Mumuso Việt Nam thừa nhận nhượng quyền từ Trung Quốc

11/05/2018 - 17:47

PNO - Tại cuộc họp báo chính thức sau hàng loạt bê bối về thương hiệu "tự xưng" Hàn Quốc nhưng bán hàng và phân phối sản phẩm của Trung Quốc, đại diện Mumuso Việt Nam cho biết thương hiệu này được nhượng quyền từ Thượng Hải (Trung...

Trước đó, vào tháng 3/2018, các kênh truyền thông lớn của Hàn Quốc là SBS và MBC, đã đặt ra nghi vấn về sản phẩm của Mumuso - là thương hiệu mạo danh của Hàn Quốc khi tất cả sản phẩm đều được sản xuất tại Trung Quốc.

Đáng chú ý, sản phẩm của thương hiệu này đang được bán tràn lan tại Việt Nam nên dính dáng rất nhiều tới lợi ích người sử dụng.

Đứng trước thông tin này, Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đã gửi văn bản kiến nghị Cục Quản lý thị trường yêu cầu kiểm tra hoạt động kinh doanh của Mumuso Việt Nam.

Sáng ngày 11/5, đại diện Mumuso Việt Nam đã tổ chức cuộc hợp báo chính thức trả lời tất cả những thông tin liên quan đến hoạt động tại Việt Nam.

Mumuso: "Diễn ra tất cả tại Trung Quốc"

Ông Nhâm Phi Khanh, Giám đốc Công ty TNHH XNK Mumuso Việt Nam cho biết, Mumuso trước đây đã thành lập công ty và đăng ký thương hiệu tại Hàn Quốc. Năm 2017, vì một số lý do khách quan nên Mumuso đã chuyển giao toàn bộ hoạt động của công ty về Thượng Hải, Trung Quốc để thu mua đầu vào cùng tất cả các quy trình sản xuất.

“Chuyện đem sản phẩm từ Trung Quốc về Hàn Quốc kiểm nghiệm rất khó, vì tất cả quy trình và công nghệ chuyển giao, giấy phép khi Mumuso xuất hàng đi các nước thì buộc phải có giấy phép. Đơn giản như mỹ phẩm, khi đến các quốc gia thì đều phải có các loại giấy phép để được lưu hành trên thị trường, đạt những tiêu chuẩn nhất định về thành phần, không ảnh hưởng đến người sử dụng”, ông Nhâm Phi Khanh cho biết.

Mumuso Viet Nam thua nhan nhuong quyen tu Trung Quoc
Đại diện Mumuso Việt Nam chia sẻ về mập mờ thương hiệu Hàn nhưng bán hàng Trung Quốc.

Ngoài ra, phía Mumuso cũng khẳng định thông tin về việc có chiến lược phát triển tất cả các sản phẩm tại 22 quốc gia, đều được sản xuất tại Trung Quốc nhưng theo tiêu chuẩn, công nghệ Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Thành Tựu, đại diện pháp lý cho Công ty TNHH XNK Mumuso Việt Nam cho biết thêm: “Giữa Mumuso Hàn Quốc và Mumuso Thượng Hải đều có hợp đồng chuyển giao công nghệ, còn về sản phẩm, nếu sản xuất ở nước nào thì tuân theo quy định của nước đó”.

Được biết, phía Hàn Quốc chỉ đảm nhận 2 nhiệm vụ chính: Xác lập quyền thương hiệu của Mumuso. Tức là bất kỳ quốc gia nào muốn đăng kí sử dụng và buôn bán sản phẩm thương hiệu thì phải có sự đồng ý của công ty tại Hàn.

Nhiệm vụ thứ 2 là nghiên cứu và phát triển công nghệ. Sau đó xác lập quyền sở hữu liên quan - bản quyền và sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ cho các công ty ở Trung Quốc để thương mại sản phẩm ra thị trường.

Cũng theo ông Tựu, để được lưu hành sản phẩm tại Việt Nam, trước tiên hàng hóa phải được thông qua hai cơ quan kiểm định là Cục dược bộ Y tế (các mặt hàng mỹ phẩm), Cục bảo vệ thực phẩm bảo vệ các mặt hàng khác (các mặt hàng tiêu dùng).

“Theo luật thì không có chuyển hàng về Hàn Quốc kiểm định, vì sản phẩm không lưu hành tại Hàn Quốc. Chính vì lý do đó mà cơ quan Công Thương Hàn Quốc không thấy sản phẩm của Mumuso vì chúng tôi không phân phối nên không có nghĩa vụ đem hàng về để kiểm định”, ông Nguyễn Thành Tựu nói.

Điều đáng nói, tại sao Mumuso Việt Nam thừa nhận được nhượng quyền vào cuối năm 2016 từ Thượng Hải, mặc dù tháng 08/2017, Mumuso mới chính thức chuyển toàn bộ hoạt động kinh doanh, điều hành về Thượng Hải (Trung Quốc)?

Sản phẩm ghi tiếng Hàn nhưng không bán tại Hàn?

Một câu hỏi lớn được đặt ra, toàn bộ sản phẩm Mumuso được phân phối tại Việt Nam đều ghi bằng tiếng Hàn, trong khi sản xuất tại Trung Quốc và không qua một kiểm định sản phẩm nào của Hàn Quốc? Vậy có phải công ty Mumuso đang gây nhầm lẫn cho khách hàng?

Đại diện Mumuso khẳng định: “Công ty ở Hàn Quốc xác lập quyền sở hữu trí tuệ, ủy quyền và chuyển giao cho Thượng Hải. Phía doanh nghiệp cam kết dù là tiếng Hàn hay tiếng Trung thì thông tin vẫn chính xác, thành phần sản phẩm đều đúng tiêu chuẩn và tất cả sản phẩm đều được kiểm định.

Còn tại sao có hiện tượng cả tiếng Hàn và Trung vì chúng tôi là sản phẩm đến từ Hàn Quốc và nhãn hiệu Hàn Quốc nên được phép viết tiếng Hàn. Còn tiếng Trung Quốc là vì sản xuất tại đây nên phải viết theo tiếng Trung. Sắp tới theo chủ trương thì sẽ không viết tiếng Hàn, Trung mà chuyển sang tiếng Anh. Thâm nhập vào thị trường Việt Nam thì tem sẽ được viết tiếng Việt”.

Mumuso Viet Nam thua nhan nhuong quyen tu Trung Quoc
Một sản phẩm của Mumuso được cho là có hình dạng tương tự sản phẩm của Hàn Quốc.

Đại diện trên cũng cho biết, toàn bộ hơn 3.000 sản phẩm trong 10 ngành hàng hiện có của Mumuso tại 20 quốc gia đều được sản xuất tại Trung Quốc.

Có thể thấy, điều dư luận quan tâm hiện tại ngoài việc chữ Hàn trên sản phẩm Trung, Mumuso còn bị tố nhái bề ngoài của các mặt hàng nổi tiếng của Hàn Quốc, giống “đến mức khó tin”. Điều này đang gây xôn xao dư luận và gây bức xúc cho người dân Hàn Quốc.

Trả lời vấn đề này, phía Mumuso cho biết tập đoàn định hướng phát triển ban đầu không lựa chọn Hàn Quốc là thị trường tiềm năng mà chỉ chú trọng vào khu vực Đông Nam Á và các nước lân cận.

“Chúng tôi không giả bất cứ thương hiệu nào tại Hàn Quốc nói riêng và trên thế giới nói chung. Chiến lược kinh doanh của Mumuso không cho phép mở bất cứ cửa hàng nào tại Hàn Quốc bởi thị trường quá cạnh tranh”, đại diện Mumuso cho biết; đồng thời thừa nhận việc sai sót trong địa chỉ Hàn Quốc được ghi trên bao bì từ năm 2017 cũng như sẽ cân nhắc và sửa đổi cho chính xác.

Cuối cùng, khi đề cập tới vấn đề cơ cấu sở hữu Mumuso tại Hàn Quốc và cổ đông thì phía công ty từ chối trả lời với lý do “nằm trong bí mật kinh doanh của tập đoàn”.

Về phía Mumuso Việt Nam, doanh nghiệp này cũng hứa hẹn sẽ lấy thêm thông tin từ phía tập đoàn về các kiểm định sản xuất tại Trung Quốc, nguyên liệu sản xuất, hình ảnh phòng lab và đơn vị cấp giấy chứng nhận… để sớm gửi đến khách hàng. 

Thái Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI