Tất bật làng nghề bánh tráng ép chuối

09/02/2018 - 14:00

PNO - Dù đã 12 giờ trưa nhưng tại một cơ sở thuộc làng nghề bánh tráng chuối ấp 1, xã Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre không khí vẫn đang rất khẩn trương. Cả chục nhân công cặm cụi làm việc, dường như quên cả giờ cơm…

Tat bat lang nghe banh trang ep chuoi

Bà Nguyễn Thị Chỉ (55 tuổi), chủ một cơ sở sản xuất bánh tráng chuối cho chúng tôi biết, do gần tết mà còn nhiều đơn hàng làm không kịp giao cho khách nên mọi người phải làm ngày, tăng ca tối.

“Tuy cực nhưng thu nhập người lao động tại đây được rất khá, bình quân mỗi ngày từ 130.000 - 180.000 đồng/người. Năm nay người ta đặt bánh này nhiều hơn năm trước khoảng 50%”, bà Chỉ nói.

Tat bat lang nghe banh trang ep chuoi

Nếu như trước đây, về Bến Tre du khách sẽ được nghe câu “Bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc” (trong đó Sơn Đốc nay thuộc xã Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm) thì nay các loại bánh phồng truyền thống đã nhường chỗ cho loại bánh tráng ép chuối trên bề mặt đang phát triển mạnh, hiện có mặt hầu hết khắp cả nước.

Bà Lê Thị Bảy, 70 tuổi, người đã có trên 50 năm làm loại bánh tráng ép chuối tâm sự: “Mọi người nhìn thấy đơn giản vậy chớ khi làm đòi hỏi phải rất khéo tay, chỉ cần sơ xuất một chút là bánh hết ngon. Bánh phồng chuối Sơn Đốc là một món ăn khá đặc biệt, khó nơi nào sánh kịp bởi bánh vừa có vị ngọt thơm của khoai mì, vị béo của nước cốt dừa và đặc biệt nhất là vị thơm của chuối xiêm đen”.

Tat bat lang nghe banh trang ep chuoi
Để làm nên chiếc bánh phồng chuối thơm ngon, củ khoai mì được lột vỏ, rửa sạch, luộc đến khi khoai mềm thì xay nhuyễn. Tiếp theo, thợ sẽ cho nước cốt dừa, đường và dầu ăn vào trộn đều; sau đó sẽ chia đều bột thành những viên nhỏ và cán mỏng chúng ra thành những chiếc bánh có dạng hình tròn. 
Tat bat lang nghe banh trang ep chuoi
Công đoạn tiếp theo là cho những lát chuối mỏng lên bề mặt của bánh để thành chiếc bánh phồng chuối.
Tat bat lang nghe banh trang ep chuoi
Tat bat lang nghe banh trang ep chuoi
Ngay cả chuối xiêm cũng được người làm bánh chọn lựa khá kỹ càng, chuối phải thật chín và không bị thâm đen. Để bánh có màu vàng rộm bắt mắt, người làm phải bỏ hết chỉ chuối và thẳng tay loại bỏ những trái chuối bị thâm đen. Sau đó mới đem phơi khô dưới hai nắng thì bánh sẽ ngon và không bị mốc. Thành phẩm, bánh được cho vào bao cột kín và đưa ra thị trường.
Tat bat lang nghe banh trang ep chuoi

Làng nghề bánh tráng ép chuối tại xã Giồng Trôm hiện có trên 100 hộ sản xuất với khoảng 400 lao động, đa số là phụ nữ và người lớn tuổi. Giá bán loại bánh này từ 4.000 đến 7.000 đồng/10 cái tùy chất lượng và kích thước của bánh. 

Được biết, làng nghề bánh tráng ép chuối đang có mức tiêu thụ trung bình từ 50.000 đến 70.000 cái các loại mỗi ngày. Riêng những ngày cận tết con số này sẽ tăng lên trên 100.000 cái, tạo nguồn thu nhập cho hàng trăm lao động có điều kiện vui xuân đón tết.

Thanh Liêm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI