TP.HCM chấp thuận cho dây chuyền giết mổ sai phép được hoạt động

02/02/2018 - 12:53

PNO - Một dây chuyền giết mổ thủ công sai phép tại Hóc Môn vừa được chính thức cho phép giết mổ heo phục vụ nhu cầu tiêu thụ thịt dịp tết Nguyên đán.

Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM vừa có văn bản cho phép nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng được hoạt động giết mổ thủ công (với công suất 2.000 con/ngày), song song với hoạt động giết mổ công nghiệp (công suất 2000 con/ngày).

Thời gian được phép hoạt động giết mổ thủ công trong 06 tháng kể từ ngày vận hành và đưa vào hoạt động dây chuyền giết mổ công nghiệp. 

Khu giết mổ thủ công này được Nhà máy Xuân Thới Thượng xây trái phép, nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt và yêu cầu tháo dỡ. Sau khi xảy ra vụ việc gần 5.000 con heo tại cơ sở giết mổ (CSGM) Xuyên Á bị bắt quả tang đang chích an thần trước khi đưa vào giết mổ… dẫn đến việc cơ sở này phải tạm ngưng hoạt động. 

TP.HCM chap thuan cho day chuyen giet mo sai phep duoc hoat dong
CSGM Xuyên Á cũng được phép giết mổ lại với công suất 1.500 con/ngày.

Ngay sau đó, Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng nhiều lần kiến nghị được phép cho hoạt động dây chuyền giết mổ thủ công. Điều này khiến chủ đầu tư các nhà máy giết mổ công nghiệp đang đầu tư tại TP.HCM phản ứng dữ dội.

Nhiều chủ đầu tư “dọa” ngưng đầu tư, chuyển dự án về các tỉnh nếu dây chuyền thủ công này được phép hoạt động, vì điều này đi ngược hoàn toàn chủ trương của thành phố. Nhất là Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng biết sai phép nhưng cố tình xây dựng dây chuyền này.

Theo giải thích của UBND TP, do nhu cầu giết mổ, tiêu thu thịt heo, đồng thời nhằm đảm bảo cung cấp nguồn thịt heo an toàn cho người dân thành phố, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2018, chấp thuận theo đề nghị của Sở NN-PTNT nên cho phép dây chuyền này hoạt động. Tuy nhiên Nhà máy này phải đảm bảo ưu tiên tập trung giét mổ công nghiệp, chỉ được thực hiện giết mổ thủ công khi đã sử dụng hết công suất giết mổ công nghiệp. 

Ngoài Xuân Thới Thượng, thì CSGM Xuyên Á cũng được hoạt động trở lại với công suất giết mổ tạm thời 1.500 con/ngày. Thời gian họa động đến hết 31/10/2018.

UBND TP đưa ra yêu cầu chủ các cơ sở giết mổ Xuyên Á và Công ty CP thực phẩm Hóc Môn phải thực hiện đúng cam kết với UBND TP và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật với các hành vi vi phạm.

Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng thuộc Công ty Cổ phần biến thực phẩm Hóc Môn làm chủ đầu tư được đề nghị khẩn trương hoàn thành và đưa vào hoạt động hệ thống giết mổ công nghiệp của công ty vào đầu tháng 2/2018.

Sở NN-PTNT cũng được giao nhiệm vụ chỉ đạo Chi cục chăn nuôi và Thú y thực hiện kiểm soát chặt chẽ nguồn heo đưa về giết mổ tại cơ sở giết mổ; đảm bảo toàn bộ lượng heo đưa và xuất ra khỏi cơ sở giết mổ phải thực hiện đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc theo quy định của đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo của thành phố. 

Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT phải thực hiện nghiêm quy định về kiểm tra lâm sàn động vật trước khi giết mổ, đúng quy trình kiểm soát giết mổ, nhất là việc nhận diện các biểu hiện heo vị tiêm thuốc an thần, các hành vi của thương lái tiêm thuốc an thần tại khu vực chờ giết mổ; đảm bảo tuyệt đối việc cơ sở giết mổ hoạt động không vượt quá công suất giết môt theo chỉ đạo UBND thành phổ; kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thời Thượng, huyện Hóc Môn đảm bảo công ty khi thực hiện giết mổ phải ưu tiên cho việc giết mổ công nghiệp, khi sử dụng hết công suất dây chuyền giết mổ công nghiệp mới được thực hiện giết mổ thủ công…

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI