Nhiều 'tiểu thương online' dính bẫy chiêu lừa mới trên Shopee

27/02/2018 - 09:16

PNO - Gần đây, một hình thức lừa đảo đang rộ lên trên Shopee - trang thương mại điện tử phát triển trên nền tảng di động và website.

Ra đời sau nhưng nhắm vào nhóm khách hàng mục tiêu là các mẹ bỉm sữa và đối tượng sử dụng smartphone nên Shopee nhanh chóng thu hút được một số lượng đông đảo người dùng là các shop online trên mạng xã hội tham gia.

Để thu hút người dùng sử dụng ứng dụng Shopee, từ khi ra mắt đến nay, Shopee thực hiện chế độ miễn phí giao hàng (freeship) cho các đơn hàng giao dịch thông qua trang thương mại điện tử này.

Cụ thể, Shopee quy định với đơn hàng từ 180.000đ, Shopee sẽ miễn phí vận chuyển đến người mua. Chính vì vậy, nhiều "tiểu thương online" đã xem đây như công cụ giao hàng miễn phí có lợi cho cả hai bên mua và bán. Nhiều người đặt hàng, chốt giá trên Facebook hoặc Zalo xong thì tạo đơn hàng, combo trên Shopee để người mua đặt hàng.

Nhieu 'tieu thuong online' dinh bay chieu lua moi tren Shopee
 

Thế nhưng, hiện nay, một số người đã lợi dụng kẽ hở của chính sách này để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người bán hoặc người mua. Cách đây không lâu, một "tiểu thương online" đã hoang mang và vào một hội nhóm mua bán dành cho chị em để hỏi về trường hợp của mình.

Chị cho biết, do khách đặt món hàng chưa đến 180.000đ nên theo quy định của Shopee sẽ không được miễn phí ship. Vì thế, khách đã yêu cầu shop tạo đơn hàng 180.000đ và để tiền thối trong gói hàng cho khách. Cụ thể, chị đã bỏ 40.000đ vào gói hàng (vì gói hàng trị giá 140.000đ) và tạo đơn 180.000đ để giao cho khách.

Tuy nhiên, sau khi khách nhận hàng thì nhắn cho shop là không thấy tiền thối và yêu cầu shop trả lại khách 40.000đ còn thiếu. Chủ shop bất ngờ, hoang mang không biết đây là khách muốn lừa shop hay shipper đã lấy tiền thối ra từ gói hàng.

Chủ shop băn khoăn, nếu chuyển khoản hoặc nạp thẻ 40.000đ trả lại khách thì cửa hàng quá thiệt thòi, coi như lỗ gói hàng. Còn nếu không trả có thể mất khách, thậm chí mất uy tín.

Nhieu 'tieu thuong online' dinh bay chieu lua moi tren Shopee
 

Khi topic này đăng tải, có rất nhiều ý kiến cho biết cũng gặp tình trạng tương tự. Một chủ shop cho biết chị đã bồi thường cho khách để giữ uy tín và không bao giờ đồng ý yêu cầu thối tiền vào gói hàng mà chuyển sang hình thức nạp thẻ hoặc chuyển khoản tiền thối.

Tuy nhiên cũng có shop quyết định coi như khách xui rủi và không đồng ý gửi lại tiền cho khách. Giải pháp này có thể nói gây thiệt hại uy tín cho cửa hàng, đồng thời gây thiệt hại cho phía khách.

Để đảm bảo quyền lợi của hai bên, các shop nên sử dụng hình thức nạp thẻ, hoặc chuyển khoản tiền thối lại cho khách.

Ngược lại, về phía người mua nếu lo lắng bị chủ shop "quỵt tiền" số tiền thối lại thì nên đặt đơn hàng đủ giá trị 180.000đ để đảm bảo lợi ích của mình.

Có trường hợp, khi khách đặt hàng, nhận hàng và lấy tiền thối nhưng sau đó yêu cầu hoàn hàng lại cho shop (Shopee cho phép hoàn trả để bảo vệ quyền lợi của khách mua) khiến người bán dở khóc, dở cười.

Chị Ngô Thùy, một "tiểu thương online" đưa ý kiến: “Nghĩ cái lợi cho khách, đặt hàng trên 180.000 đồng được freeship. Tôi để 80.000 đồng tiền thối lại vào gói hàng cho họ. Nhưng đúng là người ta không như mình nghĩ, nhận hàng, lấy tiền thối rồi gói trả hàng lại…”.

Tuy số tiền mất của mỗi gói hàng chỉ vài chục ngàn đồng nhưng nhiều vụ việc liên tiếp xảy ra đã gây bức xúc và hoang mang cho cả người bán và người mua. Bởi trên đây, người bán chủ yếu là các mẹ bỉm sữa bán hàng kiếm "bạc cắc", lợi nhuận không nhiều nên mỗi lần bị trả hàng hay mất tiền oan thì ai cũng đều bức xúc.

Chính vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của hai bên, các shop nên sử dụng hình thức nạp thẻ, hoặc chuyển khoản tiền thối lại cho khách. Ngược lại, về mặt người mua nếu lo lắng bị chủ shop "quỵt tiền" số tiền thối lại thì nên đặt đơn hàng đủ giá trị 180.000đ để đảm bảo lợi ích của mình. Dù Shopee có khá nhiều điều khoản để bảo vệ người mua nhưng đó cũng là khi bạn làm đúng quy định.

Phương Uyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI