Nữ CEO 18 tuổi muốn dùng công nghệ thay đổi thế giới

07/12/2017 - 15:32

PNO - Sharon Lin không phải là một sinh viên 18 tuổi điển hình. Là sinh viên năm nhất tại MIT, trong vai trò chuyên viên thực tập phần mềm, Lin đã giúp phát triển một ứng dụng Android cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Cô được nhận giải thưởng Nhà thơ trẻ năm 2017 của thành phố New York và có tên trong danh sách 20 gương mặt trẻ tiêu biểu dưới 20 tuổi do tạp chí Crain bình chọn.

Lin cũng là doanh nhân tiềm năng, là CEO công ty riêng của mình. Trong vai trò này, cô có thể giúp thay đổi ngành công nghiệp công nghệ cao và có thể thay đổi thế giới.

Ứng dụng cô phát triển để giúp đỡ các cộng đồng nghèo khổ trên khắp thế giới với chi phí thấp, dễ dàng tìm hiểu xem nguồn cung cấp nước của họ có bị nhiễm vi khuẩn có hại hay không đã giành được giải thưởng #BuiltByGirl trị giá 10.000 USD hồi cuối tháng 9 vừa qua.

Nu CEO 18 tuoi muon dung cong nghe thay doi the gioi
Sharon Lin giành giải thưởng #BuiltByGirl.

Cuộc thi #BuiltByGirls có sứ mệnh thúc đẩy phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ. Nó hướng dẫn cho phụ nữ trẻ, giúp họ có được kinh nghiệm thực tế tại các công ty công nghệ hàng đầu và kêu gọi quỹ đầu tư mạo hiểm.

Tại cuộc thi năm nay, Ban Giám khảo chọn ra năm ý tưởng start-up nổi bật từ 450 người nộp đơn. Lin là doanh nhân cuối cùng bước lên sân khấu. Cô trình bày về ứng dụng phân tích vi sinh. Ứng dụng này sử dụng máy để phân tích ảnh chụp mẫu nước, nhận biết các dòng vi khuẩn khác nhau. Đưa ra kết quả nguồn nước an toàn cho người dùng hay không.

Lin đã thành lập công ty White Water để phát triển ứng dụng của mình, và đã thử nghiệm nó trên các bức ảnh được gửi từ một gia đình ở Trung Quốc. Ứng dụng White Water vẫn chưa được phát triển hoàn toàn đầy đủ; Lin vẫn cần xây dựng một cơ sở dữ liệu các mẫu nước. Nhưng chương trình hứa hẹn được thiết kế để ngay cả những người dân bình thường cũng có thể sử dụng nó để kiểm tra nguồn nước của mình.
Ứng dụng đã gây ấn tượng mạnh với Ban Giám khảo. Sau một cuộc tranh luận ngắn gọn, giải thưởng năm nay đã thuộc về Lin.

Từ câu chuyện bản thân đến ứng dụng thay đổi thế giới

Gia đình Lin sống ở một ngôi làng nhỏ Trung Quốc, nơi không có khả năng cũng như nguồn lực để thực hiện các xét nghiệm nước giếng trong phòng thí nghiệm. Từ nhỏ, cô đã nghe rất nhiều những câu chuyện về bệnh dịch liên quan đến nước và biết rằng họ không có cách nào đảm bảo rằng nguồn giếng nước mình dùng có an toàn hay không.

Cơ hội học tập ở Mỹ mở ra con đường khởi nghiệp cho Lin. Cô đã tham gia cuộc thi Olympiad Khoa học, nghiên cứu các bài thuyết trình về các hệ thống kiểm tra chất lượng nước. Cô còn liên hệ với giáo sư đại học để tìm hiểu thêm thông tin. Cuối cùng, Lin quyết định tham gia thử thách BuiltByGirls để thúc đẩy việc phát triển ứng dụng White Water hoàn thiện hơn cũng như tìm cách để có thể đưa sản phẩm ra thị trường.  

Nu CEO 18 tuoi muon dung cong nghe thay doi the gioi
Sharon Lin, một trong số những gương mặt được chọn của Young Innovators to Watch (Nhà sáng tạo trẻ) năm 2017.

Hiện tại, để cân bằng vai trò CEO của công ty White Water và học kỳ đầu tiên tại MIT, mỗi ngày Lin bắt đầu vào lúc 7 giờ sáng để làm bài tập về nhà hoặc làm việc trên ứng dụng của mình trong vài giờ trước buổi học 11 giờ sáng. Cô gái trẻ phải vất vả xoay sở để cân bằng thời gian cho các buổi học và việc điều hành công ty White Water, nhưng Lin dường như biết cách xử lý vấn đề này tốt hơn so với hầu hết mọi người. 

Gây ấn tượng mạnh với chiến thắng trong cuộc thi BuiltByGirls, nữ doanh nhân 18 tuổi bước đầu thực hiện được ước mơ của mình: dùng công nghệ cao để thay đổi thế giới, giúp cuộc sống xung quanh trở nên tốt đẹp hơn.

Thoa Vy (Theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI