Muốn thành công trong sự nghiệp, hãy học nữ kỹ sư quyền lực bậc nhất ngành công nghệ thế giới

16/02/2018 - 15:30

PNO - Nhờ nỗ lực vượt qua bản tính nhút nhát và thực hiện kế hoạch phát triển sự nghiệp cụ thể, nữ kỹ sư Sophia Velastegui có cơ hội làm việc ở Apple, Google và Microsoft.

Vài tháng trước, Sophia Velastegui nhận được lời mời trở thành giám đốc bộ phận phát triển sản phẩm trí tuệ nhân tạo của Microsoft.

Nữ kỹ sư bắt đầu công việc trong mơ vào tháng 12. Đó là một mốc son đáng nhớ trong sự nghiệp của Sophia Velastegui - gương mặt tiêu biểu trong danh sách các nữ kỹ sư quyền lực nhất do Business Insider bình chọn năm 2017.

Muon thanh cong trong su nghiep, hay hoc nu ky su quyen luc bac nhat nganh cong nghe the gioi
Sophia Velastegui - nữ kỹ sư tài năng từng làm việc ở hàng loạt công ty công nghệ lớn trên thế giới, hiện là giám đốc bộ phận phát triển sản phẩm trí tuệ nhân tạo của Microsoft.

Trước khi đầu quân cho Microsoft, Velastegui từng làm việc ở nhiều công ty công nghệ mà gần nhất là Doppler Labs, công ty tai nghe thông minh đã đóng cửa vào tháng Mười Một.

Cô cũng từng làm việc tại Nest; chịu trách nhiệm về lộ trình của các chip điện tử trong công ty thiết bị gia đình thông minh Alphabet; có kinh nghiệm làm quản lý 5 năm tại Apple. Thêm vào đó, cô giữ nhiều bằng sáng chế và thuộc hội đồng quản trị của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Georgia Tech.

Sau khi xuất hiện trong danh sách những nữ kỹ sư quyền lực nhất năm 2017 của Business Insider, Velastegui nhận được vô số lời mời làm việc, thậm chí là từ công ty cũ Apple do cô sống cách trụ sở Silicon Valley chỉ vài dặm.

Nhưng ý tưởng nghiên cứu sâu về AI (trí tuệ nhân tạo) - một trong những công nghệ quan trọng nhất hiện nay ở vị trí tổng quản lý – chỉ cách ban lãnh đạo chủ chốt vài bậc – là quá quyến rũ để từ chối. Dù phải chuyển nhà đến vùng Seattle, nữ kỹ sư tài năng chấp nhận thử thách này.

Khi thành công bắt đầu mỉm cười với Sophia Velastegui, cô nhận ra sự nghiệp của bản thân phát triển mạnh mẽ là nhờ vào nỗ lực vượt qua bản tính nhút nhát.

Lúc còn làm việc tại Applied Materials, Velastegui được sếp tạo cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp. Nếu thuyết trình về công việc của cả nhóm thành công, cô sẽ nhận được sự chú ý quý báu.

Cô dấn thân vào thử thách dù biết rõ: “Thuyết trình trước đám đông là nỗi ám ảnh đối với tôi. Tôi từng làm rất tệ trước mặt phó chủ tịch.

Nhưng thay vì bò vào một góc và bỏ cuộc, cô quyết tâm: Rèn luyện có mục đích tạo nên sự hoàn hảo.

Và rồi nữ kỹ sư đánh cược với một kế hoạch mà sau đó giúp cô vượt qua sự nhút nhát, hoàn thiện kỹ năng, mở rộng mạng lưới trong các sự kiện kinh doanh, dẫn cô đến Apple, Google và Microsoft.

Cô tham gia Toastmasters, một tổ chức phi lợi nhuận giúp các thành viên thực hành kỹ năng thuyết trình trước đám đông trong một môi trường thân thiện.

Sophia Velastegui chủ động tham gia các buổi luyện nói trong nội bộ Applied Materials dù đồng nghiệp không hề thoải mái với sự có mặt của cô.

Sau một thời gian, nữ kỹ sư trở nên tự tin, chuyên nghiệp và thoải mái hơn: “Bạn cần phải thực hành và mạo hiểm hơn để tiến bộ.”

Trong khi hoàn thiện kỹ năng trình bày bằng lời nói, Velastegui thiết kế một kế hoạch để mở rộng mạng lưới kinh doanh, từ đó được nhận vào làm ở Apple và Google.

Muon thanh cong trong su nghiep, hay hoc nu ky su quyen luc bac nhat nganh cong nghe the gioi
Theo cô, bất kỳ ai cũng có thể thực hiện kế hoạch này để vượt qua bản tính nhút nhát, thăng hoa trong sự nghiệp.

Điều đặc biệt là - Sophia Velastegui chia sẻ - bất kỳ ai cũng có thể thực hiện kế hoạch này. Quá trình vượt qua bản tính nhút nhát, thăng hoa sự nghiệp là dành cho tất cả mọi người.

1. Lựa chọn đối tượng giao tiếp: Trước mỗi sự kiện, Velastegui xem danh sách diễn giả và người tham gia để chọn ra 10 người cô muốn bắt chuyện, trong đó có 5 người là “gặp gỡ có mục đích”. Bước đầu tiên này giúp cô vượt qua nỗi sợ nói chuyện với người lạ.

2. Tìm hiểu thông tin trước khi bắt chuyện: Để cuộc hội thoại bắt đầu tự nhiên và trôi chảy, nữ kỹ sư sẽ nghiên cứu hồ sơ LinkedIn và thông tin cá nhân, học thức của những người này.

3. Gửi tin nhắn hẹn gặp: Ở bước tiếp theo, cô gửi tin nhắn cho họ trên LinkedIn để hẹn gặp ở sự kiện.

4. Gây ấn tượng: Tại sự kiện, Velastegui cố gắng trò chuyện thật thông minh và thu hút để khiến họ nhớ đến cô, mong muốn gặp lại cô.

5. Nuôi dưỡng mối quan hệ:  Nữ kỹ sư cho biết: “Tôi cố gắng tương tác ít nhất 1 lần/tuần, 4-5 lần/tháng. Chúng ta cần phải nuôi dưỡng để mối quan hệ bền lâu, không đơn giản là thống kê bạn bè trên LinkedIn.”

6. Xem kế hoạch này là một dự án công việc, trong khi sự nghiệp là một dự án dài hạn khác: Nữ kỹ sư chia sẻ: “Tạo lập mối quan hệ để phát triển sự nghiệp cần được coi trọng tương đương công việc hiện tại. Nó sẽ mở ra cơ hội thăng tiến, vì thế tại sao tôi không nỗ lực 30 phút, 1 tiếng mỗi tuần? So với lợi ích đạt được, số thời gian ấy gần như không có nghĩa lý gì.”

7. Tạo lập mối quan hệ với cả người trong và ngoài công ty. Biết càng nhiều đồng nghiệp, công việc nội bộ càng trở nên dễ dàng.

8. Nguyên tắc cơ hội ngang bằng và tạo lập mối quan hệ an toàn: Velastegui kết bạn với cả nam giới và phụ nữ. Một tip được cô đưa ra là: “Hãy chọn địa điểm gặp gỡ công khai và không giống với nơi hẹn hò. Bữa sáng, bữa trưa hoặc café trong ngày luôn tốt hơn là bữa tối hay một ly rượu vào buổi tối.”

9. Mỗi tháng hai lần: Mỗi tháng, nữ kỹ sư tham gia ít nhất hai hội nghị hoặc sự kiện kết nối, có cơ hội gặp gỡ nhiều người, từ kỹ sư, doanh nhân đến luật sư. Cô không chú trọng làm quen với đồng nghiệp chung chí hướng.

10. Hãy xem bản thân là một “công ty”: Velastegui chia sẻ: “Bạn cần một ban giám đốc, bạn phải nhìn xa trông rộng. Khi tìm kiếm cố vấn và người ủng hộ, bạn nên chú ý đến những người có kinh nghiệm đa dạng.”

Muon thanh cong trong su nghiep, hay hoc nu ky su quyen luc bac nhat nganh cong nghe the gioi
Sophia Velastegui trở nên tự tin, chuyên nghiệp về thuyết trình trước đám đông cũng như làm quen với người lạ.

Sau nhiều năm thực hiện “dự án” nêu trên, Sophia Velastegui trở nên tự tin, chuyên nghiệp về thuyết trình trước đám đông cũng như làm quen với người lạ đến mức không cần nghĩ ngợi nhiều trước khi hành động.

Ví dụ, sau khi được bình chọn là nữ kỹ sư quyền lực trên Business Insider, cô đã liên lạc với nhiều gương mặt khác trong danh sách để tự giới thiệu bản thân.

Không dừng lại ở đó, Sophia Velastegui tổ chức một buổi gặp mặt tại Lễ Grace Hopper – hội nghị dành cho phụ nữ trong ngành máy tính hàng năm – cùng tám nữ kỹ sư quyền lực khác.

Trong cuộc hội thảo đó, họ cùng chia sẻ về cách phát triển sự nghiệp cho các nữ kỹ sư. Dù chỉ có vài ngày để sắp xếp cuộc gặp mặt, cô đã biến nó thành điểm nhấn của hội nghị.

Tại sự kiện, Sophia Velastegui gặp Terry Myerson, phó chủ tịch điều hành Windows và Thiết bị của Microsoft. Chỉ một tháng sau, cô nhận được lời mời làm việc tại công ty công nghệ khổng lồ.

Bên cạnh các lợi ích ai cũng có thể nhận ra, kỹ năng phát triển sự nghiệp còn giúp Sophia Velastegui trở thành người quản lý tốt hơn:

“Cũng sử dụng các phương pháp như tạo lập mối quan hệ bên ngoài, tôi biết cách giúp mọi người hứng thú hơn khi làm việc. Việc này không còn đáng sợ nữa.”

Ngọc Anh (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI