Thu mua rễ là hoạt động phá hoại ngành hồ tiêu

14/05/2018 - 10:30

PNO - Đó là nhận định của ông Hoàng Phước Bính - Phó chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu H.Chư Sê, tỉnh Gia Lai - bên lề hội nghị thường niên do Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) tổ chức tại TP.HCM cuối tuần qua.

Thu mua re la hoat dong pha hoai nganh ho tieu

Ông Bính cho rằng, với diễn biến thị trường như hiện tại, không nên khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng tiêu mới, nhưng người trồng cũng không nên vội vàng phá bỏ tiêu khi thấy giá xuống thấp. Hiện giá hạt tiêu đang ở mức thấp, giảm 2/3 so với thời hoàng kim (năm 2014-2015), chỉ còn khoảng 60.000 đồng/kg. Cây tiêu không còn cho lợi nhuận cao nên khi thương lái tìm mua rễ xuất bán đi Trung Quốc, nhiều hộ đã chặt bỏ cây tiêu, đào rễ bán cho thương lái. 

Theo ông Bính, việc thu mua rễ tiêu đã diễn ra từ nhiều năm nay ở hầu hết các vùng trồng tiêu, từ Đông Nam bộ đến Tây Nguyên, miền Trung. Do việc thu mua hầu hết do thương lái Trung Quốc tổ chức với mục đích không rõ ràng nên hiệp hội từ lâu đã khuyến cáo người trồng nên thận trọng và báo với cơ quan chức năng khi phát hiện những hoạt động thu mua bất thường.

Dù các đầu mối nói thu mua rễ tiêu để làm thuốc nhưng ông Bính chưa từng thấy rễ tiêu được sử dụng như một vị thuốc. Thay vào đó, rễ là bộ phận dễ nhiễm độc tố nhất trên cây tiêu, vì rất nhiều loại nấm bệnh bùng phát trên cây tiêu xuất phát từ rễ và người trồng thường sử dụng thuốc trị bệnh cho bộ phận này. Đồng thời, phân hữu cơ hay vô cơ cũng đều được bón vào rễ cây. Do đó, lời giải thích từ phía thương lái không có tính thuyết phục. Theo ông Bính, thu mua rễ tiêu có thể là hành động mang tính phá hoại về kinh tế, gây thiệt hại cho ngành hồ tiêu.

Ngoài vấn đề thương lái ồ ạt thu mua rễ tiêu, việc một đường dây gian lận trộn tạp chất (phế phẩm cà phê, bột sỏi, đá…) nhuộm màu bằng bột pin cũng tác động lớn đến ngành hàng này.

Theo ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - ngay sau vụ việc, đã có một số đối thủ lợi dụng sự cố này để bôi nhọ ngành hồ tiêu, cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế, ít nhiều ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành hàng hồ tiêu trên thị trường.

Ông Nam đề nghị VPA nghiên cứu xây dựng chương trình phát triển chất lượng và thương hiệu hồ tiêu Việt Nam không chỉ cho thị trường trong nước mà còn cho thị trường thế giới. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI