TP.HCM: Đồng loạt kiểm tra 20 cửa hàng, thu giữ hàng nghìn sản phẩm giả

10/05/2018 - 14:08

PNO - Ngày 10/5, Chi cục Quản lý thị trường (CC QLTT) TP.HCM đồng loạt ra quân kiểm tra 20 cửa hàng kinh doanh đồng hồ, mắt kính, túi xách,… tại chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM).

Qua kiểm tra, các đội QLTT phát hiện cả 20 cửa hàng ở đây đều bán hàng giả, không có hóa đơn chứng từ. Người bán khai “đồng hồ, mắt kính, túi xách,… xuất xứ Trung Quốc mua từ các đầu mối tại TP.HCM, giá sỉ chỉ vài chục nghìn đồng/sản phẩm, giá bán lẻ dao động từ 100.000 – 1,5 triệu đồng/sản phẩm”.

Lực lượng kiểm tra đã thu giữ hàng nghìn cái đồng hồ, mắt kính, túi xách,… giả các nhãn hiệu: Rolex, Franck Muller, Patek Philippe, Piaget, Montblanc, Chanel, Longines, Dior, Hermes, H&M, Louis Vuitton,...

.
TP.HCM: Dong loat kiem tra 20 cua hang, thu giu hang nghin san pham gia
Quản lý thị trường TP.HCM lập biên bản cửa hàng vi phạm bán hàng giả tại chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM). 

Ông Nguyễn Văn Bách – Phó CC trưởng CC QLTT TP.HCM, cho biết: “Toàn bộ số hàng giả này sẽ bị tịch thu, tiêu hủy và các chủ cửa hàng vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo mức quy định. Cửa hàng nào tái phạm nhiều lần sẽ bị xử phạt theo tình tiết tăng nặng, thậm chí rút giấy phép kinh doanh”.

Tuy nhiên, theo ông Bách, mức chế tài hiện nay còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe nên dù bị kiểm tra, xử phạt nhiều lần nhưng các cửa hàng vẫn tái phạm.

“Mọi người phải nói “không” với hàng giả, vì có người mua thì họ sẽ còn bán. Bên cạnh đó, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của ban quản lý chợ, các cơ quan địa phương; tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện đúng. Đã có các quy định rất rõ trong hợp đồng kinh doanh giữa ban quản lý chợ và hộ kinh doanh. Hàng bán phải có hóa đơn chứng từ, chính hãng, chất lượng; không được kinh doanh hàng nhái, giả. Nếu nhắc nhở nhiều lần mà các hộ vẫn tái phạm, ban quản lý có quyền hủy hợp đồng, không cho tiếp tục buôn bán tại chợ”, ông Bách nêu ý kiến.

TP.HCM: Dong loat kiem tra 20 cua hang, thu giu hang nghin san pham gia
Lực lượng kiểm tra thực hiện kiểm đến số lượng đồng hồ, mắt kính giả.

Có mặt tại hiện trường kiểm tra, ông Trần Hùng – Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cũng nhấn mạnh trách nhiệm của ban quản lý chợ, không được để tiểu thương bán hàng giả như vậy được.

“Việc kinh doanh hàng giả gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng và làm xấu hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế vì đây là điểm trung tâm tham quan, mua sắm của khách du lịch. Cần tăng cường kiểm tra liên tục và xử lý nghiêm, tránh tình trạng bắt có bỏ đĩa. Sắp tới, chúng tôi sẽ kiến nghị cần phân công trách nhiệm rõ ràng của từng đơn vị. Ban quản lý chợ cần phối hợp đồng bộ với quản lý thị trường thì công tác kiểm tra, kiểm soát hàng giả mới hiệu quả”, ông Hùng nhấn mạnh.

Được biết, đợt ra quân kiểm tra lần này nằm trong kế hoạch thực hiện quyết định 334 của Bộ Công Thương về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả từ nay đến hết năm 2020.

“Chúng tôi đã triển khai kế hoạch 2018. Đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả phải là việc làm thường xuyên, chứ không phải hôm nay làm, mai nghỉ. Qua kiểm tra, phát hiện đơn vị nào cung ứng, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra những nơi đó để xử lý tận gốc”, ông Bách khẳng định.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI