Kinh phí "nhân tài" Đà Nẵng: Hy vọng không phải cưỡng chế thi hành

28/11/2015 - 14:53

PNO - Ông Nguyễn Văn Chiến cho rằng: "Khi học viên xin ra khỏi Đề án, hoặc cố ý vi phạm hợp đồng thì họ phải có kế hoạch bồi hoàn, bồi thường".

Mới đây, TAND TP Đà Nẵng vừa tiếp tục thắng kiện một “nhân tài” từ Đề án nguồn nhân lực chất lượng cao (Đề án 922). Theo đó học viên Lê Tuấn Anh phải bồi thường số tiền hơn 1,7 tỉ đồng cho TP Đà Nẵng vì vi phạm hợp đồng.

Trước đó, TAND TP Đà Nẵng cũng đã xét xử sơ thẩm 8/16 học viên do Trung tâm nguồn nhân lực chất lượng cao TP khởi kiện do vi phạm hợp đồng Đề án 922, buộc bồi hoàn tổng số tiền tổng cộng gần 20 tỉ đồng. Tuy nhiên tất cả các học viên đang tiếp tục kháng cáo.

Mặc dù TP Đà Nẵng thắng kiện, nhưng việc thi hành án để đòi được số tiền đó của các “nhân tài” được đánh giá là sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV báo Phunuonline đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Chiến - Giám đốc Trung tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao TP Đà Nẵng.

Kinh phi
Ông Nguyễn Văn Chiến tại Trung tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Đà Nẵng.

Ông Chiến cho biết: "8 vụ trước đây tòa đã xử, bị đơn đều kháng cáo, hiện vẫn chưa xử phúc thẩm và vụ vừa kiện thì vẫn còn thời hạn để kháng cáo. Tuy vậy, có 2 trường hợp, tuy tòa chưa xử phúc thẩm, nhưng gia đình vẫn nộp tiền hoàn trả 1 phần kinh phí và cam kết hoàn trả xong trong năm 2015".

Theo ông, đến giai đoạn thi hành án, Trung tâm sẽ đề nghị cơ quan thi hành án, cũng như yêu cầu người bị thi hành án phải hoàn trả kinh phí càng sớm càng tốt, nhưng cũng không quá 1 năm.

"Nếu vì lý do nào đó, mà các bạn học viên phải ra khỏi Đề án thì các bạn phải có nghĩa vụ bồi hoàn, hoặc bồi thường kinh phí. Đơn giản, vì đây là kinh phí từ ngân sách của Nhà nước – Suy cho cùng là tiền thuế của dân và chúng tôi có tránh nhiệm không để thất thoát", ông Chiến khẳng định.

Trả lời trước câu hỏi, nhiều gia đình học viên xin giảm bớt số tiền phải bồi thường do hoàn cảnh khó khăn, Giám đốc Trung tâm cho rằng: "Thực ra, khi học viên xin ra khỏi Đề án, hoặc cố ý vi phạm hợp đồng thì họ phải có kế hoạch bồi hoàn, bồi thường (vì điều này phía Trung tâm, cũng như học viên và gia đình đều hiểu rõ).

Về việc tính toán phương án thu hồi số tiền bồi thường từ các học viên, ông Chiến bày tỏ:

"Hiện nay, Trung tâm đang chuẩn bị kế hoạch để thu hồi kinh phí cho ngân sách Nhà nước, trong đó Trung tâm sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai nhiều công việc khác nhau. Chúng tôi mong muốn tất cả các học viên và gia đình sẽ dùng tiền của, tài sản để tự nguyện thi hành án. Hy vọng không có trường hợp nào phải cưỡng chế thi hành án".

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI