Lùm xùm vụ khách hàng tố Bách Hóa Xanh bán đùi gà có giun

01/06/2018 - 08:43

PNO - Sau hơn hai giờ đối chất giữa khách hàng với đại diện chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh về việc khách hàng phản ánh mua đùi gà tại cửa hàng về phát hiện có giun, nghi vấn chưa được làm sáng tỏ.

Lấy đùi gà ra chế biến, phát hiện có giun

Theo tường trình của anh Lê Văn Tình, khoảng 11g30 ngày 30/5, anh ghé vào cửa hàng Bách Hóa Xanh (BHX), số 221 - 221/2 Hiệp Thành 13, P.Hiệp Thành, Q.12, TP.HCM mua đùi gà và một loại rau tại cửa hàng này.

Chưa đầy 20 phút sau, khi anh Tình lấy thực phẩm ra sơ chế thì phát hiện một con vật, theo phỏng đoán của anh là con giun (trùn) có màu đen cựa quậy trên bề mặt đùi gà. Anh Tình gọi hai người hàng xóm sang chứng kiến và quay clip lại trước khi đem sản phẩm quay lại BHX.

Lum xum vu khach hang to Bach Hoa Xanh ban dui ga co giun

Tại BHX, sau khi tiếp nhận phản ánh của anh Tình, nhân viên cửa hàng xin lỗi, xin thu hồi lại chiếc đùi gà và giải thích là hàng vừa nhập vào, nhân viên đã không kiểm tra kỹ, để con giun sót.

“Thịt gà sao lại có con trùn trong đó? Liệu có phải do nhân viên quăng xuống đất tùm lum hoặc nhập hàng trôi nổi về bán?” - anh Tình thắc mắc.

Sau đó, đại diện cửa hàng tới xin phép được xem sản phẩm, một nhân viên khác định dùng dao lấy con giun trong thịt ra. Sau đó, hai người này nhận lỗi, ngỏ ý muốn thu hồi chiếc đùi gà và đền lại cho anh Tình sản phẩm tương tự.

Tuy nhiên, anh Tình từ chối và yêu cầu gặp quản lý cấp cao của cửa hàng để tìm hiểu tại sao bán sản phẩm kém chất lượng, dơ bẩn. Nhân viên cho biết, quản lý không có mặt tại cửa hàng. Anh Tình đã yêu cầu: sau một giờ, cửa hàng phải giải thích tại sao trong thịt có giun.

Sau đó khoảng mười phút, một người tự giới thiệu tên Hiếu - Trưởng phòng Quản lý cửa hàng BHX tại Q.12 -  gọi điện cho anh Tình, hẹn 15g cùng ngày đến một quán cà phê ở Q.12 để thương lượng. Hiếu cho biết, sẽ có hai người nữa của cửa hàng đi cùng.

Tại buổi gặp, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung - Quản lý khu vực BHX - hỏi nguyện vọng của anh Tình trong vụ việc này để có thể xin lại chiếc đùi gà nhưng anh Tình yêu cầu phải được gặp lãnh đạo cao hơn của cửa hàng.

Anh Tình bỏ về và đem sản phẩm đến một đơn vị chức năng của quận để phản ánh vụ việc, nhưng lúc đó đã hết giờ hành chính và đại diện cơ quan này yêu cầu anh Tình quay lại vào ngày hôm sau.

Ngay tối hôm đó, bà Nhung gọi điện cho anh Tình và thông báo cho anh biết lãnh đạo công ty đang đi công tác ở nước ngoài nên không thể gặp anh và tiếp tục muốn xin lại chiếc đùi gà, kèm theo câu hỏi về nguyện vọng của anh Tình. “… Cho tôi hỏi thương hiệu BHX trị giá bao nhiêu, tôi sẽ bỏ qua” - anh Tình nói với bà Nhung. 

Sáng 31/5, bà Nhung tiếp tục gọi lại cho anh Tình và đi đến quyết định muốn anh Tình cho xin lại sản phẩm, cửa hàng sẽ tặng anh một phiếu mua hàng trị giá 500.000 đồng. Anh Tình từ chối và nói rõ sẽ nhờ cơ quan chức năng và báo chí vào cuộc.

Anh Tình khẳng định, ban đầu, nhân viên cửa hàng đã thừa nhận đó là sản phẩm của cửa hàng, và do lỗi nhập hàng. Anh muốn cửa hàng giải thích rõ tại sao đùi gà lại có giun, để người tiêu dùng bỏ tiền ra mua sản phẩm sạch chứ không yêu cầu cửa hàng bồi thường tiền.

Tuy nhiên, theo anh Tình, BHX không có thiện chí giải quyết vì không chủ động đến gặp anh mà muốn anh lên trụ sở công ty làm việc. “Điều khó hiểu là khi bán sản phẩm bẩn bị khách hàng phát hiện, cửa hàng chỉ muốn xin lại để tự đem đi giám định và đưa cho khách hàng 500.000 đồng” - anh Tình nói.

Niêm phong đùi gà, chờ kiểm định

Ông Đặng Thanh Phong - Trưởng bộ phận truyền thông PR của BHX - cho biết, ở thời điểm làm việc với anh Tình, không thể kết luận được điều gì và cửa hàng cũng không thể nào giải thích ngay cho khách hàng biết con giun đó ở đâu mà xuất hiện trong thịt, vì sản phẩm là do anh Tình giữ.

Tất cả các sản phẩm của BHX khi lên đến quầy của cửa hàng đều được quản lý theo một quy trình chặt chẽ. Trong trường hợp khách hàng thấy không thỏa đáng, BHX sẽ mời bên thứ ba (cơ quan chức năng, đơn vị quản lý an toàn thực phẩm…) vào cuộc tìm hiểu để đảm bảo công tâm.

Lum xum vu khach hang to Bach Hoa Xanh ban dui ga co giun
Chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh có mặt ở nhiều nơi và được rất nhiều người tiêu dùng tham gia mua sắm.

Giải thích về việc ngỏ ý tặng phiếu mua hàng trị giá 500.000 đồng cho anh Tình để được thu hồi chiếc đùi gà, đại diện BHX cho rằng, đó như một hình thức xin lỗi vì đã gây phiền phức cho khách. Khách hàng có quyền chấp nhận hoặc từ chối. Cửa hàng xin thu hồi sản phẩm cũng muốn để cùng với khách hàng điều tra rõ nguyên nhân. “BHX có cả hệ thống quản lý bài bản chứ không làm ăn chộp giật” - ông Phong nói.

Tại buổi làm việc giữa các bên vào 15g ngày 31/5, sau khi anh Tình xác nhận con vật (đã chết) trong đùi gà là giun, nhân viên giám sát chất lượng thực phẩm BHX giải thích rằng, giun chỉ sống trong đất và không thể sống trong thịt gà. Trong thịt chất lượng kém, nếu có sẽ là ký sinh trùng và thường có màu trằng, nên con giun trong chiếc đùi gà này có thể do rơi rớt từ bên ngoài vào. 

Phía BHX cũng công khai tất cả các file ghi âm trao đổi giữa anh Tình và đại diện cửa hàng kể từ khi xảy ra sự cố, trong đó có đoạn anh Tình yêu cầu bà Nhung phải trao đổi với lãnh đạo công ty; sau mười phút, phải trả lời cho anh biết trị giá thương hiệu BHX là bao nhiêu, anh cần một con số cụ thể, nếu không, vụ việc sẽ được phản ánh lên cơ quan công an, báo chí, truyền hình.

Theo một nhân viên pháp lý của BHX, khó hiểu ở chỗ khách hàng yêu cầu đưa ra “con số”, điều này có dấu hiệu của một vụ cưỡng đoạt.

Đại diện BHX đề xuất mời cơ quan chức năng, có thể Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, vào cuộc giám định. Nếu chỉ có một con giun thì có thể do yếu tố khách quan, còn nếu có nhiều con, là lỗi của cửa hàng. Nếu cửa hàng sai, sẽ xin lỗi và đền bù thiệt hại cho khách hàng; nếu khách hàng sai, sẽ phải đền bù thiệt hại cho cửa hàng.

BHX cũng đưa ra các khả năng là chiếc đùi gà sau khi đưa ra khỏi cửa hàng đã được thay đổi, hoặc khách hàng đã để sản phẩm gần những loại thực phẩm khác và có thể con vật rơi vào đùi gà.

Cũng không loại trừ khả năng con giun được bỏ vào đùi gà sau khi ra khỏi cửa hàng. Đại diện BHX cho biết, do chiếc đùi gà không được đóng trong bịch mà được bảo quản trong khay lớn tại cửa hàng, khách hàng mua bằng hình thức tự chọn mới đem ra cân và tính tiền, nên rất khó truy xuất ngay được nguồn gốc của sản phẩm.

Anh Tình cho rằng, BHX bán hàng không nhãn mác, không bao bì, nhưng đại diện BHX giải thích, rất nhiều siêu thị khác như Big C, Metro cũng bán bằng hình thức này.

Dù sản phẩm được bán bằng hình thức tự chọn, nhưng từng lô hàng đưa ra bán đều được cửa hàng và nhà cung cấp lấy mẫu lưu trữ, đề phòng trường hợp có sự cố. Trong trường hợp cần truy nguồn gốc sản phẩm, BHX sẽ yêu cầu các nhà cung cấp sản phẩm đùi gà (CP và 3F) hợp tác cùng cơ quan chức năng làm rõ.

Hiện chiếc đùi gà có giun được anh Tình và BHX nhất trí niêm phong lại để hai bên đưa đến cơ quan chức năng làm rõ. 

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI