Liều đầu tư tiền ảo, coi chừng ra đường ở!

12/12/2017 - 11:00

PNO - Đó là nhận định của TS Đinh Thế Hiển khi nói về việc đua nhau đầu tư vào bitcoin của một bộ phận người dân hiện nay.

Những câu chuyện trở thành triệu phú, tỷ phú chỉ với vài chục USD mua bitcoin đang đánh động lòng tham và muốn làm giàu nhanh chóng của nhiều người.

Và với quy mô phát triển các sàn giao dịch ảo, đa cấp hiện nay có thể gây tác hại vô cùng lớn đến đời sống nhiều người. Nếu bỏ tài sản của mình, thậm chí vay mượn để đầu tư vào bitcoin thì chắc chắn có ngày bán nhà ra đường vì những thông tin về bitcoin đa phần là “ảo”.

Lieu dau tu tien ao, coi chung ra duong o!
Tại Việt Nam, việc đầu tư bitcoin dạng đa cấp hiện nay không được nhà nước bảo vệ.

Theo trang web nghiên cứu BitInfoCharts, hiện tại, phần lớn nhà đầu tư bitcoin chỉ là nhà đầu tư cá nhân hay các tổ chức nhỏ. Phần lớn các tài khoản bitcoin chỉ có 0,1 bitcoin hoặc ít hơn. Chỉ có 3% trong số hơn 20 triệu tài khoản bitcoin giữ một bitcoin hoặc nhiều hơn.

Tại Việt Nam, việc đầu tư bitcoin dạng đa cấp hiện nay không được nhà nước bảo vệ, không có hợp đồng, không có pháp nhân nên khi có vi phạm, tranh chấp thì sẽ không có luật điều chỉnh, cũng không thể kiện đòi các website giao dịch bitcoin, bởi các trang web này tới nay vẫn chưa được các quốc gia trên thế giới công nhận.

Chẳng hạn đầu năm 2017, chị Tô Tuyết Nhung (Hà Nội) được một đối tượng tên Tùng mời tham gia ĐCB (tiền ảo đa cấp), thấy lợi nhuận thu về quá khủng, chị Nhung nhờ Tùng mua giúp 2 bitcoin, lãi suất 2,5%/ngày. Hàng ngày hệ thống này đều chuyển tiền đều đặn vào tài khoản bitcoin của chị Nhung.

Sau đó Tùng mời chị Nhung tham gia hội thảo khách hàng bitcoin và chị Nhung tiếp tục mua 4 gói, tổng số là 50 bitcoin, đổi ra là 850 triệu đồng. Thấy đầu tư sinh lời cao, chị Nhung tiếp tục rủ thêm 3 người (1 người mua 300 triệu đồng, 2 người khác mỗi người mua 50 triệu đồng).

Sau đó hệ thống này bị sập, nghĩ mình bị lừa, nhóm người chị Nhung đã bắt giữ người giới thiệu để đánh, ép trả tiền. Do nhóm người của chị Nhung có hành vi đánh người, cướp tài sản của Tùng nên sau đó đã bị cơ quan công an bắt giữ, khởi tố. Kết quả việc đầu tư của chị Nhung chẳng những bị mất tiền, không chứng cứ, không thể kiện đòi mà còn bị bắt giữ.

Lieu dau tu tien ao, coi chung ra duong o!
Chính miếng mồi lợi nhuận béo bở mà các đối tượng vẽ ra đã khiến nhiều người chấp nhận đi vay lãi nóng để rồi giờ đây phải “ngậm đắng nuốt cay”. 

Hay như cuối năm 2016, hàng trăm người tại Tây Nguyên đã bị những kẻ tổ chức đường dây mua bán tiền ảo bitcoin, onecoin dụ dỗ, lôi kéo tham gia khiến họ lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất… 

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Hoàng (42 tuổi, trú tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) cho biết, nghe những kẻ tổ chức nói đầu tư vào sẽ sinh lợi rất nhanh nên bà Hoàng bỏ ra 30 triệu đồng để mua bitcoin. Sau nửa tháng, bà Hoàng được họ trả lãi hơn 5 triệu đồng.

Thấy tiền lãi kiếm được một cách dễ dàng, bà Hoàng đi vay nóng bên ngoài hơn 60 triệu cùng với tiền sẵn có, bà Hoàng bỏ vào tổng cộng hơn 120 triệu đồng để mua bitcoin. Ai ngờ hơn 1 tháng sau, sàn giao dịch này bỗng dưng biến mất. Giờ tiền lãi đâu chẳng thấy, tiền gốc cũng mất mà chẳng biết đòi ai. Bà Hoàng phải cầm cố nhà cửa, đất đai để trả nợ.

Ngoài ra, các đối tượng còn “khuyến khích” các thành viên tham gia gói giá trị cao để nhanh chóng thu được lợi nhuận. Nếu tham gia gói 200 triệu đồng thì sau 3,5 tháng thành viên đã được gấp đôi là 400 triệu đồng và rút hoàn vốn 200 triệu đồng ngay, nếu tiếp tục đầu tư sau 3,5 năm, thành viên sẽ có gần 100 triệu USD lợi nhuận.

Chính miếng mồi lợi nhuận béo bở mà các đối tượng vẽ ra đã khiến nhiều người chấp nhận đi vay lãi nóng để rồi giờ đây phải “ngậm đắng nuốt cay”.

Đây cũng là bài học đắt giá và cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho mọi người, đừng vì giấc mộng đổi đời nhanh chóng mà sa chân vào bẫy.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI