Vì sao trái cây ngoại có giá rẻ?

08/05/2018 - 10:00

PNO - Thời gian gần đây, cứ cách “dăm bữa nửa tháng”, đồng loạt các siêu thị, cửa hàng tiện lợi lại treo bảng giảm giá trái cây ngoại, có lúc giảm đến 30%.

Hầu như khách đến siêu thị đều tranh thủ mua vài ký về ăn vì không chỉ giá rẻ mà chất lượng trái cây này tương đối ngon.

Tại các hệ thống siêu thị như Co.op Mart, Vinmart, Lotte Mart, BigC… vào những ngày này rất đông khách đến tìm mua trái cây ngoại vì đang giảm giá từ 25 – 30%. So với các quầy rau củ quá khác thì tại các quầy táo, cherry, nho ngoại luôn đông khách hơn.

Nếu trước đây, trái cây ngoại thường xếp ngay ngắn trên kệ thì nay được đổ đống trông rất dân dã, đủ chủng loại cho khách dễ dàng chọn lựa. Chị Liên, ngụ Q.Tân Bình không ngần ngại mua một lúc 3 ký táo hồng Queen, 3 ký cam Cara Úc. “Ngày mai nhà tôi có tiệc, nhân lúc trái cây ngoại đang giảm giá chúng tôi mua về đãi khách cho sang” – chị Liên nói. 

Tại Big C, táo Ambrosia Mỹ giá 68.000đ/ký, kiwi xanh Pháp giá 89.900đ/ký, táo Jazz Mỹ 92.900đ/ký, lê Hàn Quốc 49.900đ/ký, táo Queen Newzealand giá 49.900đ/ký, táo xanh Mỹ giá 74.200đ/ký, táo Pinklady Pháp giá 69.900đ/ký.

Vi sao trai cay ngoai co gia re?
Nếu trước đây, trái cây ngoại thường xếp ngay ngắn trên kệ thì nay được đổ đống trông rất dân dã, đủ chủng loại cho khách dễ dàng chọn lựa. 

Còn tại các siêu thị khác, mỗi nơi mỗi giá nhưng chênh lệch nhau cũng chỉ vài ngàn đồng/ký. Cụ thể, cam Cara Úc giá 130.000 đ/ký, cam Nevel Úc giá 57.500đ, kiwi ruột vàng giá 125.000 đ/ký, táo Rockit 112.000đ/ký, táo xanh giá 89.000đ/ký, táo Fuji giá 72.000đ/ký, táo Envy New giá 195.000đ/ký, kiwi ruột xanh giá 85.000đ/ký, táo Gala New giá 62.000đ/ký, táo Red Delicious giá 46.900đ/ký, nho đen không hạt Nam phi giá 140.000đ/ký,…

Theo một nhân viên tại Co.op Food (đường Nguyễn Văn Qúa, Q.12), cứ tầm 5h – 7h tối, không ít khách hàng tìm đến cửa hàng chỉ để hỏi trái cây ngoại có giảm giá không, tuỳ theo khuyến mại mà khách mua nhiều hay ít, hầu như khách nào cũng mua 1 – 2 ký về ăn.

Vi sao trai cay ngoai co gia re?
Nhiều chị em chuộng đến siêu thị mua trái cây ngoại về ăn.

Lý giải cho việc trái cây nhập khẩu có giá ngày càng rẻ, đại diện siêu thị LOTTE Mart cho biết, trước đây siêu thị phải thông qua đơn vị nhập khẩu nhưng nay siêu thị nhập trực tiếp bằng đường hàng không, do không phải mất tiền từ các đầu mối trung gian nên giá thành rẻ hơn trước nhiều.

Cạnh đó, siêu thị còn hợp tác với các công ty chuyên thực hiện những dự án hỗ trợ nhằm bình ổn giá thị trường nông sản ngoại tại thị trường Việt Nam nên có giá rẻ.  

Vi sao trai cay ngoai co gia re?
Dù giá rẻ nhưng sản phẩm rất tươi ngon, bắt mắt.

Có một điều, khách hàng thường thắc mắc rằng cherry được mệnh danh là “siêu trái cây” vì hàm lượng dinh dưỡng cao nên giá “chát”, tại sao thời gian gần đây không chỉ cherry mà trái cây từ Úc có giá rẻ bất ngờ?

Theo Công ty Rau quả Bình Thuận (đơn vị chuyên nhập khẩu trái cây), trước đây, trái cây từ Úc bị cấm nhập khẩu vào Việt Nam, sau thời gian gián đoạn, năm 2017 cherry Úc chính thức nhập khẩu trở lại Việt Nam. Thủ tục nhập khẩu qua đường hàng không khá thuận tiện nên hàng nhập khẩu từ Úc về Việt Nam đều trong ngày.

Ngoài ra, Việt Nam và Úc cũng đã ký kết Hiệp định thương mại tự do nên cherry Úc và một số loại trái cây khác nhập khẩu vào Việt Nam có mức thuế suất 0%.

Vi sao trai cay ngoai co gia re?
Trái cây từ Úc đang nhập khẩu 0 đồng nên càng có giá rẻ.

Qua khảo sát, hiện giá trái cây ngoại tại siêu thị và cửa hàng bên ngoài chênh lệch nhau rất cao, khoảng vài chục ngàn đồng/ký. Hoặc cùng 1 loại nhưng cửa hàng này bán giá thấp, cửa hàng kia lại có giá quá cao.

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Đình Tùng, tổng giám đốc T&T Group (chuyên xuất khẩu trái cây Việt Nam) cho biết, trái cây ngoại cũng có nhiều loại. Ví dụ riêng trái táo Pháp đã có 20 loại, mỗi một loại táo lại được phân thành nhiều loại khác nhau và mỗi loại có giá chênh lệch nhau đến 30%. Do đó khi về Việt Nam phải có sự chênh lệch.

Người tiêu dùng cho rằng trái cây ngoại có giá như trên là rẻ, nhưng thực ra chúng không hề rẻ mà đang được trả về đúng giá trị thực. Bởi giá thực tế tại nước ngoài đang rất rẻ, thuế nhập khẩu về Việt Nam rẻ (khoảng 5%), hàng lại về nhiều.

“Hiện nhà xuất khẩu các nước đang đẩy mạnh sang thị trường Việt Nam (có loại xuất được 3.000 – 5.000 tấn/năm), kim ngạch xuất khẩu của họ vào Việt Nam tăng dần theo từng năm. Việt Nam đã tham gia các hiệp định thương mại tự do thì sắp tới trái cây ngoại tại Việt Nam sẽ lại càng rẻ” – ông Nguyễn Đình Tùng nhận định.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI