Bà Hứa Thị Phấn không gây thiệt hại 5.256 tỷ cho ngân hàng Xây Dựng?

26/05/2018 - 16:31

PNO - Phía ngân hàng Xây Dựng cho rằng số tiền 5.265 tỷ đồng giải ngân đã chuyển quyền sở hữu cho khách nên đây là tranh chấp giữa nhóm Phương Trang với bà Phấn và các công ty, cá nhân của nhóm Phú Mỹ.

Ngày 26/5, TAND tiếp tục xét xử bị cáo Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cao cấp Ngân hàng Đại Tín) và 27 đồng phạm về các tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Ba Hua Thi Phan khong gay thiet hai 5.256 ty cho ngan hang Xay Dung?
Đại gia Hứa Thị Phấn

Tại tòa, các luật sư và đại diện của ngân hàng Xây Dựng (CB) đề nghị HĐXX chấp nhận đơn yêu cầu của CB, bàn giao căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch cho ngân hàng để cấn trừ nghĩa vụ bồi thường của bà Phấn. Đồng thời, phía CB còn yêu cầu bà Phấn bồi thường 1.105 tỷ đồng thiệt hại còn lại.

Ngoài ra, phía CB cho rằng cần phải xem xét lại phần cáo buộc bà Phấn và đồng phạm hạch toán thu chi khống, đẩy dư nợ 5.256 tỷ cho công ty Phương Trang. Bởi toàn bộ hồ sơ tài liệu có trong vụ án đều cho rằng TrustBank đã giải ngân 16.486 tỷ đồng nhưng nhóm Phương Trang chỉ thực nhận số tiến 3,936 tỷ đồng. Trong khi đó, ngân hàng Đại Tín đã giải ngân đầy đủ 82 khoản vay cho phía công ty Phương Trang bằng hình thức chuyển khoản vào tài khoản của khách hàng vay.

Bảo vệ quyền và lợi ích cho phía CB, luật sư Nguyễn Xuân Anh cho rằng việc cơ quan tố tụng xác định nhóm Phương Trang nhận được không đầy đủ tiền giải ngân, loại bỏ một phần trách nhiệm trả nợ của Công ty Phương Trang, biến dư nợ này thành thiệt hại của ngân hàng Đại Tín là không chính xác với diễn biến sự việc trên thực tế và trái với các quy định của pháp luật về ngân hàng.

Ba Hua Thi Phan khong gay thiet hai 5.256 ty cho ngan hang Xay Dung?
Các bị cáo tại phiên xử

Theo luật sư, với trường hợp giải ngân bằng hình thức chuyển khoản, không bắt buộc ngân hàng phải giao tiền mặt mới được coi là khách hàng đã nhận được tiền mà chỉ cần tài khoản của khách hàng vay đã được hệ thống ngân hàng ghi nhận số tiền giải ngân thì đồng nghĩa với nghĩa vụ giải ngân của ngân hàng đã hoàn thành.

Việc khách hàng vay sử dụng tiền vay vào việc chuyển cho bên thứ ba sử dụng là thỏa thuận riêng của khách hàng vay với bên thứ ba. Nếu giao dịch giữa khách hàng và bên thứ ba này có tranh chấp thì đây là tranh chấp giữa bên thứ ba với khách, không liên quan đến khoản nợ mà khách hàng đã vay.

Theo đó, phía CB cho rằng số tiền 5.265 tỷ đồng giải ngân đã chuyển quyền sở hữu cho khách nên đây là tranh chấp giữa nhóm Phương Trang với bà Phấn và các công ty, cá nhân của nhóm Phú Mỹ. Như vậy, nếu có việc thất thoát, mất tiền thì đây là thiệt hại của chủ tài khoản, không liên quan đến hợp đồng tín dụng ký với ngân hàng.

Trước đó, ngày 23/5, VKSND đã đề nghị mức án đối với bà Hứa Thị Phấn cùng 27 đồng phạm:

 - Hứa Thị Phấn: 20 năm tù về tội "Lạm dụng tím nhiệm chiếm đoạt tài sản", 20 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; tổng hợp với hình phạt 17 năm tù trước đó là 30 năm tù.

- Bùi Thị Kim Loan: 13-14 năm tù về tội "Lạm dụng tím nhiệm chiếm đoạt tài sản", 15-16 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; tổng hợp mức án là 28-30 năm tù.

- Ngô Kim Huệ: 7-8 năm tù về tội "Lạm dụng tím nhiệm chiếm đoạt tài sản", 3-4 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; tổng hợp mức án là 10-12 năm tù.

- Ngô Thị Ngân: 10-12 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

- Hoàng Văn Toàn: 7-8 năm tù về tội "Lạm dụng tím nhiệm chiếm đoạt tài sản".

- Trần Sơn Nam, Nguyễn Công Tụ: 6-7 năm tù về tội "Lạm dụng tím nhiệm chiếm đoạt tài sản".

- Lâm Kim Dũng: 6-7 năm tù về tội "Lạm dụng tím nhiệm chiếm đoạt tài sản".

- Lâm Hồng Trinh: 4-5 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"

Các bị cáo còn lại lãnh từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 4 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI