Sẽ gắn biển 'Taxi điện tử' cho xe Uber, Grab?

22/03/2018 - 21:26

PNO - Trong dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, Grab, Uber được xếp vào loại hình hãng kinh doanh vận tải taxi tính tiền thông qua phần mềm, nên gọi là “taxi...

Dự thảo Nghị định mới này vừa được Bộ Giao thông Vận tải gửi Bộ Tư pháp thẩm định; trong đó đề cập đến kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi sẽ bao gồm 2 hình thức: tính tiền thông qua đồng hồ trên xe và thông qua phần mềm.

Các quy định áp dụng cho hình thức taxi tính tiền thông qua đồng hồ trên xe chỉ có sự điều chỉnh nhỏ, còn lại tương đối giữ nguyên so với hiện hành.

Se gan bien 'Taxi dien tu' cho xe Uber, Grab?
Trong dự thảo Nghị định mới, Grab, Uber được xem là “taxi điện tử”.

Với loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi tính tiền thông qua phần mềm thì dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 có nhiều điểm mới; trong đó, nội dung sửa đổi, bổ sung nhằm quản lý các phần mềm công nghệ kết nối trong hoạt động vận tải bao gồm cả Uber và Grab như quy định đối với đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ kết nối hợp đồng vận tải điện tử.

Cụ thể, xe phải có phù hiệu “Xe Taxi” gắn trên kính; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe. Đồng thời, xe có hộp đèn với chữ "Taxi Điện tử" gắn cố định trên nóc. Trên xe phải có thiết bị có cài đặt phần mềm tính tiền và kết nối để giao dịch với hành khách.

Phần mềm tính tiền phải cung cấp cho hành khách các nội dung tối thiểu trước khi thực hiện vận chuyển gồm: thông tin về doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải (tên, địa chỉ, điện thoại, mã số thuế); thông tin về lái xe (họ và tên, hạng giấy phép lái xe, số giấy phép lái xe, số điện thoại).

Ngoài ra phải có thông tin về xe (biển kiểm soát xe, nhãn hiệu và sức chứa, năm sản xuất); điểm bắt đầu và điểm kết thúc chuyến đi; thời gian bắt đầu và kết thúc chuyến đi; hành trình; cự ly chuyến đi (km); thông tin về giá cước và số tiền hành khách phải trả (VNĐ).

Se gan bien 'Taxi dien tu' cho xe Uber, Grab?
Dự thảo cũng quy định kinh doanh taxi phải có trung tâm điều hành.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định kinh doanh taxi phải có trung tâm điều hành, sử dụng bộ đàm/phần mềm điều hành để duy trì hoạt động giữa trung tâm với lái xe.

Tại một cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, loại hình kinh doanh vận tải hành khách ứng dụng phần mềm kết nối như xe Uber, Grab có bản chất hoạt động của hai đơn vị này tại Việt Nam là hoạt động kinh doanh vận tải taxi kết hợp ứng dụng công nghệ.

Do vậy, cần đưa ra các quy định để các đơn vị này kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam phải hoạt động đúng theo quy định pháp luật của Việt Nam, đúng theo các quy định của WTO, đảm bảo chế độ chính sách quyền lợi cho lái xe, người lao động theo pháp luật Việt Nam cũng như có trách nhiệm đối với các hoạt động của lái xe. 

Minh Khánh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI