Nhiều người dùng vẫn 'ngây thơ', fanpage giả thương hiệu tái xuất để lừa đảo

02/05/2018 - 11:30

PNO - Việc xuất hiện hàng loạt trang Facebook giả mạo các thương hiệu nổi tiếng để lừa đảo người dùng mạng xã hội không mới, nhưng không phải ai cũng biết để tránh bị “sập bẫy”.

Mới đây, hãng xe Mazda Việt Nam ra thông báo đến khách hàng, cảnh báo về việc xuất hiện một số trang Facebook giả mạo Mazda Việt Nam và đăng thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa đảo.

Theo đó, "Mazda Việt Nam", "Mazda 6 2018 Việt Nam" là 2 trang Facebook giả mạo Mazda Việt Nam, yêu cầu người tham gia chuyển tiền trước để nhận được giải thưởng.

Nhieu nguoi dung van 'ngay tho', fanpage gia thuong hieu tai xuat de lua dao
Thông tin trên trang giả mạo "Mazda 6 2018 Việt Nam".

Thông tin từ Mazda cho hay, ngoài 2 trang trên, còn nhiều trang lừa đảo khác với các nội dung tương tự. Dấu hiệu chung của các trang này là đăng những thông tin khuyến mại lớn như trúng thưởng xe Mazda và yêu cầu khách hàng bình luận, chia sẻ hoặc thậm chí bắt buộc người tham gia phải gửi trước tiền để giữ một suất nhận giải.

Đây không phải lần đầu tiên các thương hiệu lớn, phổ biến tại Việt Nam bị giả mạo trang Facebook để lừa người dùng. Ngày 12/7/2017, Toyota từng đăng khuyến cáo về fanpage giả Toyota Việt Nam truyền bá thông tin tặng 5 xe Camry cho 5 khách hàng may mắn nhân dịp 80 năm thành lập công ty. Đáng nói là fanpage này được like, comment, và share rất nhiều. 

Nhieu nguoi dung van 'ngay tho', fanpage gia thuong hieu tai xuat de lua dao
Toyota từng đăng khuyến cáo về trang Fanpage giả Toyota Việt Nam đưa thông tin tặng xe Camry cho khách hàng.

Năm 2016, Toyota VN cũng từng đưa ra cảnh báo tương tự khi xuất hiện trang giả mạo của hãng này. Cũng trong năm 2016, Thế Giới Di Động lên tiếng cho biết có nhiều fanpage trên Facebook giả mạo Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh kêu gọi khách hàng đăng ký để nhận những hỗ trợ ưu đãi, giảm giá sốc ví dụ như iPhone 5-5S giá chỉ 100.000 đồng. Không ít người đã tin ngay vào những thông tin lừa đảo này, vào like, bình luận, chia sẻ ào ạt.

Mục đích của các fanpage giả mạo thương hiệu nổi tiếng là lôi kéo càng nhiều người tương tác càng tốt, sau đó lừa tiền, thu thập thông tin cá nhân cho những mục đích xấu. Theo cảnh báo của các chuyên gia, ban đầu người tham gia chương trình khuyến mại trên các fanpage giả mạo sẽ không ý thức được mình bị lừa vì fanpage chỉ yêu cầu like, chia sẻ và để lại comment.

Nhieu nguoi dung van 'ngay tho', fanpage gia thuong hieu tai xuat de lua dao
Facebook giả mạo Thế Giới Di Động "dụ" khách hàng đăng ký để nhận những hỗ trợ ưu đãi, giảm giá sốc.

Tuy nhiên, sau khi chương trình kết thúc, những kẻ lập fanpage giả sẽ nhắn tin thông báo khách hàng đã trúng thưởng. Để nhận được món hàng có giá trị, các fanpage giả sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin và chuyển trước một số tiền để làm thủ tục giấy tờ hay đặt cọc, thuế thu nhập cá nhân... từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng bằng thẻ cào hoặc chuyển khoản, tùy theo sản phẩm có giá trị cao hay thấp. Hoặc có nhiều trang giả mạo chỉ cần lôi kéo càng nhiều người like trang càng tốt, sau đó bán trang với số lượt like cao này để kiếm tiền…

Do vậy, người dùng mạng xã hội cần tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin trên mạng, cần phải kiểm chứng với nguồn thông tin đáng tin cậy và không để kẻ xấu lợi dụng lòng tin để khai thác số điện thoại, các thông tin cá nhân và các thông tin bảo mật khác thuộc về mình, tránh “sập bẫy lừa” khiến tiền mất tật mạng.

Nhieu nguoi dung van 'ngay tho', fanpage gia thuong hieu tai xuat de lua dao
Trang Facebook có dấu tích xanh mới là trang "chính chủ".

Bên cạnh đó, người dùng còn có thể dựa vào dấu tích xanh “chính chủ” để phân biệt fanpage thật – giả. Fanpage thật đã được Facebook xác nhận (dấu check cạnh sau tên fanpage). Nếu là fanpage mới hoặc xem album ảnh, nếu đa số là mới up và rất ít hình ảnh, chắc chắn là giả mạo. 

Khánh Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI