

Hoài An - Quỳnh Mai 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI