Loại hàng nào sẽ tràn vào Việt Nam trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung?

12/07/2018 - 11:05

PNO - Thép, phân bón, hàng dệt may, đồ gỗ, da giày từ Trung Quốc; thịt đông lạnh, thức ăn chăn nuôi từ Mỹ có thể sẽ vào thị trường Việt Nam nhiều hơn khi Mỹ - Trung căng thẳng về thương mại.

Bộ Công thương đã chỉ rõ nhóm ngành hàng của Trung Quốc có khả năng tràn vào Việt Nam là thép, hàng da giày, hàng dệt may, đồ gỗ, phân bón… do những sản phẩm này khó xuất khẩu vào thị trường Mỹ vì bị áp mức thuế quá cao.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, dù Việt Nam đã áp thuế tự vệ với thép, phân bón, dệt may, đồ gỗ, da giày nhưng việc Mỹ đánh thuế sẽ khiến hàng Trung Quốc được đẩy sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

Hiện Bộ Công thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tới Việt Nam. Cơ quan này cũng đang đánh giá những tác động từ nhiều chiều để chỉ ra cơ hội, thách thức đối với thị trường Việt Nam.

Loai hang nao se tran vao Viet Nam trong cuoc chien thuong mai  My - Trung?
Ngành thịt trong nước đối diện nguy cơ nguồn thịt đông lạnh giá rẻ từ Mỹ tràn vào.

Một số hiệp hội ngành hàng tại Việt Nam cũng đã đưa ra nhận định bước đầu nhằm đánh giá ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc. Ông Đỗ Duy Thái - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thép Việt - cho rằng, khi khó xuất khẩu vào thị trường Mỹ, rất có thể Trung Quốc sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam.

Các sản phẩm thép của Trung Quốc những năm trước từng được nhập về ồ ạt, rẻ hơn thép sản xuất trong nước 60-70% do họ có sẵn nguồn nguyên liệu. Các doanh nghiệp trong nước phải nhập nguyên liệu từ Trung Quốc nên khó cạnh tranh về giá. 

Một số chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực thủy hải sản cũng bày tỏ lo ngại dù có ý kiến cho rằng, ngành hàng này sẽ không chịu tác động nhiều vì không phải là nhóm hàng chủ chốt trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Theo chủ một doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tại TP.Cần Thơ, mới đây Trung Quốc công bố giảm thuế nhập khẩu nhóm hàng thủy hải sản từ các nước tham gia WTO, nhưng việc giữ rào cản quy định về chất lượng cũng khiến lượng hàng xuất khẩu vào Trung Quốc khó tăng.

Chẳng hạn, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra rất khó đáp ứng yêu cầu không cho phép sản phẩm cá tra tồn dư phốt-phát, trong khi các nước châu Âu cho phép, với điều kiện không vượt quá 4%. 

Nhiều nhóm nguyên liệu mà Việt Nam đang nhập khẩu cũng đối diện với những nguy cơ mới. Theo ông Phạm Đức Bình - Phó chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam - mỗi năm, ngành này nhập khẩu hàng triệu tấn đậu nành, bắp để làm thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu đậu nành, bắp từ Mỹ rất ít mà chủ yếu nhập từ Brazil, Argentina.

Khi chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nổ ra, chưa biết những nguyên liệu này từ Mỹ có giảm giá hay không nhưng việc Trung Quốc chuyển sang nhập từ Brazil và Argentina có thể khiến giá những nguyên liệu này tại các quốc gia Nam Mỹ tăng vọt, các nhà nhập khẩu của Việt Nam sẽ bị vạ lây.

Các chủ doanh nghiệp chăn nuôi còn lo ngại, nguồn thịt đông lạnh giá rẻ từ Mỹ có thể đổ mạnh về Việt Nam. Hiện thịt heo Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam chỉ khoảng 1,5 USD/kg (gần 35.000 đồng/kg), trong khi giá heo hơi trong nước đã lên đến 48.000-50.000 đồng/kg.

Nguồn thịt đông lạnh từ Mỹ mất đi thị trường Trung Quốc có thể còn hạ giá thêm để sang các nước như Việt Nam. Nếu nguồn thịt nhập tiếp tục đổ về, ngành chăn nuôi trong nước đối diện với nguy cơ không thể cạnh tranh nổi về giá. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI