Thị trường BĐS Sài Gòn: Dự án bế tắc ngay từ khi trên giấy

26/11/2015 - 14:03

PNO - Dù thị trường bất động sản (BĐS) đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, nhưng tại TP.HCM vẫn còn rất nhiều dự án BĐS vẫn còn nằm trên giấy.

Thông tin từ Hiệp hội bất động sản thành phố (HoREA) cho biết: Hiện nay toàn thành phố hiện có 1.219 dự án, nhưng có đến 405 dự án chưa khởi công, 189 dự án đã bị thu hồi chủ trương đầu tư. Trong số 325 dự án đã khởi công thì có tới 97 dự án đã phải tạm ngưng thi công. Nếu tính các dự án tạm ngưng thi công và chưa khởi công thì số lượng lên đến 502 dự án chiếm tới 41,18%.

Thi truong BDS Sai Gon: Du an be tac ngay tu khi tren giay
Theo đánh giá của các chuyên gia thị trường BĐS TP.HCM vẫn còn nhiều hạn chế cần được khắc phục. (Ảnh minh họa)

Dù nguồn cung nhà ở tăng mạnh trong gần 11 tháng qua, nhưng tại TP.HCM vẫn còn nhiều dự án bất động sản không thể triển khai được. Theo đánh giá của HoREA, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là do các chủ đầu tư gặp nhiều vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng. Nhiều dự án đã giải phóng được mặt bằng trên 80% diện tích, thậm chí đến 98% đất dự án, nhưng 2% phần còn lại doanh nghiệp không thể thỏa thuận đền bù được nên phải nằm chờ.

Đánh giá về tình hình thị trường BĐS TP.HCM, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho biết, thị trường BĐS TP hiện nay vẫn đang tồn tại rất nhiều bất cập, hạn chế, và cần được khắc phục sớm để thị trường BĐS TP phát triển được đúng với tiềm năng của nó.

Thứ nhất, chưa có cơ chế để xử lý các dự án bất động sản dở dang. Thứ hai, tăng trưởng tín dụng chưa đáp ứng nhu cầu, lãi suất cho vay vẫn còn quá cao. Thứ ba là thị trường bất động sản dù trên đà phục hồi mạnh mẽ nhưng chưa thật sự vững chắc. Bằng chứng là tăng trưởng nguồn cung rất lớn ở phân khúc bất động sản cao cấp nhưng thiếu nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ với giá bán hợp túi tiền của người có thu nhập trung bình thấp.

Chuyên gia này cũng cho rằng, hiện nay việc quy hoạch, quản lý đô thị và phát triển kết cấu hạ tầng đô thị tại TP.HCM chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, cải thiện dân sinh và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, chất lượng công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch trên địa bàn chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển của một đô thị năng động hơn 10 triệu dân.

Ngọc Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI