Người tạo dấu vân tay số cho hơn 1,2 triệu viên kim cương

24/12/2017 - 12:24

PNO - Cho đến nay, hơn 1,2 triệu viên kim cương được lưu trữ kỹ thuật số trên Everledger. "Amazon bắt đầu bằng sách, và Everledger bắt đầu với kim cương", Leanne nói. Tuy nhiên, "kim cương chỉ là sự khởi đầu".

Leanne Kemp là người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Everledger - một sổ cái kỹ thuật số theo dõi, bảo vệ kim cương và các mặt hàng cao cấp khác trên toàn thế giới. 

Everledger đang xây dựng một hệ thống chứng nhận toàn cầu hoá kỹ thuật số và mã hóa để giảm bớt các gian lận, thị trường đen... bằng cách sử dụng blockchain (công nghệ hỗ trợ các giao dịch bitcoin), để tạo ra một sổ đăng ký kim cương công cộng. 

Nó ghi lại đặc điểm riêng của mỗi viên kim cương, nguồn gốc và chủ sở hữu của viên kim cương đó, từ đó gây ra khó khăn cho việc cầm cố hoặc mua bán khi bị đánh cắp.

"Blockchain là không thay đổi, nó không thể thay đổi, vì vậy hồ sơ được lưu trữ vĩnh viễn", Kemp nói. "Thông tin về blockchain được chứng minh bằng mật mã bởi sự đồng thuận của liên bang, thay vì chỉ được viết bởi một người".

Với bằng cấp về tội phạm học và tội phạm mạng, kế toán, đồng thời là một chuyên gia tư vấn về đá quý, Kemp có đủ năng lực để giải quyết vụ án kim cương. Everledger được thành lập năm 2015 với tổng số vốn huy động 1,6 triệu USD.

Nguoi tao dau van tay so cho hon 1,2 trieu vien kim cuong
Leanne Kemp - người sáng lập và giám đốc điều hành, Everledger.

Một dấu vân tay kim cương trên một blockchain

Everledger của Leanne Kemp sử dụng blockchain để theo dõi các tính năng như đặc điểm và chất lượng của kim cương, cũng như đánh dấu kim cương lậu từ châu Phi – nơi thường xuyên xảy ra các cuộc xung đột đẫm máu để giành quyền kiểm soát những mỏ khoáng sản quý hiếm.

Những mã nhận diện bao gồm 40 điểm siêu dữ liệu, như màu sắc và đặc điểm, độ rõ nét, vết cắt và trọng lượng cara. Bằng cách tham gia vào các cơ quan, tổ chức xác nhận chính trên khắp thế giới - bao gồm cả ở Mỹ, Ấn Độ, Israel và Bỉ (Antwerp), nơi mà kim cương được xếp loại và chứng nhận - Everledger đã có thể tạo ra một ID (dấu vân tay số) cho các viên kim cương riêng lẻ.

Những dấu vân tay kỹ thuật số này được viết trên blockchain. Sau đó, những thông tin này sẽ trở thành một chứng chỉ ghi lại quyền sở hữu của đồ trang sức. Everledger đã số hoá hơn một triệu viên kim cương và hợp tác với các công ty như Barclays.

Blockchain là một sổ cái vĩnh viễn, an toàn và không thay đổi để ghi lại tài sản, người tham gia và giao dịch. Điều này có nghĩa là những người tham gia vào hệ thống này, chẳng hạn như doanh nghiệp, ngân hàng và công ty bảo hiểm, có thể xác minh xem liệu tài sản (trong trường hợp này là viên kim cương) có hợp pháp hay không.

Quy trình đơn giản như sau: Lucy mua một viên kim cương, bảo hiểm cho nó và đăng ký nó trên các blockchain Everledger. Sau đó, cô mất viên kim cương và báo cáo là nó bị đánh cắp. Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho cô.

Cuối cùng, Thomas - tên trộm cố gắng bán viên kim cương bị đánh cắp cho Jane jeweler. Khách mua hàng yêu cầu xác minh từ Everledger và phát hiện ra đó là một viên kim cương bị đánh cắp. Công ty bảo hiểm được thông báo về viên kim cương này và họ được chiếm hữu nó.

Nguoi tao dau van tay so cho hon 1,2 trieu vien kim cuong
Mỗi viên kim cương được cấp một ID (dấu vân tay số).

Công ty Everledger với hơn 20 thành viên đã mở rộng lĩnh vực từ đá đánh bóng sang đá thô. Bằng cách này, Everledger có thể giám sát các viên kim cương có xung đột, chẳng hạn như những viên đá được khai thác trong các khu vực chiến tranh ở lục địa đen (còn gọi là kim cương máu), thường xuyên được đưa lậu vào thị trường dưới dạng chưa cắt gọt. 

Everledger cũng tận dụng các quy trình Kimberley (Kimberley Process) để làm rõ nguồn gốc của kim cương thô, chứng nhận kim cương có nguồn gốc sạch sẽ, không xuất xứ từ những vùng xung đột và vấy máu ở châu Phi. Giấy chứng nhận của Kimberley Process cũng được lưu trữ kỹ thuật số trên blockchain.

Bảo vệ nghệ thuật, rượu vang và… bất kỳ tài sản nào có số sê ri

Cho đến nay, hơn 1,2 triệu viên kim cương được lưu trữ kỹ thuật số trên Everledger. "Amazon bắt đầu bằng sách, và Everledger bắt đầu với kim cương", Leanne nói. Tuy nhiên, "kim cương chỉ là sự khởi đầu".

Hiện tại, Everledger đang dần mở rộng phạm vi hoạt động của mình và đã hợp tác với các tổ chức khác bằng cách xây dựng cơ sở dữ liệu chống giả mạo cho các hàng hoá quý giá khác.

Đứng đầu danh sách này là rượu vang hảo hạng, với  sự cộng tác của nhà bác học chuyên khoa Maureen Downey. "Chúng tôi đã tạo ra một dấu vân tay cho rượu bằng cách sử dụng thông tin về nút chai, nhãn và chai". Kemp cũng đang trao đổi với các nhà bán lẻ việc đưa đồng hồ cao cấp vào Everledger. 

Những lợi ích rõ ràng như bằng chứng về quyền sở hữu, giải quyết gian lận và ngăn chặn hành vi trộm cắp, cũng có thể được cung cấp cho các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon hoặc eBay để giúp ngăn ngừa hàng hóa bị đánh cắp được bán lại thông qua các trang web này.

Nguoi tao dau van tay so cho hon 1,2 trieu vien kim cuong
Leanne Kemp trình bày về công nghệ blockchain tại hội nghị.

Phát biểu tại Barclays Techstars Demo Day, Kemp cho rằng tiềm năng của Everledger rất lớn. Tiếp theo kim cương, đồ trang sức và hàng hóa cao cấp, sẽ là các thiết bị điện tử, và cuối cùng là "bất kỳ tài sản nào có số sê ri".

"Kim cương chỉ là sự khởi đầu, và tầm nhìn của chúng tôi lớn hơn rất nhiều", bà nói. "Chúng tôi sẽ hỗ trợ trong việc chống lại hàng giả, và đó không phải là một vấn đề 50 tỷ USD - đó là 1.700 tỷ".

Thoa Vy (Theo Businessinsider, Wired, Altoros)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI