Bác đoạn ghi âm Phương Trang xác nhận nợ bà Hứa Thị Phấn hơn 9.000 tỷ

21/05/2018 - 13:35

PNO - VKSND TP.HCM cho rằng không đủ căn cứ để chấp nhận băng ghi âm được cho là cuộc trao đổi giữa bà Hứa Thị Phấn và lãnh đạo Công ty Phương Trang về việc công ty này xác nhận nợ Ngân hàng Đại Tín hơn 9.000 tỷ đồng.

Ngày 21/5, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án đại gia Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cao cấp Ngân hàng Đại Tín - TrustBank) và 27 đồng phạm lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại cho TrustBank hơn 6.326 tỷ đồng.

Trước khi các luật sư bắt đầu phần xét hỏi, HĐXX thông báo về việc có chấp nhận chứng cứ mới do luật sư Trương Thị Minh Thơ (bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn) cung cấp tại tòa hay không.

Trước đó, chiều 16/5, luật sư Thơ bất ngờ công bố chứng cứ mới là một USB chứa đoạn ghi âm được cho là cuộc nói chuyện giữa bà Phấn với ông Nguyễn Hữu Luận (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Phương Trang), Phạm Đăng Quan (Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phương Trang) và Trịnh Thanh Cao. Theo đó, bà Thơ cho rằng trong đoạn ghi âm này phía Phương Trang xác nhận đã nợ Ngân hàng Đại Tín hơn 9.000 tỷ đồng.

Bac doan ghi am Phuong Trang xac nhan no ba Hua Thi Phan hon 9.000 ty
Đại gia Hứa Thị Phấn

Sau 3 ngày kiểm tra và xác minh chứng cứ mới này, ngày 18/5, VKSND TP.HCM có công văn nêu rõ không chấp nhận toàn bộ tài liệu, đồ vật do luật sư Thơ cung cấp tại tòa. Theo công văn, VKSND TP.HCM cho rằng về mặt pháp lý, luật sư Thơ nói đã thấy USB trong thùng hồ sơ do bà Phấn giao nhưng chưa đủ cơ sở xác định bà Thơ nhận USB từ bị cáo Phấn.

Ngoài ra, luật sư Thơ còn xác định vào tháng 3/2017 bà được bị cáo Phấn mời làm luật sư bào chữa và được bà này giao cho thùng tài liệu. Tuy nhiên trong khoảng thời gian này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an quyết định khởi tố bị can Hứa Thị Phấn, nhiều lần làm việc với nữ đại gia nhưng khhông được vì bị can khó tiếp xúc, gọi hỏi không trả lời. Như vậy, việc luật sư Thơ trình bày đã trao đổi với bà Phấn về đoạn ghi âm là không có căn cứ.

VKS cũng nêu rằng, luật sư Thơ cung cấp các tài liệu, đồ vật nhưng không có yêu cầu của bà Phấn là không phù hợp. Theo VKS, mặc dù quy định tại Điều 88 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 có quy định về việc cung cấp tài liệu, đồ vật nhưng tài liệu, đồ vật liên quan đến bà Hứa Thị Phấn phải có yêu cầu của bị cáo. 

Đối với cá nhân luật sư Thơ là người cung cấp tài liệu, đồ vật tại toà, VKS nhận định luật sư Thơ phải chịu trách nhiệm về nguồn tài liệu, đồ vật do mình cung cấp, nếu gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân liên quan thì phải chịu trách nhiệm theo luật định. Từ việc không chấp nhận các tài liệu, đồ vật do luật sư Thơ cung cấp, VKS đã chuyển giao lại toàn bộ tài liệu cho HĐXX xử lý theo thẩm quyền, trong trường hợp cần thiết thì HĐXX  có thể làm rõ tại phiên tòa.

Bac doan ghi am Phuong Trang xac nhan no ba Hua Thi Phan hon 9.000 ty
Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, từ năm 2010 - 2012, TrustBank chi nhánh Sài Gòn và chi nhánh Lam Giang đã giải ngân cho Công ty CP Đầu tư Phương Trang cùng 18 công ty, 22 cá nhân có quan hệ hợp tác (Công ty Phương Trang) tổng cộng 83 khoản vay, một khoản phát hành trái phiếu.

Theo đó, tổng số tiền TrustBank giải ngân trên sổ sách cho Công ty Phương Trang gần 16.468 tỷ đồng. Sau khi Công ty Phương Trang tất toán một số khoản vay, đến nay còn dư nợ gốc là 9.437 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty Phương Trang xác định chỉ nhận được hơn 3.936 tỷ đồng trong tổng số dư nợ gốc theo sổ sách mà TrustBank giải ngân.

Cơ quan điều tra xác định bị cáo Hứa Thị Phấn (77 tuổi, nguyên cố vấn cao cấp của Ngân hàng Đại Tín) đã lợi dụng việc Công ty Phương Trang ký trước hồ sơ, giấy tờ để chi khống tiền giải ngân cho các khoản vay của Công ty Phương Trang, cấn trừ với các chứng từ thu khống 5.256 tỷ đồng, để không làm chênh lệch tồn quỹ tiền mặt thực tế so với số liệu tiền mặt trên sổ sách, đẩy dư nợ khống cho công ty này.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI