Robot lau nhà: Sạch hay dơ do… giá tiền

13/05/2018 - 06:00

PNO - Thay thế máy hút bụi truyền thống, robot lau nhà thông minh đang trở thành xu hướng tiêu dùng mới vì giản tiện và kích thước hợp lý.

Thế nhưng, không ít chị em than rằng, mua chú robot ấy như mua bực bội, họ vẫn phải xắn tay lau nhà, vì… quá dơ.

Robot thông minh, thông minh cỡ nào?

Anh Hùng (Q.Tân Bình, TP.HCM) yêu thích các thiết bị công nghệ nên robot lau nhà là một trong những vật dụng anh mua về đầu tiên, khi vừa “tậu” nhà mới. Sau khi tìm hiểu, anh Hùng chọn “con” robot hút bụi hiệu Xiaomi với giá 6,4 triệu đồng.

“Mỗi ngày vợ tôi tốn quá nhiều thời gian cho việc quét tước. Chưa kể, quét theo kiểu truyền thống bằng chổi thường không sạch được các ngóc ngách như gầm tủ, gầm giường…

Trung bình mỗi hai ngày, tôi cho robot hút bụi một lần. Tôi ưng ý vì nhà cửa sạch sẽ, không còn bụi bặm”, anh Hùng chia sẻ.

Robot lau nha: Sach hay do do… gia tien
Khách hàng muốn mua robot lau nhà thường phải liên hệ qua các trang thương mại điện tử vì đa phần chúng là hàng nhập khẩu - Ảnh minh họa

Hầu hết robot hút bụi tự động được lập trình tinh vi, có các bánh xe đa năng giúp máy có thể chuyển hướng, lau nhà dễ dàng. Ngoài Xiaomi, các thương hiệu được chú ý còn có Ecomo, Ecovacs, Probot Nelson… 

Chị Bích (Q.9, TP.HCM) cũng tâm đắc với chiếc robot hút bụi 7 triệu đồng mới mua. Nhà chị có người già mắc bệnh hen xuyễn nên việc làm sạch sàn là vô cùng quan trọng.

Mua robot xong, chị chi thêm vài triệu đồng để mua bộ chổi dự phòng: “Tôi đang chờ cậu em trai mua giùm bộ điều khiển thông minh hơn 6 triệu đồng và công tắc cảm ứng điều khiển bằng giọng nói”.

Robot lau nha: Sach hay do do… gia tien
Những robot hút bụi hiện tại có giá khoảng 5 triệu đồng, có chiếc đắt tiền hơn từ 10-20 triệu đồng - Ảnh minh họa

Hiện tại, robot thông minh trên thị trường được chia làm hai loại: robot hút bụi và robot lau nhà. Phần lớn robot trên thị trường chỉ mang một tính năng, hoặc hút bụi, hoặc lau nhà và chúng hoạt động hiệu quả với tính năng chuyên dùng đó.

Tuy nhiên, một số hãng tích hợp cả tính năng hút và lau trên robot theo hai cách khác nhau. Thông thường, robot có thể vừa hút vừa lau hoặc chia tách theo modul - hút bụi trước rồi lau sạch nhà, nhờ bộ phận lau nhà được tháo lắp. Đây là thiết kế cho khách hàng nhiều công dụng hơn nhưng cũng khiến giá robot cao hơn.

Các loại robot vừa hút bụi, vừa lau nhà tự vận hành bằng cảm biến của Nhật, Mỹ hoặc Trung Quốc có giá dao động từ 5-6,9 triệu đồng, thích hợp cho các gia đình trẻ. Các loại máy “xịn” tích hợp cả tính năng hút và lau, giá có thể lên tới 20 triệu đồng. 

Điên đầu với “con” robot… ù lì

Nếu nói robot hút bụi là một sáng tạo tuyệt vời thì chưa hẳn, tuy nhiên nếu nhìn nhận công bằng, đây vẫn là một sản phẩm “hoàn hảo” với những gia đình chỉ cần dọn dẹp nhà cửa ở mức tương đối. 

Trên mạng xã hội, rất nhiều tài khoản đăng bán các robot lau nhà với giá chỉ từ 2-3 triệu đồng, thậm chí 500.000 đồng. Đi kèm lời đăng bán đó là các cam kết chất lượng và cam đoan xuất xứ nội địa. Tuy nhiên, không ít trường hợp cả tin, sau khi mua máy về mới phát hiện là hàng dỏm.

Sau khi mua robot hút bụi từ một tài khoản ảo trên mạng xã hội với giá… 500.000 đồng, chị Hồng Hạnh (Q.2, TP.HCM) rất bực mình khi sản phẩm không khác gì “phế phẩm điện tử”: ù lì, hút bụi không sạch, khó di chuyển…

Đến khi tìm hiểu kỹ thông tin thì mới "lòi" ra máy có thương hiệu na ná một thương hiệu Nhật, nhưng nước sản xuất là Trung Quốc.

“Robot ngốc xít” khác robot “thần sầu” thế nào?

Nếu đang có ý định sở hữu một robot hút bụi vừa túi tiền thì việc đầu tiên, người dùng nên cân nhắc các tính năng cơ bản - đảm bảo cho “tuổi thọ” và chất lượng làm sạch sàn nhà của robot về lâu về dài.

Trước tiên, robot cần sở hữu một động cơ khỏe và dung tích pin lớn. Không chiếc máy nào có thể hoạt động hiệu quả nếu “năng lượng” của chúng luôn trở về số 0 trong chớp mắt.

Lời khuyên cho robot thông minh chính là pin ít nhất phải đủ cho 60 phút hoạt động liên tục (tất nhiên, khi cạn kiệt pin cũng biết cách “mò đường” về chỗ sạc chứ không “bất tỉnh” trong ngóc ngách nào đó khiến bạn mất thời gian đi tìm).

Ngoài ra, robot cần phải có hệ thống cảm biến và bộ xử lý mạnh để tự vẽ bản đồ căn nhà, nhờ vậy mọi ngóc ngách nền nhà mới được xử lý đầy đủ, tránh tình trạng bỏ sót.

Những robot kém thông minh sẽ đi trùng lặp nhiều ở một vài chỗ, bỏ sót những chỗ khác, làm việc rất lâu và kém hiệu quả. Robot cũng không thể “đày ải” chủ đi cứu nguy khi gặp những địa điểm lồi lõm, không bằng phẳng trên nền nhà.

Cuối cùng, sở hữu robot hút bụi/lau nhà đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đối mặt với việc thay thế linh, phụ kiện định kỳ như pin, tấm lọc, chổi quét, khăn lau. Đừng lựa chọn những hãng quá xa lạ hay khan hiếm phụ tùng, hoặc chi phí thay thế đắt đỏ. Thật ác mộng nếu bạn không thể mua được các linh kiện thay thế phù hợp hoặc có nhưng giá trên trời.

Bạn cũng nên tạo điều kiện để robot có thể hoạt động một cách tốt nhất như tấp gọn đồ đạc, xử lý những rác lớn như bịch ni-lông, giẻ lau, thu gom dây điện lùng bùng... tránh làm vướng robot.

Sau khi robot hoàn thành công việc, bạn nên làm trống ngăn rác của robot hút bụi và giặt khăn của robot lau nhà để sẵn sàng cho lần làm việc sau. Tấm lọc cũng nên được vệ sinh thường xuyên, vì lọc dơ thì lực hút sẽ yếu.

 Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI