7 người chết, hàng chục người nguy kịch sau bữa ăn: Nghi do ngộ độc methanol

14/02/2017 - 14:41

PNO - Sau khi tổ chức ăn uống theo phong tục địa phương, 7 người tại bản Tải Chải (Phong Thổ, Lai Châu) đã tử vong. Hiện tại, hàng chục bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, nhiều trường hợp tiên lượng không khả quan.

Ngày 14/2, UBND tỉnh Lai Châu đã có đã có báo cáo nhanh về vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm khiến 7 người tử vong và hàng chục người khác phải nhập viện tại xã Ma Ly Chải (Phong Thổ, Lai Châu).

Theo đó, ngày 10/2, gia đình ông gia đình ông Phù Văn Lèng (SN 1957 ở bản Tả Chải) mời nhiều người đến nhà ăn cơm uống rượu. Tối cùng ngày, ông Lèng có triệu chứng đau đầu, buồn nôn và tử vong.

Sau khi ông Lèng qua đời, gia đình đã tổ chức hậu sự, dân bản đã đến ăn cơm, uống rượu theo phong tục của địa phương vào các ngày 11, 12, 13/2. Sau bữa ăn ngày 13/2, nhiều người có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, giãn đồng tử. Đến tối 13/2, 6 người dân trong bản đã tử vong, ngoài ra còn có 15 người khác được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Theo lời khai của các nhân chứng, các nạn nhân có uống rượu (mua tại xã Sì Lờ Lầu) và ăn kẹo do Trung Quốc sản xuất tại đám tang. Sau đó, nhiều người có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, giãn đồng tử và tử vong.

Lực lượng y tế đã thu giữ các mẫu thực phẩm để xét nghiệm. Các lực lượng và chính quyền huyện, xã tuyên truyền nhân dân trên địa bàn không sử dụng thực phẩm nghi vấn, ổn định tình hình nhân dân, tránh dư luận xuyên tạc. Theo nhận định ban đầu cảu lực lượng công an, pháp y có khả năng nguyên nhân các nạn nhân tử vong nghi là do ngộ độc thực phẩm, chưa phát hiện dấu hiệu tội phạm.

Ông Đỗ Văn Giang - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết, tới sáng nay (14/2), có thêm 1 bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm được chuyển đến, nâng tổng số bệnh nhân trong vụ việc đang cấp cứu tại BV là 4 người. Tất cả bệnh nhân đều là nam giới, tuổi từ 40-50 tuổi, hiện đang được lọc máu, hồi sức, thở máy, chạy thận nhân tạo. Tuy nhiên, các bác sĩ tiên lượng sức khỏe của các bệnh nhân không được khả quan.

BV đã lấy mẫu phẩm gửi về Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai và đang chờ kết quả kiểm nghiệm. “Nhưng trước mắt, chúng tôi đang nghi ngờ do rượu methadol" - BS Giang cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) cho biết: "Ngay trong sáng nay khi nhận được thông tin, Cục ATTP đã có văn bản đề nghị báo cáo vụ việc, đồng thời lập đoàn công tác, phối với với Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) lên Lai Châu để hỗ trợ công tác cứu chữa bệnh nhân, cũng như kết hợp điều tra nguyên nhân vụ việc.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI