Nhiều người chọn thực phẩm giá rẻ để tiết kiệm nhưng không nghĩ chi phí y tế phải bỏ ra

15/08/2018 - 19:27

PNO - Theo PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, thực phẩm bán ở chợ cóc, lề đường không thể so sánh với thực phẩm bán trong hệ thống phân phối hiện đại. Vậy nên, không có lý do gì thắc mắc "thực phẩm bán siêu thị có giá cao".

Tại buổi lễ "Trao chứng nhận chuỗi thực phẩm an toàn (TPAT)" do Ban Quản lý an toàn thực phẩm (QLATTP) TP.HCM phối hợp Saigon Co.op tổ chức, PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm QLATTP đánh giá cao Saigon Co.op đạt được chuỗi TPAT và trao giấy chứng nhận cho 33 siêu thị Co.opmart, siêu thị Co.opXtra TP.HCM, trung tâm phân phối thực phẩm tươi sống Bình Dương của Saigon Co.op và 21 nhà cung cấp các mặt hàng rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản.

Đây là hệ thống siêu thị đầu tiên của TP.HCM được đánh giá và chứng nhận chuỗi TPAT.

Nhieu nguoi chon thuc pham gia re de tiet kiem nhung khong nghi chi phi y te phai bo ra
“Lực lượng thanh tra không thể bao quát hết được nếu không có mạng lưới hạ tầng cơ sở những đơn vị kinh doanh hiện đại”, bà Lan nhấn mạnh.

Ông Phạm Trung Kiên – Phó TGĐ Saigon Co.op cho biết, để tham gia vào chuỗi TPAT, các đơn vị phải duy trì công tác kiểm soát điều kiện cơ sở vật chất tại đơn vị kinh doanh đảm bảo các yêu cầu quy định chuỗi an toàn; đồng thời, duy trì kiểm soát chất lượng hàng hóa đối với các sản phẩm đang kinh doanh khi tham gia chuỗi TPAT và các dấu hiệu nhận diện.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất, nhà cung cấp phải đảm bảo truy xuất nguồn gốc, không tồn dư hóa chất cấm sử dụng, hóa chất ngoài danh mục cho phép sử dụng và kiểm soát tốt từ khâu sản xuất đến lưu thông.

Theo bà Lan, hiện 80% thực phẩm đến TP.HCM là từ các tỉnh. Với 215 giấy chứng nhận Ban QLATTP cấp cho các cơ sở đạt chuẩn chuỗi an toàn, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất thì các tỉnh vẫn chiếm nhiều hơn.

“Đã gọi là chuỗi TPAT thì phải “sạch” từ đồng ruộng, trong suốt quá trình trồng trọt, chăn nuôi, qua phân phối và đến bn ăn NTD.

Để đạt được chuỗi an toàn thì trong quá trình chăn nuôi, trồng trọt là phải đạt các chuẩn như VietGap, truy xuất nguồn gốc,...”, bà Lan nhấn mạnh.

Bà Lan cho rằng, để người dân thành phố an toàn và an tâm khi sử dụng thực phẩm, không chỉ từ việc thanh tra, kiểm tra, xử lý bao nhiêu cơ sở vi phạm; không phải số lượng vụ ngộ độc thực phẩm giảm rồi tiến tới triệt tiêu, mà chỉ tiêu vô cùng quan trọng là thực phẩm người dân sử dụng hàng ngày càng lúc càng phải tăng về mặt chất lượng và số lượng, đặc biệt những TPAT phải được tiêu thụ nhiều hơn nữa.

Lực lượng thanh tra không thể bao quát, làm trọn nhiệm vụ này nếu không có mạng lưới hạ tầng cơ sở những đơn vị kinh doanh hiện đại. Ban QLATTP sẽ đồng hành với Saigon Co.op trong kiểm soát chất lượng ATTP, làm sao bảo đảm có sự cạnh tranh bằng chất.

Nhiều người chọn mua thực phẩm giá rẻ hơn ở chợ lề đường, nhưng lại không nghĩ với số tiền chúng ta tiết kiệm được sẽ không là gì so với chi phí sức khỏe, y tế phải bỏ ra sau này.

Để có thực phẩm sạch, an toàn, người dân hãy ủng hộ những đơn vị làm đúng, làm tốt chứ không thể đòi thực phẩm sạch, nhưng lại mua thực phẩm trôi nổi”, bà Lan khuyến nghị.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI