Sầu riêng ruột đỏ rao 1,7 triệu đồng/kg chỉ là ‘hàng ma’?

06/07/2018 - 06:35

PNO - Theo người bán sầu riêng, mặc dù được săn lùng ráo riết với mức giá tương đương sầu riêng vua Musang nhưng loại sầu riêng ruột đỏ có xuất xứ từ Malaysia hoàn toàn… không có hàng tại Việt Nam.

Mới ăn thử, chưa bán thiệt

Thời điểm đầu tháng 6 đến nay, rất nhiều chị em ráo riết tìm mua loại sầu riêng ruột đỏ với giá trên trời. Theo lời giới thiệu, đây là loại sầu riêng được trồng tại Malaysia và phải nhập khẩu hoàn toàn nên giá bán lẻ phải từ vài trăm đến vài triệu đồng/ký (tùy thời điểm vào mùa hay không).

Chị Hân - chủ cửa hàng kinh doanh trái cây nhập F.F (quận 3, TP.HCM) cho biết, mặc dù đã nghe danh loại sầu riêng ruột đỏ này từ lâu nhưng chị chưa từng nhập về bán số lượng lớn vì… không có hàng để mua.

Sau rieng ruot do rao 1,7 trieu dong/kg chi la ‘hang ma’?
Sầu riêng ruột đỏ được rao bán giá gần 2 triệu đồng trên mạng.

“Tôi có đối tác chuyên nhập sầu riêng Musang King tại Malaysia, cũng từng hỏi mua và tính nhập sầu ruột đỏ về để đa dạng mặt hàng shop. Tuy nhiên, hỏi nhiều lần nhưng người chuyên bán sầu bên đó cũng lắc đầu. Một phần vì loại này là sầu riêng rừng, hương vị không thực sự thơm ngon như lời đồn. Hai là không có trồng nhân rộng vì… dân Malaysia có ăn loại này đâu”, chị Hân chia sẻ.

May mắn được ăn thử một lần khi sang lấy hàng ở Malaysia, chị Hân cho biết hương vị loại sầu này giao thoa giữa vị chua và ngọt đặc trưng. Trông bên ngoài, sầu riêng ruột đỏ có gai nhọn hơn sầu riêng giống thường. Là một giống sầu riêng rừng, hạt nhỏ nên hơi khó ăn, chủ yếu chỉ ăn thử một lần cho biết chứ ít ai “ghiền” như giống sầu riêng cơm vàng, hạt lép. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng loại sầu này có màu sắc rất bắt mắt khiến nhiều người muốn tìm mua.

Chị Thảo, chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu trên đường Sơn Kì, quận Tân Phú, TP.HCM tỏ ra khá ngạc nhiên khi được hỏi mua loại sầu riêng ruột đỏ nhập Malaysia.

Theo chị Thảo, sầu riêng nhập đường chính ngạch từ Malaysia đã bị đánh thuế 50%, chưa kể phí vận chuyển, hải quan,… nên khi về Việt Nam đội giá lên thậm chí gấp ba.

“Theo tôi được biết, loại sầu riêng ruột đỏ bán bên Malaysia (đợt có hàng) thì vào khoảng 600.000 – 700.000 đồng/ký. Khi về Việt Nam, cộng các chi phí thì giá lên đến 1,6 – 1,7 triệu đồng/ký. Mỗi trái nặng khoảng từ 1,8 – 2,2 ký, tương ứng hơn 3 triệu đồng/trái. Mức giá này so với các loại sầu riêng vua thì đắt không kém nhưng hương vị thật sự lại không đặc sắc”, chị Thảo khẳng định.

Theo chị Thảo, dù kinh doanh mặt hàng sầu riêng tại Malaysia 4 năm nay nhưng chị chỉ mới được ăn 2 lần sầu riêng ruột đỏ. Đây là quà tặng của đối tác nhập sầu riêng. Khi về Việt Nam, chị chủ yếu dùng để giới thiệu cho đa dạng mặt hàng chứ chưa có ý định nhập về bán hoặc nhân giống.

“Nói thẳng ra là không có sầu riêng ruột đỏ để bán đâu, rao bán rầm rộ trên mạng vậy thôi. Tôi kinh doanh nhiều năm đây mà tìm hàng còn không có”, chị Thảo khẳng định. “Hiện tại, một số nơi rao bán sầu riêng ruột đỏ chỉ có 2 trường hợp. Trường hợp tích cực, có thể đó là giống sầu riêng của Thái với màu cam đặc trưng, không phải màu đỏ máu như hàng Malaysia. Trường hợp tệ, đó là dân lừa đảo, đặt hàng ruột đỏ nhưng bán… ruột vàng. Khách hàng tôi đã ‘dính’ nhiều vụ”, chị Thảo nói thêm.

Cây giống sầu riêng đỏ tăng giá chóng mặt

Theo thông tin từ chị Thảo, sầu riêng ruột đỏ hiện tại có rất nhiều cây giống được nhập về Việt Nam và quảng cáo là cây giống từ Thái, giá dao động từ 400.000 – 800.000 đồng/cây, tùy cơ sở bán.

"Giá cao nhất là 800.000 đồng/cây nhưng giá thật không đến mức đó. Mua thời điểm này là dễ bị đội giá vì đang “sốt ảo”, người bán cũng dễ dàng hô giá cao mà không sợ mất khách.

Bên cạnh đó, đây là một giống sầu riêng rất khó nhân giống và lai tạo. Loại sầu riêng rừng này được trồng ở trên núi cao và lâu lâu mới có trái. Mặc dù là sầu riêng Malaysia nhưng vẫn có một số giống được lai với sầu riêng Thái vì giống nguyên bản rất khó trồng. Chủ yếu cây giống hiện tại được lai từ Thái rồi mang sang Việt Nam”, chị Thảo nói.

Sau rieng ruot do rao 1,7 trieu dong/kg chi la ‘hang ma’?
Cây giống có giá khá cao nhưng theo nhiều người bán thì khó trồng tại Việt Nam.

Chưa kể, loại sầu riêng này không phải mặt hàng kinh doanh phổ biến, chủ yếu chỉ là một loại trái độc lạ và chỉ thịnh hành theo đợt. Qua đợt thì không có nhiều khách hàng quan tâm tìm mua nữa.

“Các hộ kinh doanh nên cân nhắc vì theo tôi đây là giống sầu riêng không nên trồng tại Việt Nam bởi hiệu quả thấp, thậm chí không hiệu quả. Tôi từng lai ghép thử 2 cây nhưng hoàn toàn thất bại. Thế nên nếu muốn mua cây giống về trồng để kinh doanh số lượng lớn thì nên nghĩ lại vì giá thành cây giống không phải rẻ”, chị Thảo cảnh báo.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI